“Trường hợp nhẹ, nạn nhân bị chém “ngọt” kéo dài 5-7 cm, sâu 1-2 cm nhưng không ít trường hợp cả bàn chân gần đứt rời”.
Trong nhiều ngày qua, chúng tôi tiếp tục nhận được phản ánh của nhiều người về miếng chắn pô xe máy “chém” chân người.
Chẳng khác gì lưỡi dao sắc lẹm
Ngày 21/8, chị Nguyễn Thị Lam (Hà Nội) phải vào Bệnh viện Hồng Ngọc trong tình trạng mất nhiều máu do pô inox của xe máy hiệu Airblade cứa vào khi đi đường. Sau khi sơ cứu, các bác sỹ phải khâu 4 mũi cho vết thương sâu kéo dài trên mu bàn chân.Chị Lam nhớ lại, cú va quệt với chiếc xe Airblade trên đường Đê La Thành (Hà Nội), mép miếng chắn pô quá sắc cứa vào chân làm máu chảy lênh láng trên đường.“Mình trải qua rồi mình biết... nó chẳng khác gì lưỡi dao sắc lẹm đâu”, chị Lam kể lại cảm giác kinh hoàng lúc tai nạn.
Bàn chân bị miếng pô xe máy “chém” gần đứt lìa đã được các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức nối lại
Tương tự, chị Nguyễn Thanh Vân (Cầu Giấy, Hà Nội) kể, chị cũng bị miếng chắn pô xe máy chém mất cả tảng thịt. Chị Vân nhớ lại: “Chiếc pô sắc lẹm cắt đứt ngay miếng thịt dài khoảng 7 cm. Miếng thịt còn dính vào cái pô xe, giờ nhớ lại mình vẫn ớn lạnh”.
Thạc sĩ Nguyễn Văn Uy (Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội) cho biết thời gian qua, BV tiếp nhận khá nhiều nạn nhân của tấm inox chắn pô xe máy, chủ yếu của xe Honda Air Blade.Theo BS Uy, trường hợp nhẹ nạn nhân chỉ bị vết chém “ngọt” kéo dài 5-7 cm, sâu 1-2 cm nhưng không ít trường hợp nặng, cả bàn chân gần đứt rời.Trao đổi với PV, thạc sĩ Nguyễn Trung Trực, Khoa Phẫu thuật Tạo hình, Bệnh viện Việt Đức kể lại trường hợp tai nạn do va quyệt pô xe máy làm một bé gái gần đứt lìa bàn chân.
BS Trực kể, khi chở con đến trường, mẹ bé Mai Phương (Gia Lâm, Hà Nội) lách qua một chiếc xe Air Blade để vào trường thì thấy con gái hét lên. Quay lại nhìn, bà mẹ không tin vào mắt mình khi 4 ngón chân của bé gần như bị lìa khỏi bàn chân…
Hàng loạt vụ tai nạn đáng tiếc do tấm cản nhiệt ống pô xe máy gây ra.
Bị xử phạt, phải bồi thường Theo thượng tá Trần Sơn, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật Điều tra - Xử lý tai nạn giao thông (Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt - Bộ Công an), Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm chủ phương tiện thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo. Việc chủ xe máy lắp thêm thiết bị cản nhiệt không có trên thiết kế ban đầu có thể sẽ bị CSGT xử phạt với mức từ 800.000 - 1,2 triệu đồng. (Theo NLĐ) |
Bé Phương được chuyển tới Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng 4 ngón chân trái bị đứt lìa hoàn toàn, chỉ còn một chút da dưới gan bàn chân còn dính lại.
Các bác sĩ cho biết, đối với ca đứt lìa bàn chân do chắn pô xe máy việc phẫu thuật sẽ rất khó khăn bởi vết đứt rơi đúng vào phần khớp nên bác sĩ không thể làm ngắn xương lại để nối mạch máu đứt.
Phụ kiện “sát thủ”
Là người trực tiếp tiếp nhận và điều trị các ca tai nạn do chấn thương tại Bệnh viện Việt Đức, thạc sĩ Điều dưỡng Nguyễn Văn Oánh, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Đức cũng đã kiểm nghiệm độ sắc của miếng chắn pô xe Air Blade bằng cách sờ nhẹ vào và lập tức bị đứt tay.Theo Điều dưỡng Oánh, miếng chắn pô xe máy nằm ngang tầm để chân của xe máy nên người đi bên cạnh có nguy cơ tổn thương cao. Vì vậy cách tốt nhất là không dùng miếng chắn này để tránh gây nên những sát thương nguy hiểm cho người khác.BS Oánh khuyên, phụ nữ ngồi sau xe không nên vắt chéo chân một bên, sẽ “kềnh càng”, dễ xảy ra tai nạn va quệt khi xe cùng chiều vượt lên. Bên cạnh đó, luôn giữ tốc độ vừa phải để tránh rủi ro tai nạn.
Những chiếc tấm inox sắc bén vẫn theo các xe máy vi vu hằng ngày trên đường như những chiếc "máy chém"
Theo BS Oánh, cần xem lại, tại sao chỉ có xe máy hiệu Airblade gây sát thương? Nếu do nhà sản xuất, cần có điều chỉnh thiết kế phương tiện tránh nguy cơ gây sát thương. Nếu người dân tự lắp thêm miếng chắn pô, cần thay đổi loại tấm chắn theo quy định của nhà lắp ráp.“Nếu không may gặp phải tai nạn do tấm chắn pô xe máy, việc đầu tiên là băng vết thương cho nạn nhân. Nếu bệnh nhân bị đứt lìa bàn chân, cần đặt túi bóng có đá lạnh bên cạnh để bảo quản rồi nhanh chóng đưa bệnh nhân tới viện”, thạc sĩ Điều dưỡng Nguyễn Văn Oánh cho hay.Ngoài ra, các bác sĩ cũng lưu ý, bệnh nhân chỉ băng vết thương lại, tuyệt đối không được dùng kẹp để kẹp các mạch máu vì sẽ làm nát các đầu mạch máu, gây khó khăn khi nối.
Trong thời gian qua, người tham gia giao thông liên tục phản ánh về độ an toàn của miếng chắn pô xe Honda Air Blade. Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã làm việc với Công ty Honda Việt Nam và yêu cầu Honda Việt Nam làm rõ các vấn đề liên quan đến độ an toàn của miếng chắn pô xe máy. Trả lời về vấn đề này, công ty Honda Việt Nam khẳng định chưa từng sản xuất hoặc cung cấp tấm ốp bô xe bằng kim loại cho xe Air Blade. Đó là do khách hàng tự lắp thêm vào và các tấm chắn nhiệt bằng kim loại này được sản xuất bởi một bên thứ ba, không phải do Honda Việt Nam sản xuất. Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo tất cả người tiêu dùng Việt Nam nói chung và các khách hàng đang sử dụng Air Blade nói riêng không nên lắp đặt tấm cách nhiệt kim loại trôi nổi trên thị trường. Nếu có lắp tấm chắn nhiệt thì khuyến cáo nên sử dụng tấm cách nhiệt do nhà sản xuất cung cấp để bảo vệ an toàn cho người sử dụng và người tham gia giao thông. |