Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona

Ngày 17/02/2020 09:34 AM (GMT+7)

Việt Nam đã có ca thứ 16 dương tính với virus corona chủng mới. Tính đến 9h00ngày 17/2, trên thế giới ghi nhận 71.330 trường hợp mắc, trong đó có 1.775 trường hợp tử vong.

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 1Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 2

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 3

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 4

* Cập nhật diễn biến:

14h ngày 17/2

Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona

Chiều ngày 17/2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (COVID-19) đã họp triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Tại đây, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, Việt Nam đang làm rất tốt công tác phòng chống dịch cũng như điều trị các bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Theo thông tin mới nhất, các bệnh nhân nhiễm  COVID-19 đang có tiến triển rất tốt, chuẩn bị có tới 6/9 bệnh nhân sắp được xuất viện. Đặc biệt, trường hợp bé gái 3 tháng tuổi dương tính với COVID-19 đang có sự tiến triển rất tích cực, kết quả xét nghiệm lần 1 cho thấy đã âm tính. Người mẹ đi cùng chăm sóc cũng không bị lây nhiễm, các kết quả xét nghiệm đều cho âm tính.

Một tin vui khác là nhiều địa phương đã xin ý kiến về việc công bố hết dịch COVID-19, điển hình là tỉnh Khánh Hòa từ khi có bệnh nhân đầu tiên (nữ nhân viên lễ tân khách sạn có tiếp xúc gần với bố con bệnh nhân người Trung Quốc Li Ding) và ra viện, đến nay đã hơn 30 ngày không phát sinh thêm bệnh nhân mới. 

Tỉnh Thanh Hóa cũng đã qua 23 ngày không phát sinh bệnh nhân mới, đang chờ đến mốc 30 ngày theo quy định để có thể công bố hết dịch. Còn tại Vĩnh Phúc, từ ngày xã Sơn Lôi phải cách ly (13/2) đến nay cũng chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân nhiễm bệnh mới. Đây là những tín hiệu rất tích cực, chứng tỏ công tác phòng chống dịch, cũng như điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 hiệu quả.

9h ngày 17/2

2 ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở Việt Nam điều trị tại Vĩnh Phúc sắp xuất viện

Ông Nguyễn Thanh Hải - GĐ Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết hiện tại Vĩnh Phúc đang còn 8 bệnh nhân đang điều trị do dương tính với Covid-19. Trong đó 5 người điều trị tại Vĩnh Phúc, 2 người điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bé gái 3 tháng tuổi điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Sơ bộ về tình hình các bệnh nhân còn điều trị, ông Hải thông tin: “Về cơ bản tình hình sức khỏe của các bệnh nhân tiến triển tốt. Đã có bệnh nhân xét nghiệm âm tính với Covid-19”.

Theo đó, trong số 5 bệnh nhân đang điều trị tại huyện Bình Xuyên thì có đến 4 bệnh nhân xét nghiệm âm tính. 2 người âm tính sau 2 lần xét nghiệm, 2 người âm tính sau 1 lần xét nghiệm. Hai bệnh nhân âm tính 2 lần là một công nhân trở về từ Vũ Hán và chị gái con nhà bác của nữ công nhân N.T.D. (23 tuổi, cũng trở về từ Vũ Hán).

8h ngày 17/2

Hà Nội tiếp tục phát hiện 3 người nghi nhiễm

Sở Y tế Hà Nội cho biết, hết ngày 16/2, Hà Nội phát hiện thêm 52 trường hợp mới từ vùng dịch (Trung Quốc) trở về.

Đặc biệt, riêng ngày 16/2, Sở Y tế Hà Nội mới phát hiện mới phát hiện 3 trường hợp nghi nhiễm virus Corona (tại quận Nam Từ Liêm, quận Thanh Xuân, huyện Mê Linh).

19h ngày 16/2

Đài Loan thông báo ca tử vong đầu tiên vì virus COVID-19

Hãng Reuters đưa tin, Cơ quan y tế của Đài Loan ngày 16-2 thông báo một người đàn ông tại hoàn đảo này đã thiệt mạng do nhiễm virus COVID-19. Đây là ca tử vong đầu tiên tại vùng lãnh thổ này kể tù khi dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (tên chính thức COVID-19) bùng phát ở Trung Quốc đại lục.

Người đứng đầu cơ quan y tế Đài Loan Chen Shih-chung tại buổi họp báo ngày 16-2 cho biết ca tử vong này là một người đàn ông trong độ tuổi 60. Người này gần đây không đi ra nước ngoài và có tiền sử mắc bệnh tiểu đường và viêm gan B.

Tính đến nay, Đài Loan đã xác nhận 20 trường hợp nhiễm virus COVID-19.

20h ngày 15/2

50 tỉnh, thành "xoay chiều" cho học sinh nghỉ đến hết tháng 2

Tính đến chiều 15-2, cả nước đã có 50 tỉnh, thành phố cho học sinh nghỉ học hết tháng 2-2020 để phòng tránh dịch Covid-19.

Từ sau quyết định của UBND TP.HCM và văn bản khuyến nghị của Bộ GD&ĐT, từ tối 14-2 đến chiều 15-2, hàng loạt các tỉnh thành khác cũng đã rút thông báo nhập học lại từ 17-2 và quyết định hoãn lịch học của học sinh đến hết tháng 2-2020.

Cụ thể là: TP.HCM, Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Tây Ninh, Bình Thuận, Vĩnh Phúc, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Nông, Bình Dương, Đà Nẵng, Yên Bái, Hậu Giang.

Đồng Tháp, Quảng Trị, Hậu Giang, Phú Thọ, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Lào Cai, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Khánh Hòa, Hưng Yên, Đồng Nai, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Hà Giang, Huế, Hà Nội.

Cà Mau, Quảng Ninh, Bình Phước, An Giang, Bình Định, Hà Nam, Bắc Giang, Kiên Giang, Bến Tre, Ninh Thuận, Gia Lai, Trà Vinh, Lai Châu, Quảng Nam, Sóc Trăng, Sơn La, Quảng Bình, Phú Yên, Điện Biên.

19h ngày 15/2

Châu Âu có ca tử vong đầu tiên vì Covid-19

Theo Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzin, du khách trên đến từ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, nhập cảnh Pháp ngày 16/1.

Ông được đưa đến bệnh viện Bichat, và được cách ly nghiêm ngặt đến ngày 25/1.

Tình trạng của du khách lớn tuổi xấu đi nhanh chóng. Không lâu sau đó, ông rơi vào tình trạng nguy kịch, và phải được chăm sóc đặc biệt.

Đây là trường hợp tử vong đầu tiên của người mắc Covid-19 ở Pháp và châu Âu.

8h ngày 15/2

Sở Y tế TP.Hà Nội mới phát hiện 3 trường hợp nghi nhiễm virus Corona (tại quận Nam Từ Liêm, quận Ba Đình, huyện Đông Anh).

7h ngày 15/2

Vứt khẩu trang bừa bãi có thể bị xử phạt tới 7 triệu đồng

Chiều 14/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa ký ban hành công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Công an; UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xử lý đối với hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định.

Theo Bộ Y tế, nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (Covid-19), Tổ chức Y tế Thế giới và Bộ Y tế Việt Nam đã khuyến cáo người dân áp dụng các biện pháp phòng ngừa, trong đó có việc sử dụng và thải bỏ khẩu trang sau khi sử dụng đúng nơi quy định.

Tuy nhiên, hiện nay, vẫn có tình trạng người dân vứt bỏ khẩu trang bừa bãi nơi công cộng không chỉ làm ô nhiễm môi trường mà còn làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Đối với chế tài xử phạt, Bộ Y tế kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định theo Nghị định số 155/2016/NĐ-CP.

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 5

Vứt khẩu trang bừa bãi có thể bị xử phạt tới 7 triệu đồng. Ảnh minh họa.

Điểm c, Khoản 1, Điều 20 Nghị định này nêu rõ: “Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng.

Điểm d quy định: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị.

6h ngày 15/2

Theo số liệu mới nhất của Bộ Y tế, Covit-19 đã lan ra ra 28 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài Trung Quốc đại lục). Ghi nhận thêm 1 quốc gia đầu tiên ở châu Phi có ca nhiễm COVID-19 là Ai Cập.

19h ngày 14/2

TP.HCM cho nghỉ hết tháng 2

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND TP đã đồng ý với đề xuất của Sở GD-ĐT về việc cho học sinh toàn TP nghỉ đến hết tháng 2. Đồng thời, yêu cầu các trung tâm dạy-học thêm, kỹ năng sống, Tin học – Ngoại ngữ phải tuân thủ nghiêm quy định tạm cho học sinh nghỉ học của TP. Đây là thông tin nhiều phụ huynh mong đợi.

Như vậy, gần 2 triệu học sinh của TP sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán được tiếp tục nghỉ để phòng, chống dịch bắt đầu từ ngày 2-2, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có văn bản cho học sinh các cấp trên địa bàn nghỉ học từ ngày 3-2 đến hết ngày 9-2 để phòng tránh dịch bệnh do virus corona gây ra. Đến ngày 6-2, sở này có thêm một văn bản nữa tiếp tục cho học sinh nghỉ học từ ngày 10-2 đến hết ngày 16-2.

Trước khi có quyết định chính thức cho nghỉ, sau khi xin ý kiến về mặt chuyên môn của Sở Y tế,  Sở GD-ĐT TP HCM đã có văn bản yêu cầu các trường về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 chuẩn bị cho học sinh, sinh viên đi học trở lại.

17h ngày 14/2

Học sinh Hà Nội tiếp tục nghỉ đến 23/2

Chiều 14/2, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch do chủng mới của virus corona, do UBND TP Hà Nội tổ chức, ông Chử Xuân Dũng (Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội) đề xuất tiếp tục cho học sinh toàn thành phố nghỉ học đến ngày 23/2 để phòng dịch Covit-19.

Vào sáng nay, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do dịch Covid-19 gây ra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT khẩn trương có hướng dẫn thật chi tiết, dễ hiểu để các cấp, nhà trường, giáo viên, học sinh, phụ huynh thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn sức khoẻ cho học sinh sau khi quay trở lại trường học. Tinh thần là phải an toàn, an tâm mới đi học trở lại.

