'Cơ phó tử thần' gài bẫy cơ trưởng trước khi tự sát?

Ngày 10/04/2015 00:03 AM (GMT+7)

Nhiều khả năng cơ phó Lubitz đã lén bỏ một loại thuốc lợi tiểu vào trong cà phê để buộc cơ trưởng phải ra khỏi buồng lái đi vệ sinh.

Ngày 24/3, máy bay Airbus A320 mang số hiệu 4U9525 của hãng hàng không Germanwings (Đức) chở 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đã rơi ở vùng Digne, miền nam Pháp.

Ngày 9/4, tờ Express.de của Đức dẫn nguồn tin từ các điều tra viên vụ máy bay Airbus A320 đâm vào núi cho hay viên “cơ phó tử thần” Andreas Lubitz có thể đã gài bẫy cơ trưởng bằng cách lén bỏ thuốc lợi tiểu vào cà phê để tìm cơ hội thực hiện âm mưu đen tối của mình.

Theo các điều tra viên, căn cứ để họ đưa ra nhận định trên là việc cơ phó Lubitz đã tìm kiếm các thông tin về thuốc lợi tiểu trước khi thực hiện vụ tự sát kinh hoàng khiến toàn bộ 150 người trên chiếc máy bay thiệt mạng vào hôm 24/3. 

#039;Cơ phó tử thần#039; gài bẫy cơ trưởng trước khi tự sát? - 1

"Cơ phó tử thần" Andreas Lubitz

Dữ liệu thu được từ thiết bị ghi âm buồng lái trên máy bay cho biết ngay sau khi ngồi vào ghế lái, cơ trưởng Patrick Sondheimer đã nói rằng ông không kịp đi vệ sinh ở sân bay vì chuyến bay bị muộn. Ngay sau đó, Lubitz đã nhiều lần giục cơ trưởng Sondheimer ra ngoài đi vệ sinh và để anh ta lái thay.

30 phút sau khi cất cánh, cơ trưởng Sondheimer đã buộc phải đi vệ sinh. Ngay sau khi cơ trưởng đi ra ngoài, Lubitz đã lập tức khóa cửa buồng lái và thay đổi chế độ tự lái để máy bay lao càng nhanh càng tốt xuống đất. Lúc cơ trưởng đập cửa đòi vào, Lubitz đã vô hiệu hóa cơ chế mở cửa bằng mật khẩu, khiến Sondheimer không thể nào vào được bên trong buồng lái để cứu máy bay.

Theo các chuyên gia, khi cơ thể hấp thu các loại thuốc lợi tiểu, nhu cầu đi vệ sinh của họ sẽ tăng lên, và các điều tra viên tin rằng một loại thuốc lợi tiểu nào đó đã được Lubitz bỏ vào cà phê để tăng nhu cầu tiểu tiện của cơ trưởng.

Theo tờ Express.de, điều bi kịch là một phi công giàu kinh nghiệm như cơ trưởng Sondheimer đã chấp nhận lái chiếc máy bay chặng ngắn này thay vì các chuyến bay đường dài vì ông muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Thế nhưng mong ước tưởng chừng như giản dị này của ông đã không thể trở thành hiện thực.

#039;Cơ phó tử thần#039; gài bẫy cơ trưởng trước khi tự sát? - 2

Hiện trường nơi máy bay A320 đâm vào núi

Người đàn ông được dư luận Đức tôn vinh là người hùng này đã nỗ lực hết mình trong tuyệt vọng để cố vào được trong buồng lái, khi ông hét lên với Lubitz: “Vì Chúa, hãy mở cánh cửa này ra”. Thế nhưng Lubitz đã bỏ ngoài tai tất cả, tăng tốc chiếc máy bay và hạ độ cao gấp gáp, khiến chiếc máy bay đâm vào sườn dãy Alps của Pháp.

Sau thảm kịch hàng không kinh hoàng này, các bác sĩ hàng không Đức cho rằng các phi công cần phải trải qua những cuộc kiểm tra y tế toàn diện và gắt gao hơn để đảm bảo an toàn.

Lufthansa, công ty mẹ của hãng hàng không Germanwings thừa nhận rằng trong khi tham gia khóa đào tạo phi công vào năm 2009, Lubitz đã thông báo với nhà trường rằng anh ta từng bị “trầm cảm nghiêm trọng”. Thế nhưng, sau đó anh ta vẫn được đánh giá là phù hợp với nghề bay và được cấp chứng chỉ phi công.

Các công tố viên Đức cho biết Lubitz đã bị chẩn đoán là người có xu hướng tự sát cách đây vài năm, trước khi anh ta trở thành phi công, và anh ta đã đi khám rất nhiều bác sĩ, nhưng đều giấu những thông tin này với hãng hàng không.

Theo Trí Dũng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan