Làm việc đến kiệt sức, các bác sĩ tại tâm dịch Vũ Hán còn bị đánh và dọa giết

Ngày 02/02/2020 09:03 AM (GMT+7)

Các y bác sĩ và nhân viên y tế tại Vũ Hán hiện không chỉ phải chiến đấu với virus Corona mà còn phải đối mặt với “mối nguy” đến từ chính những bệnh nhân và người nhà của họ.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, các bác sĩ tại tâm dịch Vũ Hán đang ở vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn, khi họ không chỉ chống dịch trong tình trạng thiếu thốn đồ bảo hộ mà còn phải đối mặt với sự bức xúc, hoảng loạn của người dân.

Một bác sĩ giấu tên tại bệnh viện đa khoa Vũ Hán cho biết, ông đã không về nhà từ hai tuần nay. Ngay cả khi đã tăng ca làm việc đến tận nửa đêm, ông vẫn còn khoảng 150 bệnh nhân đang chờ điều trị tại phòng khám ngoại trú.

Làm việc đến kiệt sức, các bác sĩ tại tâm dịch Vũ Hán còn bị đánh và dọa giết - 1

Lo chống dịch, các y bác sĩ tại Vũ Hán còn phải đối mặt với sự bức xúc của bệnh nhân (ảnh: Thesun)

“Tất cả bệnh nhân đều rất lo lắng. Một số người trở nên tuyệt vọng sau khi phải chờ đợi hàng giờ trong giá lạnh”, vị bác sĩ cho biết.

“Tôi còn nghe thấy một số người trong khi khi chờ điều trị đã nói rằng họ đã phải đợi quá lâu đến nỗi họ muốn đâm chết chúng tôi. Tôi thấy khá áp lực và lo lắng. Giết một vài người trong số chúng tôi cũng đâu giúp giảm số người đang chờ ngoài kia đúng không?”, vị bác sĩ nói thêm.

Lo lắng về vấn đề bị bạo hành của các bác sĩ là dễ hiểu. Tờ Thanh niên Bắc Kinh đưa tin, vào hôm thứ Tư (29.1), hai bác sĩ tại bệnh viện đa khoa Vũ Hán đã bị người nhà bệnh nhân nhiễm virus Corona hành hung. Nguy hiểm hơn, người này còn xé toạc đồ bảo hộ của các bác sĩ ngay trong khu vực lây nhiễm Corona.

Sự bất mãn của người dân ngày càng tăng cao khi các bệnh viện tại Vũ Hán đã rơi vào tình trạng quá tải từ đầu tháng 1. Số giường bệnh không thể đáp ứng đủ nhu cầu điều trị của người dân. Hiện Trung Quốc vẫn đang triển khai xây dựng hỏa tốc nhiều bệnh viện mới tại vùng tâm dịch Hồ Bắc.

“Các bác sĩ và y tá phải làm việc không ngừng nghỉ, ngay cả vào ban đêm. Chúng tôi bị bao vây bởi những người bệnh đang ho suốt cả ngày”, một bác sĩ chia sẻ.

Làm việc đến kiệt sức, các bác sĩ tại tâm dịch Vũ Hán còn bị đánh và dọa giết - 2

Các bác sĩ, nhân viên y tế tại vùng tâm dịch phải làm việc đến kiệt sức (ảnh: SCMP)

Bắc Kinh đã huy động 6.000 nhân viên y tế trên cả nước nhằm “chi viện” cho Hồ Bắc. Quân đội Trung Quốc cũng đã gửi các bác sĩ quân y tới Vũ Hán để trợ giúp cho y bác sĩ tại đây.

Khoảng 500.000 nhân viên y tế tại Hồ Bắc đã phải cắt ngang kỳ nghỉ Tết Nguyên đán để lao vào chống dịch, tuy nhiên, các bệnh viện tại đây đều đã đạt đến ngưỡng quá tải và không thể tiếp thêm bệnh nhân.

 “Có quá nhiều bệnh nhân cần được điều trị, quá nhiều xét nghiệm cần được thực hiện, mọi người đều bận rộn. Nhưng với sự trợ giúp của chúng tôi, ít nhất các đồng chí tại Vũ Hán có thể ngủ được một đến hai giờ trong ngày”, một bác sĩ quân y chia sẻ.

Tờ Vũ Hán nhật báo dẫn lời một bác sĩ làm việc tại bệnh viện Tongji (Vũ Hán) cho biết:

“Tôi phải mặc đồ bảo hộ cho một ca làm việc suốt 10 giờ vì sự thiếu hụt. Tôi mặc bỉm người lớn và cố gắng uống ít nước hơn trong các ca làm việc để không phải đi vệ sinh nhiều. Các đồng nghiệp khác của tôi cũng làm điều tương tự”

Một bác sĩ khác cho biết ông và đồng nghiệp đã phát hiện rằng nhiều quan chức quản lý, điều hành tại bệnh viện đã dùng quá nhiều khẩu trang N95 trong kho và bày tỏ sự tức giận:

“Các ông chủ của chúng tôi được dùng loại khẩu trang tốt nhất, trong khi một số nhân viên y tế tại tuyến đầu lại chỉ được dùng khẩu trang thường. Không phải chúng tôi nên được ưu tiên hơn sao?”

Trung Quốc: Phát hiện ổ dịch cúm gà H5N1 giữa lúc virus corona bùng phát mạnh
Giữa lúc tình hình dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới đang hết sức phức tạp, Trung Quốc lại phải đối mặt với dịch cúm gà H5N1 đang bùng phát...
Theo Vương Nam – SCMP
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19