8h30 ngày 14/2

Hà Nội giám sát hơn 1.600 người đến từ vùng dịch

Theo Sở Y tế Hà Nội, đến nay Hà Nội đã giám sát y tế 1.625 người đến từ vùng dịch trong đó số người kết thúc giám sát là 992 người, số người vẫn phải tiếp tục giám sát y tế là 633 người.

Đặc biệt, riêng ngày 13/2, Hà Nội phát hiện thêm 24 trường hợp mới từ vùng dịch (Trung Quốc) trở về.

Theo nhận định của Sở Y tế Hà Nội, mặc dù đến nay Hà Nội chưa ghi nhận ca dương tính với bệnh viên phổi cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19), nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện ca mắc từ những trường hợp trở về từ vùng dịch. 

8h ngày 14/2

Bé gái 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19 ở Vĩnh Phúc được chuyển lên BV Nhi Trung ương

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương xác nhận, ngày 13/2 bệnh viện đã tiếp nhận bé gái 3 tháng tuổi dương tính với Covid-19 để tiếp tục theo dõi và điều trị tại Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em 

Trong quá trình vận chuyển từ Vĩnh Phúc đến Bệnh viện Nhi Trung ương, bé gái được đặt ở buồng cách ly, các nhân viên y tế đi cùng có đồ bảo hộ theo quy chuẩn, đảm bảo không bị lây nhiễm bệnh.

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 6

Việc điều trị cho bé gái tuẩn thủ nghiêm ngặt quy định về cách ly.

Còn khi chuyển đến bệnh viện, bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhỏ tuổi nhất này sẽ được điều trị tại phòng cách ly tiêu chuẩn, đảm bảo không lây nhiễm được ra môi trường, không lây nhiễm cho cán bộ y tế, đảm bảo tốt nhất về phòng hộ.

Các nhân viên y tế (2 bác sĩ, 2 điều dưỡng) thay nhau chăm sóc bệnh nhi cũng được các ly theo đúng quy định của bệnh viện. Thông tin về sức khỏe bệnh nhi, TS.BS Nguyễn Văn Lâm - Giám đốc Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em cho biết, hiện sức khỏe cháu bé đang tiến triển tốt, ổn định, bệnh nhân không ho, không sốt, bú tốt. Mẹ của bé đi cùng để chăm con cũng có sức khoẻ hoàn toàn bình thường.

19h ngày 13/2

Nhật Bản xác nhận ca tử vong đầu tiên

Reuters đưa tin, ngày 13/2, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato thông báo nước này đã xác nhận ca tử vong đầu tiên do COVID-19. Đó là một cụ bà 80 tuổi sống ở tỉnh Kanagawa, giáp với thủ đô Tokyo.

10h ngày 13/2

Hơn 700 người ở Hà Nội phải cách ly, giám sát

Sở Y tế Hà Nội cho biết, hết ngày 12/2, Hà Nội phát hiện thêm 30 trường hợp mới từ vùng dịch (Trung Quốc) trở về. Đặc biệt, hiện toàn thành phố có 739 người phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe.

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 7

Sở Y tế nhận định, Hà Nội tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện ca mắc từ những trường hợp trở về từ vùng dịch, với đặc điểm lây lan nhanh của dịch bệnh do Covid-19 (virus Corona chủng mới - nCoV), không loại trừ khả năng dịch bùng phát và lan rộng khi có trường hợp mắc trên địa bàn thành phố.

Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh, công lập trực thuộc ngành, cơ sở y tế ngoài công lập trên địa bàn thành phố đảm bảo cung ứng đủ thuốc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 (nCoV) gây ra.

7h ngày 13/2

Vĩnh Phúc quyết định phong tỏa "tâm dịch" Sơn Lôi

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do COVID-19 gây ra, hiện Việt Nam đang tiến hành nhiều biện pháp ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng. Đặc biệt, tại tỉnh Vĩnh Phúc nơi ghi nhận 10 trường hợp nhiễm virus corona.

Mới đây nhất, tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Người dân xã này được ngân sách hỗ trợ tiền trong thời gian bị cách ly.

Được biết, quyết định cách ly này tỉnh Vĩnh Phúc đã cân nhắc từ thực tế trong số 10 trường hợp của tỉnh Vĩnh Phúc nhiễm COVID-19, thì riêng xã Sơn Lôi có tới 5 trường hợp. Đặc biệt, tất cả những trường hợp ban đầu đều xuất phát từ xã Sơn Lôi rồi lây ra các trường hợp khác, bởi vậy việc cách ly là cần thiết.

6h ngày 13/2

Kiểm định 600.000 khẩu trang tịch thu để phát cho học sinh

Chiều 12/2, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trên cơ sở đề xuất của lực lượng quản lý thị trường, Sở Y tế cần phối hợp, thẩm định chất lượng 600.000 chiếc khẩu trang tịch thu được để có thể phát miễn phí cho học sinh.

Vị này cũng cho biết, ngày 11/2, lực lượng quản lý thị trường cũng tạm giữ 140.000 khẩu trang do trong nước sản xuất nhưng không có giấy tờ.  "Chúng tôi tịch thu rồi. Nếu các cơ quan chức năng thẩm định được nơi sản xuất, chất lượng thì nên sung vào công quỹ, sử dụng cho các trường học trong thời gian sắp tới. Vì trong thời gian này, hàng hóa khẩu trang khan hiếm. Chỉ cần giám định lại chất lượng, nếu đạt thì đều sử dụng được hết”, đại diện Quản lý thị trường nói.

10h30 ngày 12/2

TP.HCM: Bệnh nhân Corona thứ hai được xuất viện

Sáng 12-2, bác sĩ (BS) Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, cho biết sau thời gian điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus COVID -19 (nCoV) gây ra, ông Li Ding (66 tuổi, người Trung Quốc) đã khỏi bệnh và được xuất viện vào chiều nay.

Trước đó, ngày 13-1, ông Li Ding cùng vợ từ TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) vào Việt Nam và ở tại Hà Nội. Đến ngày 17-1, cả hai vào TP Nha Trang (Khánh Hòa) và ở tại đây bốn ngày.

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 8

Ông Li Ding được cách ly và điều trị trong phòng đặt biệt. Ảnh chụp qua màn hình

Ông Li Ding có người con trai tên Li Zichao (28 tuổi). Anh này sống ở tỉnh Long An được bốn tháng. Ngày 17-1, anh Li Zichao từ Long An lên TP.HCM rồi di chuyển ra TP Nha Trang để gặp cha mẹ. Sau đó tất cả vào lại TP.HCM.

Sau đó, ông Li Ding có triệu chứng sốt và mệt nên vào BV Chợ Rẫy. Khi nhập viện đã là ngày thứ sáu của bệnh. Anh Li Zichao cũng khởi bệnh vào ngày 20-1 và là ngày thứ ba của bệnh khi nhập viện.

TP.HCM hiện còn một bệnh nhân Corona đang được điều trị ở BV Bệnh nhiệt đới.

(Theo Pháp luật TP.HCM)

8h ngày 12/2

Nhiều trường đại học tiếp tục cho sinh viên nghỉ hết tháng 2

Ngày 11/2, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM và ĐH Sư phạm Hà Nội 2 ra thông báo cho sinh viên tiếp tục nghỉ học để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Cụ thể, thầy Trịnh Đình Vinh – Phó hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 cho biết: “Toàn bộ sinh viên, học viên của nhà trường sẽ được nghỉ học tiếp từ ngày 17/2 đến ngày 28/2. Phòng đào tạo sẽ điều chỉnh kế hoạch đào tạo và thông báo sớm nhất đến sinh viên. Trong thời gian nghỉ, sinh viên phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế”.

Trong khi đó, thông báo của trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cũng nêu rõ: "Căn cứ vào tình hình thực tế, nay Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM thông báo đến toàn thể sinh viên và học sinh tiếp tục được nghỉ học đến hết ngày 23/2. Nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhà trường sẽ thông báo sau".

6h ngày 12/2

WHO công bố tên chính thức của dịch bệnh do virus Corona chủng mới

Rạng sáng 12/2, Bộ Y tế dẫn thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, WHO vừa công bố tên gọi chính thức của bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (từng được tạm gọi là 2019-nCoV) là Covid-19. Tên gọi mới này rút gọn theo các từ "corona", "virus", "disease" (dịch bệnh) và 2019 (năm mà virus xuất hiện).

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 9

Dịch bệnh do virus Corona chủng mới có tên gọi chính thức là Covid-19 (Ảnh minh họa: Bloomberg)

Theo WHO, tên gọi mới Covid-19 nhằm tránh liên hệ đến vị trí địa lý cụ thể, nhóm động vật hoặc người, và tránh tạo sự kỳ thị trong cộng đồng. Trong thông báo, WHO cũng dự báo vaccine ngừa Covid-19 sẽ sẵn sàng trong vòng 18 tháng nữa.

14h ngày 11/2

Học sinh TP.HCM có thể đi học lại từ ngày 17/2

Ngày 11/2, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám Đốc Sở GD - ĐT TP HCM cho biết, sở đang theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh tại thành phố và tham khảo ý kiến ngành y tế để tham mưu UBND TP HCM lịch học trở lại. Trước đó, theo báo cáo 100% các trường học đã sát trùng, khử khuẩn, chuẩn bị các phương án tốt nhất để đón học sinh trở lại.

"Theo khuyến cáo của Bộ Y tế là địa phương không có dịch, hoặc dịch không phát triển, thì học sinh có thể học trở lại nên dự kiến đầu tuần sau các em ở TP sẽ đi học lại" - ông Hiếu nói.

