COVID-19 3/8: Một gia đình có tới 9 người mắc COVID-19 trong cùng một ngày

HÀ ANH - Ngày 03/08/2021 12:10 PM (GMT+7)

Cơ quan chức năng Đồng Nai phát hiện có tình trạng một số doanh nghiệp cho công nhân về hoặc công nhân trốn, trở về các khu nhà trọ khi chưa xét nghiệm.

Tối 3/8, nguồn tin của PV cho biết, tại huyện Châu Thành (Sóc Trăng), cơ quan chức năng phát hiện một gia đình có 9 người mắc COVID-19 trong một ngày (sáng 7 người, chiều 2 người).

Theo đó, chiều 2/8, sau khi phát hiện Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Sóc Trăng có ca mắc COVID-19, Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng đã thông báo yêu cầu những người từng đến BVĐK Sóc Trăng từ 26/7 đến 1/8 đến khai báo y tế tại địa phương.

Nhận được thông tin, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 huyện Châu Thành đã chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương rà soát ở từng địa phương. Đến đêm 2/8, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành phát hiện một gia đình tại ấp Trà Quýt, thị trấn Châu Thành có yếu tố dịch tễ từ BVĐK Sóc Trăng về địa phương từ ngày 25/7.

Qua test nhanh 11 người trong một gia đình đều dương tính với SARS-CoV-2; xét nghiệm RT-PCR có 9 người mắc COVID-19. Theo điều tra dịch tễ, bà L.T.R (SN 1957), có tiền sử bệnh tiểu đường, tim, phổi, suy thận, chạy thận định kỳ. Từ ngày 25/6 đến 20/7, bà R. điều trị tại một BV ở Cần Thơ.

Đến ngày 21/7 được chuyển về BVĐK Sóc Trăng (trước khi chuyển có kết quả xét nghiệm âm tính, có test nhanh 7 ngày/lần đều âm tính), nằm điều trị Khoa phục hồi chức năng Khu C. Đến trưa 25/7 được BVĐK Sóc Trăng cho về gia đình (trước ngày về có test nhanh âm tính)…

Qua truy vết, huyện Châu Thành xác định có 20 F1 (trong đó có 8 F1 liên quan người thân ở chung hoặc thăm hỏi); 12 F1 liên quan đến hoạt động buôn bán; 136 người là F3. Hiện, 9 người mắc COVID-19 đã được đưa đi chữa bệnh tập trung.

Liên quan đến ca nhiễm COVID-19 tại BVĐK Sóc Trăng, ngày 3/8, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Phòng hóa học (Bộ Tư lệnh Quân khu 9) tiến hành phun thuốc khử khuẩn tất cả các khoa, phòng, khuôn viên, đường nội bộ, nơi tiếp nhận người khám bệnh... của BV theo hướng dẫn của Bộ Y tế... 

(Theo Báo CAND)

KHẨN: Tìm người đến siêu thị Vinmart trong khu đô thị

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội vừa phát đi thông báo những người đã đến siêu thị Vinmart Yên Sở (tầng 1 tòa nhà The Two, tổ dân phố số 11 khu đô thị Gamuda Gardens, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai) vào thời gian từ ngày 23-7 đến ngày 1-8.

COVID-19 3/8: Một gia đình có tới 9 người mắc COVID-19 trong cùng một ngày - 1

Người dân đã đến địa điểm trong thời gian trên cần tự cách ly tại nhà và liên hệ ngay với Trạm Y tế, Trung tâm Y tế nơi cư trú để được tư vấn hỗ trợ hoặc gọi điện thoại đến số: 0964863646 hoặc 02438613285 (Trung tâm y tế phường Trần Phú) hoặc số 0969082115 - 0949396115 (CDC Hà Nội).

Trước đó, CDC Hà Nội công bố bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 là N.T.M.H. (nữ, SN 2000), địa chỉ: đường 9, Lĩnh Nam, Hoàng Mai. Là nhân viên tại Vinmart Yên Sở (tầng 1 tòa nhà The Two Residence, Khu đô thị Gamuda, Trần Phú, Hoàng Mai) và là F1 của bệnh nhân Covid-19 số 157678. 

Ngày 25-7, chị H. đứng bán hàng ở quầy thịt lợn cùng bệnh nhân Covid-19 số 157678 trong khoảng 30-45 phút, hiện tại bệnh nhân không có triệu chứng. Ngày 2-8 được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả xét nghiệm ngày 3-8 khẳng định bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 (CDC Hà Nội).

Tính từ 18 giờ 2-8 đến 18 giờ 3-8, Hà Nội ghi nhận 66 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 mới. Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27-4-2021) là 1.410 ca, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 852 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 557 ca.

