Hiện nay, khi đi làm các thủ tục hành chính, người dân có thể không cần mang theo bản giấy của Giấy khai sinh mà có thể sử dụng bản điện tử thay thế. Vậy muốn lấy bản điện tử giấy khai sinh làm thế nào?
Giấy khai sinh điện tử có lợi ích gì?
Giấy khai sinh điện tử có giá trị pháp lý như Giấy khai sinh (bản giấy), chỉ khác là có mã QR Code để thuận tiện cho việc ‘quét’ thông tin khai sinh, thực hiện các thủ tục hành chính.
Việc cấp bản khai sinh điện tử chỉ áp dụng cho những trường hợp đăng ký khai sinh mới. Khi công dân đi đăng ký khai sinh, khai tử mà có yêu cầu, thì cán bộ tư pháp cấp xã sẽ cấp bản điện tử của các loại giấy tờ này kèm theo bản giấy.
Theo Cục Hộ tịch, một trong những lợi ích của bản điện tử giấy khai sinh là khi con lên máy bay, cha mẹ không cần xuất trình giấy khai sinh bản giấy, mà chỉ cần cung cấp bản điện tử có mã QR để quét thông tin khai sinh.
Ngoài ra, Giá trị của Giấy khai sinh điện tử giống như bản giấy, dùng để thực hiện các thủ tục hành chính. Mặt khác, bản khai sinh điện tử không phải lo bảo quản, có thể mang đi nhiều nơi.
Đối với cơ quan quản lý nhà nước, khi chưa thí điểm dùng giấy khai sinh điện tử sẽ phải dùng bản scan nay sẽ tự động chuyển để làm thủ tục đăng ký thường trú.
Giấy khai sinh điện tử giúp thực hiện các thủ tục hành chính thuận tiện hơn
Bản điện tử giấy khai sinh có đầy đủ thông tin của người được đăng ký khai sinh: Họ và và tên; giới tính; ngày, tháng, năm sinh; nơi sinh; quê quán; dân tộc; quốc tịch; thông tin của cha, mẹ người được đăng ký khai sinh; số định danh của người được đăng ký khai sinh.
Trước khi thí điểm, Bộ Tư pháp đã nghiên cứu giải pháp kỹ thuật, chỉnh lý, bổ sung chức năng tạo lập bản điện tử giấy khai sinh, trích lục khai tử khi thực hiện việc đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử (mới) cho phần mềm dịch vụ công liên thông với 2 nhóm thủ tục: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng.
Các bước làm Giấy khai sinh điện tử
Tại Thông tư số 01/2022/TT-BTP Bộ Tư pháp đã chính thức ban hành bản điện tử của Giấy khai sinh. Theo đó, căn cứ theo quy định tại Điều 12 Nghị định 87/2020/NĐ-CP, người dân đăng ký khai sinh trực tuyến sẽ được nhận bản điện tử có mã QR.
Các bước đăng ký Giấy khai sinh điện tử online thực hiện như sau:
Bước 1: Đăng nhập Cổng dịch vụ công để lấy Giấy khai sinh điện tử
Truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh để đăng ký tài khoản và xác thực người dùng theo hướng dẫn.
Hình minh họa.
Bước 2: Đăng ký thủ tục trực tuyến để lấy Giấy khai sinh điện tử
Sau khi đăng nhập tài khoản thành công, thực hiện cấp thông tin theo biểu mẫu điện tử, đính kèm bản chụp hoặc bản sao điện tử các giấy tờ, tài liệu theo quy định; nộp phí, lệ phí thông qua chức năng thanh toán trực tuyến hoặc bằng cách thức khác theo quy định.
Hình minh họa.
Bước 3: Nhận mã hồ sơ để theo dõi tiến độ giải quyết
Sau khi hoàn tất việc nộp hồ sơ, người đăng ký được cấp 01 mã số hồ sơ thủ tục hành chính để theo dõi, tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ hoặc truy cập để hoàn thiện hồ sơ khi có yêu cầu của cơ quan đăng ký hộ tịch.
Lưu ý: Phải bảo đảm bí mật mã số hồ sơ thủ tục hành chính.
Hình minh họa.
Bước 4: Nhận kết quả bản giấy, bản điện tử
Người đăng ký được nhận kết quả đăng ký hộ tịch theo một trong các phương thức sau đây:
- Nhận bản điện tử giấy tờ hộ tịch gửi qua thư điện tử; Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân đó.
- Nhận bản điện tử giấy tờ hộ tịch gửi vào thiết bị số, thông qua phương pháp truyền số liệu phù hợp, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin.
- Nhận kết quả là giấy tờ hộ tịch thông qua hệ thống bưu chính.
- Nhận kết quả là giấy tờ hộ tịch tại cơ quan đăng ký hộ tịch.
Trường hợp nhận kết quả qua hệ thống bưu chính thì phải ghi rõ địa chỉ nhận kết quả, lựa chọn hình thức dịch vụ bưu chính chuyển phát có bảo đảm và phải trả phí dịch vụ cho đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính khi nhận kết quả.
Hình minh họa.
Có Giấy khai sinh điện tử, làm thủ tục hành chính có cần mang bản giấy?
Theo quy định tại khoản 2 Điều 9 của Thông tư 01/2022/TT-BTP, bản điện của Giấy khai sinh, có giá trị sử dụng như giấy tờ bản giấy trong các giao dịch, thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến; có giá trị thay thế bản giấy khi làm thủ tục đăng ký hộ tịch trực tiếp tại cơ quan đăng ký hộ tịch.
Mã QRcode trên bản điện tử của các giấy tờ này là địa chỉ Internet dẫn tới dữ liệu, định dạng hình ảnh tương ứng trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, có giá trị cung cấp thông tin về tính chính xác, hợp lệ, các thông tin chi tiết của giấy tờ hộ tịch trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.
Cá nhân, cơ quan, tổ chức khi tiếp nhận bản điện tử giấy tờ hộ tịch tại các cơ quan Nhà nước có thể kiểm tra tính chính xác, thời hạn sử dụng, thông tin cập nhật của bản điện tử giấy tờ hộ tịch thông qua mã QRCode trên bản điện tử của giấy tờ đó.
Đồng thời, không được yêu cầu phải nộp hoặc xuất trình giấy tờ hộ tịch bản giấy để đối chiếu (theo Điều 12 Nghị định 87/2020/NĐ-CP).