Trước đó, UBND TP HCM đã hai lần ra thông báo cho sinh nghỉ hai tuần liên tiếp từ ngày 3-2 đến 16-2 kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 16 ngày để phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra. Trong thời gian học sinh nghỉ, Sở GD-ĐT và Sở Y tế chủ động phòng, chống, không để dịch bệnh phát tán trong môi trường học đường và ngưng tất cả hoạt động chính khóa, ngoại khóa, kể cả các trung tâm dạy-học thêm…

8h ngày 11/2

Hơn 4.000 người ra viện ở Trung Quốc

Theo công bố mới nhất, ở Trung Quốc hiện có 6.495 người trong tình trạng nguy kịch và tổng cộng 4.097 người đã được chữa khỏi dịch bệnh virus Corona.

Để đối phó với tình hình bệnh dịch, chính quyền Trung Quốc cho đến nay đã phong tỏa hơn 80 thành phố ở 20 tỉnh. Các biện pháp hạn chế lây nhiễm được áp dụng như hạn chế người dân ra đường, hạn chế tối đa các hoạt động ở nơi công cộng.

6h ngày 11/2

Ca thứ 15 nhiễm virus corona ở Việt Nam, đó là một bé gái 3 tháng tuổi

Bộ Y tế thông tin thêm về 1 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp có kết quả xét nghiệm dương tính với chủng mới của vi rút nCoV. Đó là một bé gái 3 tháng tuổi tên N. G. L (sinh ngày 05/11/2019, ở xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc)

Bé L. là cháu ngoại của bệnh nhân P. T. B (là bệnh nhân có liên quan đến bệnh nhân N. T. D - 1 trong 8 người đi từ Vũ Hán về, được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương và được ra viện ngày hôm qua 10/02).

12h ngày 9/2

Bộ Y tế xác nhận ca dương tính với virus corona thứ 14 tại Việt Nam

Trưa 9/2, Bộ Y tế thông tin thêm về 1 trường hợp viêm đường hô hấp cấp có kết quả xét nghiệm dương tính với chủng mới của virus Corona (nCoV). Theo đó, bệnh nhân là N.T.Y, (nữ, 55 tuổi), lao động tự do, ở thôn Ái Vân, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Bệnh nhân Y là hàng xóm của ca bệnh N.T.D (một trong 8 công nhân đi tập huấn ở Trung Quốc trở về, đã được xác định dương tính với nCoV).

Ngày 28/1/2020 bệnh nhân đến nhà ca bệnh N.T.D chúc tết, có ngồi tại nhà bệnh nhân D khoảng 1 tiếng đồng hồ rồi về. Bệnh nhân Y nằm trong danh sách người tiếp xúc gần đang được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc giám sát chặt chẽ.

6h01 ngày 9/2

Phương thức cách ly 

Với người được cách ly, hướng dẫn yêu cầu người được cách ly chấp hành việc tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú đúng thời gian quy định, tốt nhất cách ly ở một phòng riêng.

Trong trường hợp gia đình, nơi lưu trú không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình ít nhất 2m.

Phòng cách ly nên đảm bảo thông thoáng khí, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng, nơi cách ly.

Người được cách ly tự đo nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần (sáng, chiều) một ngày, đồng thời ghi chép kết quả đo và tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khoẻ hằng ngày.

Người được cách ly hằng ngày hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình.

Thông báo ngay cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, khó thở.

Người được cách ly không được tự động rời khỏi nhà, nơi lưu trú.

6h ngày 9/2

Bộ Y tế hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng chống virus Corona

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa có “Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV)”.

Đối tượng cách ly

Đối tượng cách ly là những người không có các triệu chứng nghi nhiễm nCoV (ho, sốt, khó thở) và có một trong số các yếu tố như sau:

Sống trong cùng nhà, nơi lưu trú với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong thời gian mắc bệnh.

Cùng làm việc với trường hợp bệnh xác định hoặc nghi ngờ trong thời gian bị bệnh.

Cùng với một nhóm khách du lịch, nhóm làm việc hoặc nhóm chơi với một trường hợp cụ thể hoặc một trường hợp nghi ngờ trong thời gian bị bệnh.

Có một mối quan hệ chặt chẽ trong vòng 2m của một trường hợp được xác nhận hoặc nghi ngờ trong khi bị nhiễm bệnh trong mọi tình huống.

Ngồi trên cùng một hàng hoặc trước hai hàng ghế trên cùng một chuyến xe, toa xe, máy bay với trường hợp bệnh được xác nhận hoặc bệnh nghi ngờ.

Người nước ngoài đến Việt Nam từ Trung Quốc hoặc đã đến Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

12h ngày 8/2

Cách ly tiền cũ, đưa tiền mới vào lưu thông để phòng lây nhiễm dịch do virus Corona

Trước lo ngại, bệnh dịch viêm phổi Vũ Hán do virus Corona mới (nCoV) có thể lây lan qua giao dịch tiền mặt, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có tính tới giải pháp khử trùng tiền mặt như Trung Quốc đã làm trước đó không?

Trao đổi với báo chí, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết: Hiện nay, NHNN lại chưa có đủ phương tiện để khử trùng tiền mặt, hơn nữa việc này có thể gây chậm trễ, gián đoạn giao dịch.

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 10

Ngân hàng nhà nước sẽ tính toán đưa tiền mới vào lưu thông, số tiền cũ quay vòng về sẽ bị cách ly để phòng lây nhiễm dịch do virus Corona mới (nCoV).

Do đó, để giảm rủi ro lây nhiễm của dịch bệnh, NHNN đã chỉ đạo ngân hàng các tỉnh, thành phố tính toán đưa tiền mới vào lưu thông. Số tiền cũ quay vòng nhận về từ khách hàng, các ngân hàng sẽ tạm thời để lưu trong khu vực cách ly với thời gian đủ lâu và đưa vào sử dụng ở thời điểm thích hợp.

(Theo Báo Giao Thông)

8h ngày 8/2

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra vừa ký Quyết định việc thành lập các tiểu ban chống dịch.

Quyết định nêu rõ, thành lập 4 Tiểu ban chống dịch để tham mưu, giúp việc cho Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) gồm:

1. Tiểu ban Giám sát.

2. Tiểu ban Điều trị.

3. Tiểu ban Truyền thông

4. Tiểu ban Hậu cần.

17h ngày 7/2

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM: Khẩn cấp tìm 67 hành khách lưu trú ở Trung Quốc vừa nhập cảnh

BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM, cho hay đang khẩn cấp triển khai trên 24 quận - huyện trên địa bàn TP để điều tra, rà soát thực hiện giám sát đối với 67 hành khách vừa nhập cảnh vào Việt Nam. "Sau khi xác định được chúng tôi sẽ khẩn cấp thực hiện các biện pháp y tế trong việc phòng chống dịch bệnh virus Corona đối với những hành khách trên", BS Dũng thông tin.

Trước đó, ngày 6-2, Bộ Y tế đã phát công văn hoả tốc gửi UBND TP HCM đề nghị kiểm tra 67 hành khách từng lưu trú hoặc quá cảnh Trung Quốc bay từ Hàn Quốc về Tân Sơn Nhất được cho phép nhập cảnh vào Việt Nam.

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 11

Công tác phòng chống dịch bệnh Corona đang được TP HCM triển khai khẩn trương, cấp bách

Theo Bộ Y tế, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã ghi nhận 67 hành khách từng lưu trú và quá cảnh tại Trung Quốc trên chuyến bay của hãng Asiana Airlines từ Seoul (Hàn Quốc) về Tân Sơn Nhất, được công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất cho phép nhập cảnh vào Việt Nam.

(Theo Người Lao Động)

16h ngày 7/2

CSGT tạm dừng sử dụng phễu thổi đo nồng độ cồn

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, việc dùng phễu thổi vi phạm nồng độ cồn không ảnh hưởng đến việc đo nồng độ cồn vào thời điểm hiện tại. Các tổ CSGT làm nhiệm vụ vẫn sử dụng máy đo có ống thổi riêng cho từng trường hợp để đo định lượng, bảo đảm tiệt trùng cho thiết bị đo, ống thổi.

Cục CSGT khẳng định, việc kiểm tra xử lý vi phạm về nồng độ cồn vẫn được thực hiện nhưng phải tuân thủ theo khuyến cáo của Bộ Y tế, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông và cán bộ, chiến sỹ thi hành nhiệm vụ. Mỗi ống thổi sau khi sử dụng xong phải bỏ vào túi nilon kín để xử lý theo quy định của Bộ Y tế.

9h ngày 7/2

Thứ trưởng bộ GD&ĐT: Có thể sẽ lùi thời gian thi THPT Quốc gia vì đại dịch Corona

Chiều 5/2, Chính phủ đã tổ chức phiên họp báo thường kỳ. Tại đây, đại diện của các bộ, ngành đã nhận được rất nhiều câu hỏi về dịch Corona đang ảnh hưởng lớn đến cả nước.

Về việc nghỉ học của học sinh, sinh viên, Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, quan điểm của Bộ đầu tiên phải đặt mục tiêu sức khỏe người học là trên hết. Theo tinh thần của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, bộ GD&ĐT cho rằng đi học hay nghỉ là do Chủ tịch các tỉnh quyết định.

Nhận định về việc này ông Độ nói: "Bộ thấy rằng, 63/63 tỉnh quyết định cho nghỉ là nhiều cái được, giúp cách ly, giáo viên cũng nhận thức đúng đắn hơn về dịch. Đây cũng là điều kiện để vệ sinh, khử trùng trường lớp, chuẩn bị đón học sinh khi tình hình ổn định".

Thời gian tới, khi học sinh quay lại trường, bộ GD&ĐT sẽ hướng dẫn các địa phương sử dụng "1 tuần đệm", nếu cần thiết sẽ cho học sinh học bù để đảm bảo thời gian.

Với câu hỏi "có lùi lịch thi THPT Quốc gia 2020 hay không?" ông Độ trả lời: "Trong trường hợp đặc biệt bộ sẽ điều chỉnh khung năm học, kết thúc sau 31/5). Việc thi THPT Quốc gia sẽ điều chỉnh để đảm bảo yêu cầu thực tế".

(Theo Người đưa tin)

8h30 ngày 7/2

Số người khỏi bệnh ở Vũ Hán tăng mạnh

Theo SCMP, số người tử vong ở Hồ Bắc, vùng tâm dịch ở Trung Quốc, đã tăng lên 618 người, ủy ban y tế tỉnh cho biết. Giới chức y tế tỉnh Hồ Bắc cũng thông báo có thêm 2.447 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên con số 22.112.

