Chị em U60 sống biệt lập, tự cung tự cấp trên “ốc đảo” suốt 15 năm không cần đến tiền

Ngày 27/08/2018 00:08 AM (GMT+7)

Sau khi nghỉ hưu, bà Ngọc (69 tuổi) đến ở với người em gái tên là Môn 67 tuổi) trên một “ốc đảo” tách biệt, sống cuộc sống tự cung, tự cấp, không cần đến tiền đã 15 năm qua.

Từ gạo… đến thịt cá đều tự nuôi, trồng

“Ốc đảo” nơi hai chị em bà Nguyễn Minh Ngọc (69 tuổi) và Nguyễn Thị Môn (67 tuổi) sinh sống là một gò đất rộng chừng 2ha nổi lên giữa vùng đồng ruộng sình lầy của xã Liên Hòa (Lập Thạch, Vĩnh Phúc). Mùa nắng, từ đảo có một đường nhỏ để đi vào làng đến mùa mưa thì con đường này biến mất, trở thành nơi biệt lập, chỉ còn cách đi thuyền.

Chị em U60 sống biệt lập, tự cung tự cấp trên “ốc đảo” suốt 15 năm không cần đến tiền - 1

"Ốc đảo" um tùm cây cối, nơi chị em bà Ngọc sinh sống.

Căn nhà nhỏ nơi 2 chị em bà Ngọc sinh sống nằm giữa ốc đảo hoang sơ, cây cối um tùm. Suốt 15 năm qua, ngoại trừ muối, hai bà không cần đi chợ, thức ăn đều là những thực phẩm tự sản xuất trên ốc đảo.

Hai bà đào ao nuôi cá, chăn nuôi lợn, gà, trồng rau và cấy 3 sào lúa để lấy gạo ăn quanh năm. Trên đảo còn được trồng nhiều cây ăn quả, cây thuốc nam khác nhau để chữa các bệnh cảm thông thường. Ngoài ra, hai bà còn nuôi một đàn chó, một đàn chim bồ câu để vui cửa vui nhà, báo động những khi có khách lạ đến.

Chị em U60 sống biệt lập, tự cung tự cấp trên “ốc đảo” suốt 15 năm không cần đến tiền - 2

Bà Ngọc (trái) - bà Môn (phải) vui vẻ nói về cuộc sống thường nhật

Thực phẩm không ăn hết, hai bà muối thành mắm tôm, mắm tép, tương cà... hoặc phơi khô dùng dần trong những ngày mưa bão. Nhiều quá thì các bà mang đi bán, mang đi cho. Trên đảo cũng có một giếng khơi, nước sạch quanh năm nên hai bà không phải lo lắng vì không có nước sạch sử dụng.

“Cây cối mọc đâu thì chúng tôi để đó, những cây thuốc từ thời bố tôi trồng nay vẫn còn. Mỗi khi đi đâu thấy cây thuốc hay chúng tôi lại mang về nên đảo cũng như một vườn thuốc. Trên đảo giờ vẫn còn nhiều động vật hoang dã như cáo, cầy, chim muông”, bà Ngọc nói.

Chị em U60 sống biệt lập, tự cung tự cấp trên “ốc đảo” suốt 15 năm không cần đến tiền - 3

Các loại mắm tôm, tép, tương cà do bà Ngọc chế biến.

15 năm không biết đến bệnh tật

Bà Ngọc cho biết, gia đình bà quê gốc ở Thanh Hóa. Cha bà là thầy thuốc Đông Y, thời kỳ cách mạng ông đi khắp nơi chữa bệnh. Năm 1948, cả gia đình cùng di cư đến đây. Thấy nơi này có điều kiện tự nhiên thuận lợi nên ông đã chọn làm nơi lập nghiệp. Cha mẹ bà Ngọc sinh được 7 người con, 2 anh trai đã hy sinh trong chiến tranh, 3 người còn lại đã lập gia đình và có cuộc sống ổn định. Bà Ngọc và bà Môn thì không lập gia đình.

Chị em U60 sống biệt lập, tự cung tự cấp trên “ốc đảo” suốt 15 năm không cần đến tiền - 4

Trên đảo có nhiều cây thuốc Nam

Bà Môn từ bé đến lớn đều sống tại đây, chỉ khi nào bà đi du lịch hoặc thăm thú họ hàng thì bà mới rời khỏi ốc đảo vài ngày. Còn bà Ngọc là giáo viên dạy cấp 2 ở Phú Thọ, sau khi về hưu thì trở về sinh sống cùng em gái.

“Nhiều người gọi chúng tôi là kỳ dị, là người rừng nhưng chúng tôi không để tâm, ai nói gì mặc họ. Hàng ngày, chúng tôi không cần đi chợ, không có nhu cầu tiêu đến tiền”, bà Ngọc chia sẻ.

Chị em U60 sống biệt lập, tự cung tự cấp trên “ốc đảo” suốt 15 năm không cần đến tiền - 5

Đàn bồ câu hai bà nuôi trên ốc đảo.

Hai bà không dùng điện thoại, cơm nấu bằng bếp củi, không tủ lạnh, không quạt gió, lí do là vì ở “ốc đảo” rất mát mẻ, thoáng đãng nên không cần những thứ ấy. Gần 10 năm nay, bà Ngọc còn có thói quen đi chân đất. Theo bà, đây là cách rèn luyện sức khỏe để thích ứng với môi trường. Thời gian đầu chân bị rộp, đau rát chảy máu nhưng dần dần có thể đi trên đất, đá mà không có cảm giác gì.

Mỗi ngày, 4 giờ sáng hai bà lại dậy để tập thể dục, rồi bắt tay vào công việc đồng áng, trồng trọt hoặc xem tivi, đọc báo để cập nhật tin tức, các kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi. Mỗi tháng, hai chị em bà dành một buổi để đi chợ mua muối, cây giống, con giống, ngoài ra không mua thêm gì khác.

Chị em U60 sống biệt lập, tự cung tự cấp trên “ốc đảo” suốt 15 năm không cần đến tiền - 6

Đến mùa mưa, cuộc sống của 2 bà hoàn toàn biệt lập.

Chị em U60 sống biệt lập, tự cung tự cấp trên “ốc đảo” suốt 15 năm không cần đến tiền - 7

Với hai bà, cuộc sống vô lo, vô nghĩ như hiện tại là hạnh phúc, tiền đối với 2 bà cũng không có nghĩa lý gì.

Bà Ngọc cũng cho biết: “15 năm qua chúng tôi không bị bệnh tật gì. Có lẽ do chế độ sống lành mạnh, thực phẩm sạch và tập thể dục thường xuyên nên mới được như vậy. Khoản lương hưu của tôi với thu nhập từ cây trồng vật nuôi trên đảo cũng không để làm gì nên chúng tôi dùng đi du lịch khám phá vẻ đẹp của đất nước. Những điểm du lịch gần thì năm nào cũng đi. Có vài lần đi xuyên Việt, ngày đi đêm nghỉ, đến giờ đã đi được rất nhiều nơi rồi".

Về nơi cưu mang những bà bầu trót dại không nơi nương tựa tại Nam Định
Để có tiền trang trải phí sinh hoạt, dì Hiên phải cấy ruộng trồng rau rồi hái đem ra chợ bán. Thời điểm lũ trẻ ốm đau hoặc các ông bà già đổ bệnh thì...
Minh Trang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Gần 40 năm sống trong hang đá, “người rừng” đã quá quen việc “ăn hang ở lỗ”, với bóng đêm của rừng già, với những bữa ăn toàn thịt chuột,...

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h