Chỉ trong nửa tháng qua, đã có 4 trường hợp ở miền Trung - Tây Nguyên bị lừa đảo, trong đó có khách hàng bị mất gần 350 triệu đồng
Ngày 7-12, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) phát đi thông báo cảnh báo về việc các đối tượng giả danh nhân viên điện lực để gọi điện yêu cầu khách hàng kết bạn qua Zalo và hướng dẫn cài đặt lại app điện lực giả để thanh toán tiền điện. Chúng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng qua các đường link gửi kèm. Việc này đã xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Hàng trăm triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên đã bị mất sạch chỉ vì làm theo hướng dẫn của kẻ giả danh nhân viên điện lực. Chỉ trong nửa tháng qua, đã có 4 trường hợp bị lừa đảo, trong đó có khách hàng bị mất gần 350 triệu đồng.
Cụ thể , sáng 24-11, anh T.S. - ngụ quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng - tá hỏa phát hiện toàn bộ số tiền trên 230 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của mình bị mất sạch chỉ sau vài thao tác khai báo đơn giản. S. cho biết vào cuối tuần, trong lúc bận việc, anh nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu thanh toán tiền điện tháng 10. Do S. chưa thanh toán tiền điện, đối tượng này gợi ý anh kết bạn qua Zalo và gửi đường link cài app điện lực giả để thanh toán. Tin lời, anh S. cài app và nhập thông tin tài khoản ngân hàng của mình. Ngay sau khi hoàn tất khai báo, toàn bộ số tiền trong tài khoản của anh đã bị mất.
Mới đây, vào chiều 27-11, chị M.T. - ở TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam - cũng nhận được cuộc gọi từ kẻ giả danh nhân viên điện lực, yêu cầu tải app mới để theo dõi và thanh toán tiền điện. Sau khi tải app và nhập thông tin tài khoản ngân hàng, chị phát hiện tiền trong tài khoản mất sạch. Khi chị gọi đến tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung đề nghị hỗ trợ thông tin, nhân viên cảnh báo đây là cuộc gọi giả mạo và tình trạng lừa đảo đang diễn ra phổ biến.
Trước đó, vào ngày 10 và 13-11, tại Đắk Lắk cũng xảy ra 2 trường hợp tương tự. Trong đó, một khách hàng bị mất 341 triệu đồng sau khi làm theo yêu cầu của kẻ giả danh nhân viên điện lực. Chị A. - thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H'leo - nhận cuộc gọi yêu cầu thanh toán tiền điện và kết bạn qua Zalo. Sau khi tải app giống giao diện của app EVNCPC và làm theo hướng dẫn, chị phát hiện tài khoản của mình bị rút 341 triệu đồng. Một trường hợp khác tại xã Cư Ni, huyện Ea Kar cũng bị mất hơn 23 triệu đồng do thủ đoạn lừa đảo tương tự.
Ông Lê Văn Tường - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung, cho biết chỉ trong tháng 11, đã có tới 254 cuộc gọi từ khách hàng ở miền Trung - Tây Nguyên gọi đến tổng đài 19001909 phản ánh về tình trạng giả danh nhân viên điện lực. Các đối tượng này thường yêu cầu khách hàng làm theo các bước như tải app giả mạo, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của chúng…
Ông Tường khuyến cáo khách hàng sử dụng điện tại miền Trung - Tây Nguyên chỉ tải app EVNCPC CSKH từ Google Play (hệ điều hành Android) hoặc App Store (hệ điều hành iOS) theo hướng dẫn tại https://cskh.cpc.vn/cham-soc-khach-hang. Khách hàng nên cảnh giác tuyệt đối, không đăng nhập các đường link và app giả mạo qua điện thoại hay các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook.
Khách hàng tuyệt đối không nên thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc tài khoản của doanh nghiệp khi chưa được xác minh. Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là mạo danh nhân viên điện lực, khách hàng nên gọi ngay tới Tổng đài Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Trung qua số 19001909 để được hỗ trợ kịp thời.