Một ngày trước, Hồ Bắc thông báo có thêm 2,987 người nhiễm virus Corona. Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc sau đó công bố tổng số người chết trên toàn cầu là 638 và 31.546 ca nhiễm mới. Số người khỏi bệnh được thống kê trên Worldometers là 1.593 người, tăng hơn 400 người so với hôm trước.

8h ngày 7/2

Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất cho học sinh nghỉ thêm 1 tuần nữa

Chiều 6/2, Sở GD&ĐT đã có tờ trình UBND TP.Hà Nội về việc xem xét cho học sinh trên địa bàn nghỉ học để phòng chống dịch bệnh do virus corona. Cụ thể, theo đề xuất của Sở, học sinh sẽ được nghỉ đến hết ngày 16/2.

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 12

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa đề xuất cho học sinh được nghỉ học thêm 1 tuần nữa.

Trước đó, Hà Nội đã cho phép học sinh các bậc học mầm non, tiểu học, THCS, THPT, GDTX trên địa bàn nghỉ học phòng chống dịch bệnh từ ngày 3 đến hết ngày 9/2. Như vậy, nếu tiếp tục được nghỉ đến hết ngày 16/2, học sinh Hà Nội sẽ tạm nghỉ học trong 2 tuần từ 3 đến hết 16/2. Dự kiến, ngày 7/2, UBND Hà Nội sẽ xem xét đề xuất này của Sở GD&ĐT Hà Nôi.

9h ngày 6/2

Học sinh TPHCM sẽ được nghỉ thêm 1 tuần để phòng dịch nCoV

Chiều 6/2, UBND TP.HCM đã có quyết định cho học sinh toàn thành phố nghỉ học đến hết ngày 16/2 để phòng dịch bệnh do virus corona (nCoV) gây ra. Như vậy, học sinh các cấp trên địa bàn sẽ nghỉ học đến hết chủ nhật tuần sau.

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 13

Trong tờ trình, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM Lê Hồng Sơn nêu, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV gây ra, nhằm đảm bảo phòng chống dịch corona xâm nhập, lây lan trong môi trường học đường; đảm bảo cho sức khoẻ của học sinh, đối tượng chưa đủ ý thức, hạn chế về kỹ năng tự phòng ngừa, hạn chế việc tập trung đông người và giảm thiểu nguy cơ lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng.... Qua trao đổi, thống nhất về chuyên môn với Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo kính trình Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, kéo dài thời gian tạm nghỉ học cho học sinh, sinh viên, học viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đến hết ngày 16 tháng 2 năm 2020. 

Ngoài việc đồng ý cho học sinh nghỉ học thêm 1 tuần, UBND TPHCM còn giao Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Y tê tổ chức hướng dẫn các đơn vị thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch bệnh do virus corona gây ra, không để dịch bệnh phát tán lây lan trong trường học.

8h ngày 6/2

Gần 3.000 công dân Trung Quốc đến Hà Nội tháng Tết

Chiều 5/2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì họp trực tuyến với lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện phòng chống dịch bệnh do virus c orona (nCoV) gây ra.

Báo cáo tại cuộc họp, Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Công an Hà Nội cho biết từ 1/1 đến 10h ngày 5/2, có 2.937 công dân ở Trung Quốc đến tạm trú trên địa bàn Hà Nội tại 1.259 cơ sở lưu trú và 126 người Trung Quốc đã quay trở lại Việt Nam sau kì nghỉ Tết Nguyên đán 2020 trên tổng số 1.474 người Trung Quốc đầu tư, lao động, học tập tại TP.Hà Nội.

"Đáng chú ý, trên địa bàn có 7 người Trung Quốc nhập cảnh chưa qua 14 ngày, hiện nay đang được cách ly tại nhà riêng và nơi làm việc", ông Hùng nói.

Trước diễn biến phức tạp, lợi dụng dịch bệnh để gây mất ổn định an ninh trật tự công an thành phố đã chỉ đạo các lực lượng nắm tình hình phát hiện các đối tượng chống đối, kích động, đưa tin đồn thất thiệt, tuyên truyền thông tin sai sự thật.

15h ngày 5/2

Cách ly 268 người tiếp xúc gần với 2 người Trung Quốc nhiễm virus corona du lịch ở Nha Trang

Chiều 5/2, ông Bùi Xuân Minh – Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa, cho biết Sở đã tiến hành điều tra, giám sát dịch tễ và cách li theo dõi tại nhà 268 người. Cụ thể là 121 nhân viên khách sạn, 124 khách lưu trú, 3 thông dịch viên và bạn cùng phòng, 2 lái xe, 18 nhân viên y tế.

Trước đó, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, có thông báo hành khách Dai/Chunxia (SN 1974, Trịnh Châu, Trung Quốc) đi từ Trịnh Châu đến TP Nha Trang ngày 23-1-2020, bay về Trịnh Châu ngày 28-1. Khi đáp xuống Trịnh Châu, du khách này bị nghi ngờ nhiễm virus corona chủng mới (nCoV 2919).

Sau khi xét nghiệm, đến ngày 31-1, xác định du khách này đã nhiễm nCoV. Đến ngày 3-2, phía Trung Quốc tiếp tục thông báo chồng bà Dai/Chunxia là ông Xu/JianJiang cũng dương tính với nCoV.

Hai du khách này lưu trú tại 2 khách sạn ở Nha Trang. Cụ thể ngày 23 đến 26-1, ở tại 1 khách sạn trên đường Dương Hiến Quyền; ngày 26 đến 28-1, du khách này ở tại 1 khách sạn ngoài đảo trên vịnh Nha Trang.

13h ngày 5/2

Nhiều trường ĐH cho sinh viên nghỉ thêm 1 tuần nữa

 Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long quyết định cho sinh viên dời lịch học đến ngày 9/3.

Đại học Luật TP.HCM: sinh viên, học viên của trường sẽ được nghỉ học từ ngày 10/02 đến hết ngày 16/02.

Đại học Luật Hà Nội: Sinh viên được nghỉ học từ ngày 08/02 đến hết ngày 16/02.

Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM được nghỉ đến hết ngày 16/02.

Đại học Sư phạm Hà Nội: Sinh viên nghỉ đến ngày 16/2.

Đại học Kiểm sát Hà Nội: Sinh viên nghỉ đến ngày 17/2.

Đại học Lạc Hồng: Sinh viên nghỉ đến ngày 17/2.

8h00 ngày 5/2

Khoảng 281 sinh viên Việt Nam đã từ Vũ Hán về quê ăn tết

Ông Nguyễn Hải Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD-ĐT cho biết, theo thống kê, đến thời điểm hiện tại, số lượng lưu học sinh Việt Nam đang theo học tại Trung Quốc có khoảng 11.299 người. 

Đối với lưu học sinh Việt Nam ở Vũ Hán, theo số liệu thống kê ban đầu (chưa đầy đủ) có khoảng 310 người, trong đó có 281 sinh viên đã về Việt Nam ăn Tết, còn 21 người ở lại vùng dịch.

Trong số sinh viên về nước, có 7 người đã xét nghiệm; 3 người âm tính; 4 người chưa có kết quả. 

7h00 ngày 5/2

Tin tặc cài mã độc vào liên kết giả mạo tin tức về virus Corona

Hiện nay, trên khắp các mặt báo chính thống cũng như mạng xã hội luôn ngập tràn tin tức liên quan đến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona. Tuy nhiên, trong số những thông tin về dịch bệnh ấy, các chuyên gia an ninh mạng bất ngờ đưa ra cảnh báo nguy hiểm tới người dùng internet.

Cụ thể, cảnh báo của các chuyên gia an ninh mạng cho biết, một số nhóm tin tặc nhận thức sự quan tâm đặc biệt của người dùng internet về dịch bệnh do virus Corona gây ra nên chúng đã tạo ra những đường dẫn giả mạo các thông tin từ các hãng truyền thông chính thống với nội dung về sự hoành hành của virus cũng như cách phòng ngừa bệnh để lừa người dùng truy cập vào. 

Tuy nhiên, thực tế trong những đường dẫn liên kết đó được chứa mã độc. Khi người dùng truy cập vào đồng nghĩa mở cánh cửa cho tin tặc xâm nhập vào thiết bị, từ đó chúng vô tư đánh cắp mọi thông tin cá nhân của người dùng.

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 14

Ngoài ra, tin tặc cũng che dấu mã độc bằng những đoạn video dưới định dạng tệp hợp pháp như MP4 để lừa người dùng.

Trên thực tế, cách thức giả mạo đường dẫn cài mã độc này của tin tặc không hề mới mà vốn là cách thức đơn giản vốn được chúng sử dụng suốt nhiều năm qua. Dù vậy, vẫn có không ít người dùng internet sập bẫy tin tặc bởi không phải ai cũng có đầy đủ kiến thức để bảo vệ mình trước các hành vi độc hại trên không gian mạng.

(Nguồn: Báo Công An Nhân Dân)

15h30 ngày 4/2

Theo Bộ Y Tế, Việt Nam đã ghi nhận bệnh nhân nhiễm virus corona thứ 10. Trường hợp này là P. T.B., 42 tuổi, ở xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, là người nhà của nữ bệnh nhân 23 tuổi, một trong những thành viên của đoàn công nhân 8 người đi tập huấn ở Vũ Hán.

Ngày 30/01, ngay sau khi nhận được kết quả ca bệnh đầu tiên dương tính với 2019-nCoV của tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Y tế Vĩnh Phúc đã triển khai ngay các biện pháp xử lý dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 15

Qua việc rà soát phát hiện bà P.T.B. là một trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh xác định 2019-nCoV là N. T.D. Hiện tại bệnh nhân B. đang được điều trị cách ly tại khu cách ly Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên và đang trong tình trạng ổn định.

