Cài app giả mạo dịch vụ công, người phụ nữ mất gần 6 tỷ

Ngày 12/06/2024 11:55 AM (GMT+7)

Dù cơ quan chức năng nhiều lần cảnh báo, song vẫn có người dân trình báo bị chiếm đoạt tài sản. Mới đây, một phụ nữ đã bị lừa đảo chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng.

Ngày 12/6, Công an huyện Hoài Đức, TP Hà Nội điều tra xác minh đơn trình báo của chị H. (SN 1984, trú ở địa phương này) về việc bị kẻ gian lừa đảo chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng. Theo chị H, hồi cuối tháng 5, chị nhận được cuộc gọi điện thoại của một người tự xưng là cán bộ công an yêu cầu tải phần mềm dịch vụ công để làm tài khoản định danh mức 2.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa. 

Sau đó, đối tượng gửi cho chị H. đường link để cài đặt phần mềm dịch vụ công nhưng là ứng dụng giả mạo. Cài đặt xong, chị H. bị chiếm quyền sử dụng điện thoại rồi bị chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng trong tài khoản. Theo điều tra, thủ đoạn của các đối tượng là giả danh cán bộ công an gọi điện cho người dân thông báo căn cước công dân bị lỗi hoặc phải cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh, rồi yêu cầu họ đến cơ quan công an để làm việc.

Các đối tượng gây sức ép với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ để yêu cầu người dân tải phần mềm dịch vụ công giả mạo theo đường dẫn của đối tượng cung cấp. Khi cài đặt phần mềm giả mạo này, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện hành vi chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.

Dù cơ quan chức năng rất nhiều lần cảnh báo, song vẫn có người dân trình báo bị chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn nêu trên. Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác, tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của người lạ gọi đến.

Nếu cài đặt phần mềm giả mạo, người dân có nguy cơ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Khi đó, mọi các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý mà không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân. Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, đánh cắp tiền của bị hại.

Hà Nội: Người dân chen chân xếp hàng từ đêm hôm trước, ngủ trên vỉa hè để chờ mua vàng
Do số lượng bán vàng phát ra mỗi ngày chỉ hơn 100 phiếu nên dù nhiều người xếp hàng nhưng chưa mua được. Do đó, nhiều người quyết định xếp hàng từ tối...

Giá vàng hôm nay

Theo Gia Đạt
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Lừa đảo