12h ngày 4/2

Bệnh nhân người Trung Quốc nhiễm virus Corona tại Việt Nam được xuất viện

Sáng 4/2, ca nhiễm chủng virus Corona mới (nCoV) đầu tiên ở Việt Nam, bệnh nhân Li Zichao (28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) được đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy điều trị thành công đã được xuất viện.

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 16

Li Zichao được xuất viện sau 4 lần làm xét nghiệm chủng virus corona đều có kết quả âm tính.

Tuy nhiên, do anh Li Zichao có nguyện vọng được ở lại bệnh viện để chăm sóc người cha đang được điều trị, ban lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy đã chỉ đạo khoa Bệnh Nhiệt đới bố trí một phòng riêng cho người này. Qua đó, anh Li Zichao có thể tiện chăm sóc cũng như động viên tinh thần người cha 66 tuổi của mình - ông Li Ding.

10h ngày 4/2

Bệnh nhân dương tính với virus corona được điều trị miễn phí

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế), vừa cho biết theo luật, người bệnh được xác định dương tính với virus corona chủng mới (nCoV) sẽ được điều trị miễn phí. 

Với những trường hợp người bệnh thuộc diện nghi ngờ nhiễm bệnh cần theo dõi, cách ly, giám sát, nếu kết quả xét nghiệm là âm tính người bệnh sẽ được thanh toán bảo hiểm y tế theo quy định. Còn trường hợp bệnh nhân dương tính sẽ được miễn phí toàn bộ chi phí theo quy định.

Việc thanh toán bảo hiểm y tế cho bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus corona, BHXH Việt Nam đã có văn bản yêu cầu BHXH các tỉnh chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tạo thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời khám chữa bệnh hoặc chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT khi nghi ngờ nhiễm nCoV. 

9h ngày 4/2

Bé một tháng tuổi Trung Quốc nhiễm virus corona

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, hôm 3/2, bé sơ sinh một tháng tuổi ở tỉnh Quý Châu, phía tây nam Trung Quốc, được xác định nhiễm chủng mới virus corona (nCoV).

Ủy ban Y tế Thượng Hải hôm qua, 3/2, cùng cho biết thành phố này đã ghi nhận thêm 10 trường hợp nhiễm nCoV, nâng tổng số ca nhiễm lên 203 ca. Đáng chú ý, có một bệnh nhân mới 7 tháng tuổi, từng tiếp xúc với một người dương tính với nCoV từ tỉnh Hồ Bắc. Tuần trước, một bé trai 9 tháng tuổi đã được xác nhận nhiễm virus corona ở Bắc Kinh.

8h ngày 4/2

Hà Nội tạm dừng phố đi bộ Hồ Gươm, có thể cho học sinh nghỉ thêm

Trước diễn biễn nhanh và phức tạp của tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, chiều 3/2, Ban Chỉ đạo của TP Hà Nội về công tác phòng, chống dịch bệnh đã họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung – Trưởng ban Chỉ đạo.

Trước diễn biễn nhanh và phức tạp của tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, chiều 3/2, Ban Chỉ đạo của TP Hà Nội về công tác phòng, chống dịch bệnh đã họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung – Trưởng ban Chỉ đạo.

Nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm chéo dịch bệnh nCov, đại diện UBND quận Hoàn Kiếm đề xuất UBND TP tạm dừng hoạt động không gian đi bộ trong cuối tuần tới (từ 7-9/2/2020).

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 17

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đồng ý tạm thời dừng các hoạt động tại Hồ Hoàn Kiếm. 

Về đề xuất của UBND quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đồng ý tạm thời dừng các hoạt động tại không gian đi bộ tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm vào cuối tuần này.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đề nghị Sở GD&ĐT tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình dịch, trong trường hợp cần thiết sẽ cho học sinh nghỉ thêm. Sở Y tế có hướng dẫn chi tiết quy trình, tần suất phun thuốc khử trùng tại các đơn vị.

6h ngày 4/2

Theo đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô, đơn vị này đang được giao xây dựng kế hoạch lên phương án tiếp nhận, giám sát 950 người Việt Nam trở về từ vùng có dịch, đảm bảo ngăn chặn nguy cơ lây lan bệnh trong cộng đồng.

Bộ Tư lệnh Thủ đô dự kiến sẽ bố trí doanh trại tại 2 khu vực Xuân Mai và Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh tại xã Thanh Mỹ của thị xã Sơn Tây để những người này lưu lại trong thời gian giám sát.

“Hiện chúng tôi đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện vận chuyển 950 người, chuẩn bị cơ sở vật chất  để đảm bảo ăn ở cho những người này trong 14 ngày cách ly”, đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết.

Do Bộ Tư lệnh không đủ y bác sĩ và phương tiện y tế chuyên dùng để đối phó với dịch, vị đại diện này đề nghị Sở Y tế tăng cường vật tư bảo hộ, trang thiết bị y tế và y bác sĩ trong trường hợp cần.

13h ngày 3/2

Các bệnh viện đã sẵn sàng chống dịch nCoV ở mức cao nhất

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh nCoV, toàn bộ hệ thống y tế xác định là tuyến đầu tiên phong chủ lực trong công tác phòng chống dịch nCoV đã có sự chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng từ nhân lực, vật lực, các phòng bệnh cách ly, các bệnh viện dã chiến… cho mọi tình huống ở mức cao nhất.

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 18

Các bác sĩ đang khám và điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus Corona tại Việt Nam 

Tại các địa phương có đường biên giới giáp với Trung Quốc ở tất cả các cửa khẩu đã ngày đêm thực hiện các biện pháp kiểm dịch, kiểm tra xuất nhập cảnh.

Còn tại thủ đô Hà Nội trung tâm y tế của cả nước, công tác chuẩn bị nếu phải “đón” bệnh nhân nCoV cũng chưa bao giờ hết khẩn trương, tích cực.

11h ngày 3/2

Hơn 18.000 cuộc gọi về đường dây nóng dịch nCoV của Bộ Y tế

Theo Bộ Y tế, từ 7h00 sáng 2/2, thêm 1 tổng đài đường dây nóng của Bộ Y tế tư vấn về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) đã đi vào hoạt động là 1900 9095.

Đường dây nóng mới này hoạt động song song với tổng đài 1900 3228 được công bố trước đó.

Báo cáo về tình hình hoạt động của tổng đài Hotline Bộ Y tế, tính đến 24h ngày 2/2 cho thấy: 

- Tổng quân số tham gia giải đáp tính đến hết 24h: 80 nhân sự

- Tổng cuộc gọi đến: 18.646 cuộc gọi (tính đến 15h là 5.511 cuộc gọi)

- Tỷ lệ kết nối thành công: 90,36%

- Cuộc gọi cao nhất lúc 19h là 2700 cuộc gọi/giờ (tập trung hỏi thông báo của Sở Giáo dục Hà Nội về thời gian nghỉ học của học sinh).

Các nội dung hỏi đáp tập trung vào các nội dung: 

- Dấu hiệu bệnh dịch corona (nCoV) và cách phòng tránh: 51.3%

- Địa điểm xét nghiệm dịch và địa chỉ bệnh viện: 15.1%

- Giá bán khẩu trang, số quản lý thị trường: 15.0%

- Thông tin nghỉ học tại các trường học: 10.8%

- Phun thuốc khử trùng tại khu dân cư và trường học: 5.2%

- Chi phí xét nghiệp và chữa bệnh: 1.4%

- Thủ tục xuất/nhập cảnh, đường bay quốc tế: 1.2%

10h ngày 3/2

Theo CNN, chính quyền tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc công bố thêm 57 trường hợp tử vong vì virus Corona trong ngày 2.2,  nâng tổng số người nhiễm bệnh ở Trung Quốc lên thành 17.205 người. Số người tử vong là 362 nếu tính cả một người chết ở Philippines.

Trong khi đó, số người khỏi bệnh được xuất viện theo thông tin mới nhất là 486 người.

21h ngày 02/02

Hà Nội cùng 17 tỉnh thành cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch nCoV

Tối 2/2, thông tin nhanh với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, Hà Nội vừa có quyết định cho học sinh trên địa bàn Thành phố nghỉ học từ ngày 3/2 đến hết ngày 9/2 để thực hiện chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh.

Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo sở Y tế và sở GD-ĐT phối hợp thực hiện việc cho học sinh, sinh viên trên địa bàn nghỉ học nếu dịch bùng phát.

Tối cùng ngày, sở GD&ĐT cũng phát đi thông báo: Để phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới, sở GD&ĐT thông báo cho các trường THPT, THCS, TH, MN và Trung tâm GDNN được nghỉ học từ ngày 03/02/2020 đến hết ngày 09/02/2020. 

Tại Hà Nội, trong hai ngày qua, một số trường ngoài công lập đã cho học sinh toàn trường nghỉ học hoặc cho phép phụ huynh lựa chọn cho con nghỉ học đến trường. Các trường vẫn mở cửa đón học sinh tiến hành cho học sinh ôn tập kiến thức cũ, không học kiến thức mới trong thời điểm này.

Theo chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội, hơn 5000 trường học, nhóm lớp mầm non đã tiến hành lau khử khuẩn phòng học, phun thuốc khử khuẩn và trang bị các thiết bị bảo hộ cho học sinh, giáo viên, nhân viên.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 18 tỉnh thành trên cả nước quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh viêm được hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

18h ngày 02/02

Học sinh TP HCM được nghỉ học 1 tuần để phòng dịch bệnh

Sau khi cân nhắc, UBND TP đã quyết định cho học sinh nghỉ thêm một tuần sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán. Như vậy, học sinh sẽ bắt đầu trở lại trường học vào ngày 10-2 chứ không phải ngày 3-2 như dự kiến. Đây là thông tin được nhiều phụ huynh, học sinh mong chờ trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do virus corona (nCoV) gây ra.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, bà Nguyễn Thị Lệ Thủy, Trưởng Phòng GD-ĐT quận 3 cho biết, UBND quận đã cho học sinh 3 trường gần khu vực khách sạn mà một Việt kiều Mỹ được phát hiện dương tính với virus corona (nVoC) lưu trú, nghỉ học.

Cụ thể, 1.556 học sinh thuộc các Trường THCS Kiến Thiết, TH Phan Văn Hân và Mầm non 5 sẽ được nghỉ đến hết ngày 9-2, sau đó đi học lại bình thường vào ngày 10-2.

Bà Thủy cho biết thêm, vì thời gian ủ bệnh từ 7 đến 14 ngày nên phòng và quận đã xin ý kiến được cho các em học sinh trong khu vực có Việt kiều Mỹ nhiễm bệnh được nghỉ, tránh sự lây lan của dịch bệnh trong trường học. Đây là sự chủ động phòng tránh cần thiết vì trước đó vị Việt kiều Mỹ này có đi lại trong khu vực quanh khách sạn.

Cũng trong chiều 2/2, 9 tỉnh, thành phố thông báo cho học sinh, sinh viên nghỉ để phòng, chống dịch corona. Theo đó, các tỉnh gồm: Cần Thơ, tỉnh Lào Cai, Cao Bằng, Kiên Giang, Bình Thuận, và các tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang, Vĩnh Long, thành phố Hải Phòng đã thông báo cho học sinh, sinh viên trên địa bàn nghỉ học.

13h ngày 02/02

Phát hiện trường hợp tử vong vì virus corona đầu tiên ngoài khu vực Trung Quốc

Theo tin mới nhất từ tờ AFP ngày 2/2, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết đã có trường hợp tử vong do virus corona mới được xác nhận tại Philippines. Đây là cũng là bệnh nhân đầu tiên tử vong ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Báo cáo cho biết, bệnh nhân này là một người đàn ông Trung Quốc, 44 tuổi đến từ Vũ Hán và tử vong vào ngày 1/2.

Người đàn ông đến Philippines từ Vũ Hán vào ngày 21/1 sau khi đi qua Hongkong và cũng là bạn đồng hành của người phụ nữ Trung Quốc 38 tuổi - trước đó được xác định là trường hợp nhiễm virus đầu tiên ở Philippines. Trong quá trình nhập viện, bệnh nhân bị viêm phổi nặng và qua đời.

Thông báo được đưa ra vài giờ sau khi truyền thông Philippines đưa tin rằng Tổng thống Rodrigo Duterte đã ban hành lệnh cấm du lịch tạm thời đối với du khách đến từ khu vực Trung Quốc, bất kể quốc tịch để ngăn chặn sự lây lan của virus corona mới.

Trong khoảng thời gian này, đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 mới được đưa vào phục vụ cho phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do 2019-  nCoV phát huy hiệu quả.

Tính từ 7h đến 12h sáng ngày 02/02/2020 tổng đài Bộ Y tế nhận được 3636 cuộc gọi của người dân hỏi về 2019- nCoV.

10h ngày 02/02

Một Việt kiều ở TP.HCM dương tính với Corona, ca nhiễm thứ 7 tại Việt Nam

Sáng ngày 2.2, Bộ Y tế thông tin, một bệnh nhân quốc tịch Mỹ xét nghiệm dương tính với Corona. Theo đó, bệnh nhân T. H.K, nam (sinh năm 1947, quốc tịch Mỹ) đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM

Vào ngày 14/1, bệnh nhân bay từ Mỹ về Việt Nam trên chuyến bay ký hiệu 660 của hãng hàng không China Southern; ngày 15/1 bệnh nhân quá cảnh tại sân bay của Vũ Hán Trung Quốc trong vòng 2 tiếng. 

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 19

Ngày 16/01, bệnh nhân tới sân bay Tân Sơn Nhất và di chuyển đến khách sạn Triều Hân (địa chỉ 382/1-3, Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3). Từ ngày 27/1, ông H có biểu hiện ho nhiều, không sốt. Đến chiều ngày 31/1, người đàn ông đã được nhân viên khách sạn trên đưa đến nhập viện tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM trong tình trạng không sốt, không đau cơ, ho khan, đôi khi có khó thở. Bệnh viện đã tiến hành xét nghiệm và cách ly bệnh nhân. 

Kết quả xét nghiệm cho thấy: Bạch cầu: 22,8K/mm3,  hồng cầu: 4,61M/mm3, tiểu cầu: 388K/mm3, Hct: 42,8%. XQ: Tổn thương nhu mô phổi lan tỏa 2 phế trường. Ngày 31/01 phết dịch hầu họng và kết quả cho thấy dương tính với virus Corona. Khai thác tiền sử bệnh nhân cho thấy người đàn ông từng bị phì đại tiền liệt tuyến. 

17h 01/02

Dừng khai hội chùa Tam Chúc, Yên Tử, Ba Vàng để phòng bệnh do virus corona

Thượng tọa Thích Minh Quang, Phó Trụ trì chùa Tam Chúc cho biết, hôm qua (31/1), các nhà sư và Ban quản lý chùa Tam Chúc đã họp và quyết định tạm dừng lễ khai hội chùa Tam Chúc Xuân Canh Tý 2020 để đảm bảo tuân thủ các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona đang diễn biến rất phức tạp hiện nay.

Ngoài việc dừng tổ chức khai hội, nhà chùa cũng sử dụng các trang thông tin, mạng xã hội của chùa Tam Chúc và chùa Bái Đính để vận động bà con, Phật tử đeo khẩu trang khi đến nơi đông người, cố gắng hạn chế đến nơi tụ tập đông người.

Cũng trong ngày 31/1, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP.Uông Bí (Quảng Ninh), đã ký ban hành công văn số về việc dừng tổ chức lễ hội tại các di tích trên địa bàn TP.Uông Bí, trong đó có lễ hội Yên Tử và chùa Ba Vàng.

16h ngày 01/02

TP.HCM cách ly 4 người nghi nhiễm virus corona

Thông tin trên được Bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết trong cuộc họp triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona tại TP.HCM chiều 1/2.

Cụ thể, một gia đình người Pháp gồm 5 người qua Vũ Hán, sau đó về Việt Nam du lịch xuyên Việt, 3 người của gia đình này có biểu hiện mắc bệnh nên đã được cách ly theo dõi tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố.

Một trường hợp người Việt Nam quá cảnh tại Vũ Hán và đã có biểu hiện mắc bệnh cũng đang được cách ly.

Hiện cả 4 trường hợp này đang chờ kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TP.HCM.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc.

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 20

Khu vực cách li đặc biệt tại Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM. ẢNh: Reuters

Số liệu cập nhật về tình hình dịch corona đến 16h ngày 1/2 cho thấy trên toàn thế giới có 12.002 trường hợp mắc bệnh, 259 người tử vong.

15h ngày 01/02

Thủ tướng quyết định công bố dịch do virus corona tại Việt Nam

Hôm nay (1/2), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Quyết định nêu rõ: Công bố dịch truyền nhiễm tại Việt Nam. 

Theo đó, tên dịch bệnh là viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. 

Thời gian xảy ra dịch: Từ ngày 23 tháng 01 năm 2020 (thời điểm xác định trường hợp đầu tiên mắc ca bệnh viêm đường hô cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra). 

Địa điểm và quy mô xảy ra dịch: Khánh Hòa, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa (đã có 6 trường hợp mắc bệnh). 

Nguyên nhân: Do chủng mới của vi rút Corona gây ra. 

Tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch: Bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu. 

Đường lây: Lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

Quyết định cũng đề ra các biện pháp phòng, chống dịch theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm, gồm:

a) Thành lập Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch

b) Khai báo, báo cáo dịch.

c) Tổ chức cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh.

d) Tổ chức cách ly y tế.

đ) Vệ sinh, diệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch.

e) Các biện pháp bảo vệ cá nhân.

g) Kiểm soát ra, vào vùng có dịch.

h) Huy động, trưng dụng các nguồn lực cho hoạt động chống dịch.

i) Hợp tác quốc tế trong hoạt động chống dịch.

k) Các biện pháp chống dịch khác trong thời gian có dịch.

13h01 ngày 01/02

Ngừng toàn bộ chuyến bay giữa Việt Nam - Trung Quốc từ 13 giờ chiều 01/02

Thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/01/2020, của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới có Corona (nCoV) gây ra, Cục Hàng không Việt Nam đã công bố tạm thời hủy phép bay đã cấp cho các hãng hàng không khai thác chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ 06h00 giờ quốc tế (tức 13h00 giờ Việt Nam) ngày 01/02/2020, cho đến khi có thông báo mới.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Việt Nam có trách nhiệm thông báo tin tức hàng không bằng hình thức phù hợp với nội dung tạm thời hủy phép bay nêu trên. Doanh nghiệp này cũng được yêu cầu từ chối tiếp nhận kế hoạch bay không lưu của các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc theo kế hoạch nói trên. Các chuyến bay đang thực hiện, yêu cầu bay trở lại sân bay cất cánh.

13h ngày 01/02

Quảng Nam: Cách ly nữ sinh về từ Vũ Hán bị sốt, nghi nhiễm virus corona

Ngày 1/2, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam đang cách ly một nữ bệnh nhân nghi nhiễm virus corona sau khi từ Trung Quốc trở về quê ăn Tết.

Nữ bệnh nhân tên N.T.H.N (19 tuổi; ngụ xã Tiên Cẩm, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) là du học sinh tại một trường đại học ở Vũ Hán (Trung Quốc). Ngày 19/1, chị N. từ Trung Quốc về Hà Nội, sau đó ngày 20/1 chị N. từ Hà Nội về Đà Nẵng và Tam Kỳ rồi về nhà ăn Tết.

Đến ngày 31/1, nữ bệnh nhân có dấu hiệu sốt 38 độ, mệt mỏi nên chủ động đến Bệnh viện đa khoa Quảng Nam nhập viện.

11h ngày 01/02

Mỹ ban bố tình trạng y tế khẩn cấp, cấm người đến từ Trung Quốc

Ngày 31/1, Mỹ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng do sự lây lan từ chủng mới của virus corona.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ con người của Mỹ Alex Azar cũng thông báo rằng Tổng thống Donald Trump sẽ tạm thời không cho phép nhập cảnh vào Mỹ đối với những người bị cho là có nguy cơ nhiễm chủng virus này.

Các công dân Mỹ, thường trú nhân và các thành viên gia đình mới đến nước này từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc - nơi dịch virus Corona bùng phát- phải bị cách ly trong 14 ngày bắt đầu từ 5 giờ chiều 2.2, theo giờ miền đông (Bắc Mỹ).

10h ngày 01/02

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị rút giấy phép hiệu thuốc tăng giá khẩu trang

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh nếu người dân có bằng chứng cửa hiệu tăng giá khẩu trang, thiết bị y tế, "không cần thanh tra kiểm tra, đề nghị Bộ Y tế rút giấy phép kinh doanh ngay lập tức".

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 21

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo các địa phương nhanh chóng phun thuốc khử trùng tại các trường học.

Bộ Công Thương phối hợp Bộ Y tế theo dõi tình hình thị trường cung cầu trong nước về khẩu trang, nước sát trùng, nước súc miệng; đôn đốc tăng cường sản xuất khẩu trang y tế, ưu tiên thị trường trong nước, quyết liệt xử lý nghiêm tình trạng chống găm hàng, đầu cơ, thu lợi bất chính.

9h ngày 01/02

Ngày 1/2, Bộ Y tế đã công bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà.

Theo Bộ Y tế, căn cứ Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 và các văn bản hướng dẫn Luật này, trên cơ sở công bố tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng, liên quan đến bệnh truyền nhiễm do chủng mới của nCoV của Tổ chức Y tế Thế giới ngày 31/01/2020, và theo đề nghị của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà về việc công bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, Bộ Y tế công bố dịch bệnh truyền nhiễm tại tỉnh Khánh Hoà.

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 22

Khu vực cách ly bệnh nhân nghi nhiễm virus corona ở Khánh Hòa 

Tính đến 1/2/2020, Việt Nam đã có 6 trường hợp mắc nCoV.

Trong đó: 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi); 3 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc); 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc.

8h30 ngày 01/02

Singapore là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên đóng cửa biên giới với Trung Quốc do lo ngại dịch Corona. Lệnh đóng cửa biên giới có hiệu lực ngay lập tức, thực thi vào 23 giờ 59 phút ngày 01/02.

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 23

Singapore sẽ chính thức đóng cửa biên giới với người đến từ Trung Quốc 

Chính phủ nước này cho biết nước này sẽ đóng cửa biên giới với tất cả du khách đến từ Trung Quốc đại lục, gồm cả người nước ngoài đã ở Trung Quốc trong 14 ngày vừa qua. Công dân Singapore từng đến Trung Quốc vẫn được phép trở về nhưng phải cách ly 14 ngày. Họ được khuyến khích ở trong nhà trong thời gian này.

8h ngày 01/02

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 07 giờ 30, ngày 01/02/2020, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) trên thế giới cụ thể như sau:

- Tổng số trường hợp mắc: 11.948 ,trong đó tại Trung Quốc: 11.791

- Tổng số trường hợp tử vong: 259, trong đó tại Trung Quốc: 259

- Tổng số trường hợp mắc bên ngoài Trung Quốc: 157.

-  26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc.

13h ngày 31/1

Quản lý thị trường xử phạt quầy thuốc bán khẩu trang không để bảng giá giữa dịch corona

Trước tình trạng khan hiếm và tăng giá khẩu trang khi dịch bệnh do virus corona đang có những diễn biến phức tạp, trưa ngày 31/1 Đội quản lý thị trường số 1 (Chi Cục quản lý thị trường TP Hà Nội) đã phối hợp với các lực lượng liên ngành kiểm tra hàng loạt các quầy bán thuốc, tại chợ thuốc lớn nhất miền Bắc ở toà nhà Hapulico (Hà Nội).

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 24

Theo ghi nhận, nhiều quầy thuốc đã treo biển hết khẩu trang, nước sát khuẩn tay, nhiều nơi còn bán với giá cao ngất ngưởng tới 200.000/1 hộp 50 chiếc khẩu trang. Tuy nhiên, khi có sự xuất hiện của quản lý thị trường nhiều quầy thuốc đã quay trở về bán đúng giá, thậm chí có quầy bán chưa đến 20.000 đồng/hộp. Việc hạ giá bán này khiến cho nhiều người đến mua chen lấn để mua bằng được khẩu trang.

Cũng trong buổi kiểu tra này, lực lượng chức năng kiểm tra và  phát hiện có quầy hàng không niêm yết giá bán công khai đối với sản phẩm khẩu trang trong khi dịch corona đang bùng phát.

Ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 1 cho biết, qua kiểm tra hầu hết các cửa hàng tại đây đều bán hàng không niêm yết giá. “Những trường hợp bán hàng không niêm yết giá đều bị xử phạt, nếu phát hiện trường hợp bán phá giá theo giá quy định chúng tôi cũng sẽ xử phạt nghiêm. Khi công bố dịch đối với hàng thiết yếu mà vẫn có tình trạng găm hàng, bán đội giá cao sẽ xử lý theo quy định”, ông Nghĩa thông tin.

12h ngày 31/1

Nhiều trường đại học cho sinh viên nghỉ học thêm 1 tuần

Sáng ngày 31/1, trên trang cá nhân của mình, PGS.TS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội thông tin theo kế hoạch, sinh viên sẽ được nghỉ Tết hết ngày 2/2. Ngày 3/2 sẽ đi học bình thường.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi do nCoV và với mục tiêu cao nhất là không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên địa bàn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh viên, cán bộ và cộng đồng, lãnh đạo trường đại học trên địa bàn Hà Nội đã trao đổi là nên cho sinh viên tiếp tục nghỉ học 1 tuần. Như vậy, sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội được nghỉ hết ngày 9/2/2020.

Sau ĐH Bách Khoa, nhiều trường Đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng ra quyết định cho sinh viên nghỉ học thêm nhiều ngày vì virus Corona gồm: Đại học Mỏ - Địa chất, Học viện Ngoại Giao, Đại học Thuỷ Lợi, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Xây Dựng và Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội.

10h30 ngày 31/1

Vĩnh Phúc khoanh vùng dịch ngay trong đêm khi có 2 người dân nhiễm virus Corona

Ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết ngay trong chiều qua 30/1, sở Y tế Vĩnh Phúc đã họp triển khai kế hoạch khẩn cấp phòng chống dịch bệnh với tất cả các đơn vị y tế trong địa bàn tỉnh, đồng thời cử đoàn giám sát xuống khoanh vùng dịch tại những nơi mà 2 bệnh nhân đang sinh sống.

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 25

Việt Nam đã có 3 người dương tính với virus corona

Việc khoanh vùng dịch nơi có 2 bệnh nhân dương tính với virus Corona sinh sống được diễn ra khẩn trương ngay trong đêm qua và sáng nay. Trong buổi sáng nay (31/1), sở Y tế Vĩnh Phúc phối hợp cùng bộ Y tế và đơn vị chuyên môn sẽ tiến hành xử lý ổ dịch.

10h ngày 31/1

Phát hiện 22 người nghi nhiễm virus corona tại Lào Cai

Từ ngày 25/1 đến ngày 30/1, lực lượng chức năng tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã phát hiện 22 trường hợp nghi bị nhiễm virus Corona, trong đó, có 9 công dân Trung Quốc, 1 công dân Thái Lan và 12 công dân Việt Nam.

Hiện, 9 công dân Trung Quốc và công dân Thái Lan đang được cơ quan kiểm dịch Trung Quốc giám sát điều trị, còn 12 công dân Việt Nam được cách ly, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai. Như vậy, thông tin 1 ngày phát hiện 22 người nghi nhiễm virus corona tại Lào Cai là không chính xác. Hiện chưa có kết quả xét nghiệm với những trường hợp nghi nhiễm virus corona trên.

9h ngày 31/1

Thêm nhiều nước đóng cửa biên giới, sơ tán công dân khỏi Trung Quốc

Trước tình hình dịch corona lây lan nhanh, nhiều nước đã có biện pháp mạnh mẽ. 

Nga: Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ngày 30-1 vừa ký lệnh đóng cửa biên giới giữa vùng Viễn Đông với Trung Quốc. Hoạt động vận tải đường sắt giữa Trung Quốc và Nga sẽ tạm ngừng từ 0 giờ (giờ Moscow) ngày 31-1. Các trường đại học của Nga được yêu cầu kéo dài kỳ nghỉ đến ngày 1-3 cho các sinh viên Trung Quốc về nước đón năm mới.

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 26

Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino, Philippines

Mông Cổ: Hôm 27/1, Mông Cổ quyết định đóng cửa biên giới với Trung Quốc để tránh nguy cơ cao lây lan virus corona, hủy 8 tuyến vận tải hành khách với Trung Quốc.

Các quốc gia Trung Á: Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan đóng cửa biên giới đất liền với Trung Quốc, dừng các chuyến bay đến thành phố Urumchi, Khu tự trị Tân Cương. Ngưng miễn thị thực 72 giờ đối với hành khách quá cảnh từ Trung Quốc.  

Triều Tiên, Nga, các nước Châu Âu hủy các tour du lịch, tạm dừng các gói du lịch đến Trung Quốc. 

8h ngày 31/1

Thái Bình: 2 người về từ Vũ Hán, tỉnh đưa ra 3 tình huống ứng phó khẩn cấp

Tính đến ngày 30/1, Thái Bình ghi nhận 2 trường hợp trở về từ vùng dịch Vũ Hán (Trung Quốc) có triệu chứng ho, sốt. Một người điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương từ ngày 23/1 đến nay đã ổn định sức khỏe, kết quả xét nghiệm chính thức loại trừ nhiễm nCoV.

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 27

Đeo khẩu trang để phòng dịch corona lây lan

Người thứ 2 đã đến khám tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh do có triệu chứng chảy nước mũi, đau nhức. Hiện đang được theo dõi, điều trị cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Tỉnh Thái Bình đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đề ra 3 tình huống cụ thể trong đáp ứng khẩn cấp với dịch bệnh ở 3 mức độ. 

6h ngày 31/1

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, tính đến 6h ngày 31/1, tổng số trường hợp mắc virus corona là 8.239, tăng 480 trường hợp so với lúc 10h sáng qua 30/1. Trong đó, tại Trung Quốc có 8.124 ca. Tổng số trường hợp tử vong: 171.

3h ngày 31/1

Trong cuộc họp báo diễn ra lúc gần 3h sáng 31-1 (giờ VN) ở Geneva (Thụy Sĩ), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố dịch bệnh do virus Corona lây lan từ Trung Quốc là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu, trong bối cảnh số người lây nhiễm tăng mạnh.

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 28

Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trong cuộc họp báo tại Thụy Sĩ hôm 30/1.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus -  Giám đốc WHO nói: “Lý do mà đến bây giờ chúng tôi mới tuyên bố tình trạng khẩn cấp là do dịch bệnh cũng xảy ra ở nhiều quốc gia khác. Lo ngại lớn nhất của chúng tôi là nguy cơ virus lây lan đến những quốc gia có hệ thống chăm sóc y tế kém".

Đây là lần thứ 5 kể từ năm 2005, WHO đưa ra mức cảnh báo cao nhất, theo Daily Mail. Gần đây nhất là cảnh báo dịch bệnh Ebola ở Cộng Hòa Congo năm 2019.

20h ngày 30/1

Mỹ ra mắt lực lượng đặc nhiệm chống virus Corona

Tổng thống Donald Trump đã thành lập một đội đặc nhiệm với nhiệm vụ duy nhất là bảo vệ Mỹ khỏi virus Corona, trong bối cảnh nước này đang chuẩn bị sơ tán quy mô lớn công dân khỏi tâm dịch Vũ Hán, Trung Quốc.

“Các quan chức hàng đầu từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, Viện Y tế Quốc gia, Bộ Y tế, Bộ An ninh Nội địa, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Ngoại giao sẽ phục vụ trong lực lượng đặc nhiệm”, Nhà Trắng tuyên bố.

16h ngày 30/1

Hà Nội cách ly nữ nghiên cứu sinh về từ Vũ Hán

Trung tâm Y tế Cầu Giấy (Hà Nội) phát hiện một trường hợp nghi ngờ mắc virus Corona. Đó là Kiều Mỹ Hạnh (29 tuổi, nữ), đang là nghiên cứu sinh tại Đại học KHKT Hoa Trung, Vũ Hán, Trung Quốc.

Mỹ Hạnh đi về từ vùng Vũ Hán (Trung Quốc) từ ngày 30/12/2019. Đến ngày 25/1, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho. Trung tâm đã tiến hành khoanh vùng, xử lý khu vực nhà và các khu vực liên quan; đồng thời tiến hành lập danh sách những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân này để theo dõi sức khỏe và thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 29

Tình hình dịch bệnh do virus Corona gây ra đang diễn biến phức tạp

Trong thời gian trở về Việt Nam, nữ bệnh nhân này ở và sinh hoạt tại 2 địa chỉ: Căn hộ 523 N03 Trần Quý Kiên, Dịch Vọng, Cầu Giấy và nhà riêng tại khu 9, Bồng Mạc, Liên Mạc, Mê Linh, Hà Nội.

Hiện tại, bệnh nhân Hạnh đang được điều trị tại khoa Virus và Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Tình trạng bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, đã giảm sốt (còn sốt về đêm), ít ho, đang được cách ly, theo dõi.

15h ngày 30/1

WHO xem xét ban bố báo động toàn cầu

Tờ South China Morning Post dẫn lời quan chức WHO cho biết vào ngày 30/1, ủy ban khẩn cấp của WHO sẽ họp vào 30-1 nhằm xem xét lại quyết định không ban bố tình trạng báo động toàn cầu do đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Vào tuần trước, tổ chức này tuyên bố còn "quá sớm" để ban bố Tình trạng Khẩn cấp Y tế Công cộng Quốc tế do thiếu bằng chứng về việc lây nhiễm giữa người với người bên ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện tại, đã có ít nhất sáu trường hợp được ghi nhận nhiễm virus Corona mới (2019-nCoV) khi chưa đến Trung Quốc.

13h ngày 30/1

Phát hiện 2 khách Trung Quốc sốt cao ở sân bay Nội Bài

Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết khoảng 13h chiều 30/1, nhà chức trách sân bay Nội Bài phát hiện 2 hành khách Trung Quốc có biểu hiện sốt cao. Cả 2 đều đi trên chuyến bay QH1232 từ Chu Lai về Nội Bài.

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 30

Công tác kiểm dịch ở sân bay được siết chặt

Theo ông Nguyễn Tiến Hòa - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội -  lực lượng y tế tại sân bay đã tiến hành các biện pháp cách ly, cho 2 hành khách uống thuốc hạ sốt và chuyển về BV Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Lúc đó, lượng hành khách dồn về sân bay đông nên đã gây náo loạn tại nhà ga quốc tế Nội Bài.

12h30 ngày 30/1

Lạng Sơn: Tạm dừng làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc cho người dân

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lạng Sơn, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra thông báo về việc tạm dừng cấp giấy thông hành xuất cảnh cho người dân sang Trung Quốc.

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 31

Kiểm tra y tế tại cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Ảnh TTXVN.

Theo đó, UBND tỉnh Lạng Sơn nhận định: Hiện nay, do tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona gây ra tại Trung Quốc đang diễn biến phức tạp. Phía Trung Quốc thông báo từ ngày 31/1 (tức mùng 7 Tết) đến hết ngày 8/2 (tức ngày rằm tháng Giêng) sẽ đóng cửa các cặp chợ, các cửa khẩu phụ, tạm dừng các hoạt động XNK hàng hóa.

Do đó, để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, bảo đảm tính mạng và sức khỏe của người dân, UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu tạm dừng cấp giấy thông hành XNC kể từ hôm nay (30/1).

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng khuyến cáo các trường hợp đã được cấp giấy thông hành trước khi có thông báo trên cũng không nên xuất cảnh để phòng tránh dịch bệnh.

12h ngày 30/1

28 bệnh nhân ở Đà Nẵng âm tính với virus corona

Sáng 30/1, ông Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết các cơ quan chuyên môn địa phương đang theo dõi 24 trường hợp nghi nhiễm virus corona, trong số này có 8 người Trung Quốc, 16 người Việt Nam.

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 32

Từ ngày 14/1 đến 8h ngày 30/1, ngành y tế Đà Nẵng đã theo dõi 53 trường hợp tại bệnh viện, 29 trường hợp đã xuất viện.

"Ngành y tế Đà Nẵng đã lấy mẫu của 39 trường hợp để làm xét nghiệm. 28/39 mẫu đã có kết quả âm tính với chủng mới của virus corona", bác sĩ Hồng khẳng định.

11h ngày 30/1

Hải Phòng: Cách ly 2 mẹ con bệnh nhân nghi nhiễm virus Corona

Hai hành khách là mẹ con bay từ Trung Quốc về TP.HCM sau đó bay ra Hải Phòng, trong lúc chờ tại sân bay có biểu hiện sốt, ngứa họng, khó thở nhẹ nghi nhiễm virus Corona.

Sở Y tế TP Hải Phòng cho biết BV Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) đã lấy mẫu bệnh phẩm hai mẹ con gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm. Dự kiến sẽ có kết quả sau 24h.

Cập nhật virus corona 17/2: Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã có kết quả âm tính với corona - 33

Lực lượng chức năng kiểm tra công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp tại sân bay quốc tế Cát Bi, Hải Phòng

Từ ngày 5/1, mẹ con bệnh nhân T. có xuất cảnh qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) đi Nam Ninh (Trung Quốc), sau đó bay đi Sơn Đông (Trung Quốc). Tại Sơn Đông, mẹ con chị T. ở nhà cùng gia đình người Trung Quốc. Ngày 18/1, mẹ con chị bay từ Quảng Châu đi TP.HCM.

Tối 29/1, mẹ con chị T. tới sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) để bay chuyến bay VJ286 đến Hải Phòng. Tuy nhiên, lúc 21 giờ 5 trong khi chờ tại sân bay, chị T. có biểu hiện ngứa họng, khó thở nhẹ, sốt nhưng không ho, không hắt hơi sổ mũi. Còn bé B. lúc 22 giờ 30 xuất hiện sốt nhẹ, mệt, quấy khóc, môi tím.

10h ngày 30/1

4 khách từ Vũ Hán xin gia hạn visa ở lại Cần Thơ để tránh Corona

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết từ ngày 29 đến mùng 5 Tết (tức từ ngày 23 đến ngày 29-1), tại Cần Thơ có 98 du khách Trung Quốc lưu trú tại các khách sạn và đến nay chưa phát hiện trường hợp nghi nhiễm dịch do virus Corona. Đến tối mùng 5 Tết, vẫn còn 20 khách Trung Quốc lưu trú ở 3 khách sạn, trong đó có 4 khách đến từ Vũ Hán.

Bốn du khách Vũ Hán đến TP HCM vào ngày 20-1 sau đó đến Phú Quốc và ghé Cần Thơ, lưu trú tại một khách sạn vào ngày 25-1. Nhằm đảm bảo an toàn, khách sạn đã bố trí 2 phòng riêng biệt cách ly toàn bộ một tầng của khách sạn cho 4 khách này và tiến hành kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày.

"Ngày 13-2 tới, 4 du khách trên dự định về Vũ Hán nhưng họ lo ngại quay về vùng dịch, trong khi visa hết hạn vào ngày 15-2. Vì vậy, họ đã liên hệ Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP HCM để gia hạn visa tiếp tục ở lại Việt Nam", ông Tùng nói.

Corona virus 2019 là gì?

Coronavirus 2019 (2019-nCoV) là một loại virus đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người và cho thấy có sự lây lan từ người sang người. 

Virus này được xác định trong một cuộc điều tra ổ dịch bắt nguồn từ khu chợ lớn chuyên bán hải sản và động vật ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. 2019-nCoV là chủng virus mới chưa được xác định trước đó. Ngoài chủng coronavirus mới phát hiện này, đã có 6 chủng coronavirus khác được biết tới ngày nay có khả năng lây nhiễm ở người.

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19

Tin hay đừng bỏ lỡ