(Người Lao Động)

Đà Nẵng phát tiền cho dân vùng cách ly y tế quận Sơn Trà chi tiêu hàng ngày

Tối 3-8, ông Hoàng Sơn Trà (Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết, tất cả người dân trong vùng cách ly y tế trên địa bàn quận này sẽ được TP phát 40.000 đồng/người/ngày cho người dân tiêu cho đến khi không còn bị cách ly nữa.

"Ban đầu chúng tôi chỉ tính hỗ trợ người nghèo thôi, nhưng dịch giã này ai cũng khó khăn. Nếu hỗ trợ tốt người dân sẽ yên tâm ở nhà vì không phải lo chuyện tiền ăn uống hàng ngày để chống dịch hiệu quả. Còn những hộ nào có điều kiện hơn có thể không nhận mà chuyển cho người khác cũng đáng hoan nghênh”, ông Trà nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sẽ có khoảng 160.000 người dân trong vùng cách ly y tế của quận Sơn Trà được nhận tiền hỗ trợ như trên. Hiện tại các tổ trưởng dân phố đều đã được phân công đi lấy danh sách từng hộ dân và tổng hợp để ngày mai (4-8) sẽ bắt đầu gửi tiền cho người dân. Người dân sẽ được phát tiền 5 ngày một lần. Mỗi người một lần được nhận 200.000 đồng.

Hiện nay quận Sơn Trà cũng đã áp dụng chính sách hỗ trợ người dân không ra khỏi nhà bằng việc giao cho tổ trưởng dân phố và các tổ COVID cộng đồng đi chợ thay người dân. Người dân chỉ cần gọi điện, nhắn tin, ghi vào giấy mặt hàng cần mua là sẽ được đi mua giùm.

“Khi thực hiện chính sách hỗ trợ này thì có thể sẽ có những chuyện này chuyện kia, có thể chưa kịp thời, phàn nàn nhưng chúng tôi sẽ làm hết trách nhiệm, làm tốt nhất có thể để công tác chống dịch được hiểu quả. Rất mong bà con hợp tác và yên tâm”, ông Trà cho hay.

Công nhân trốn về khu nhà trọ khi chưa xét nghiệm, nguy cơ bùng các ổ dịch mới

Sáng 3/8, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, đã ghi nhận thêm 431 ca dương tính mới với Covid-19 trong ngày 2/8. Trong đó 362 ca phát hiện ở khu cách ly, phong tỏa, 69 ca sàng lọc.

Đến nay trong đợt dịch thứ 4 tỉnh Đồng Nai đã có 5.499 ca. Tập trung nhiều nhất ở TP Biên Hòa với 2.634 ca, huyện Nhơn Trạch 924, huyện Vĩnh Cửu 830, huyện Trảng Bom 314, Thống Nhất 203 ca. Cộng dồn số ca tử vong đến nay là 29 ca.

Nhân viên y tế test nhanh tài xế tại một chốt kiểm soát trên QL51 qua Đồng Nai.

Nhân viên y tế test nhanh tài xế tại một chốt kiểm soát trên QL51 qua Đồng Nai.

Theo nhận định của Sở Y tế, số ca mới tăng chủ yếu ở các khu nhà trọ, liên quan đến công nhân ở các doanh nghiệp, công trình xây dựng ở huyện Nhơn Trạch, dự án Aqua City (TP. Biên Hòa). Đáng chú ý, tiếp tục ghi nhận các ổ dịch tại một số doanh nghiệp thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ”.

Việc quản lý, kiểm tra chưa quyết liệt và do số doanh nghiệp quá nhiều nên không có lực lượng kiểm tra. Vì vậy các địa phương chưa nắm rõ được đầy đủ tình hình sản xuất, bố trí ăn ở và việc xét nghiệm của các doanh nghiệp như thế nào? Nguy cơ sẽ còn tiếp tục phát sinh các ổ dịch mới với số người nhiễm lớn trong các công ty này.

Mặt khác, một số doanh nghiệp cho công nhân về hoặc công nhân trốn, trở về các khu nhà trọ khi chưa xét nghiệm khiến nguy cơ lây lan, bùng phát các ổ dịch mới trong các khu nhà trọ.

Bác sĩ Phan Huy Anh Vũ - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, để phòng chống dịch, Sở đã đề xuất chính quyền các địa phương và Ban Quản lý các khu công nghiệp khẩn trương tổng kiểm tra toàn bộ các doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ.

Quản lý chặt, không để doanh nghiệp cho công nhân về khi chưa có xét nghiệm âm tính. Doanh nghiệp đủ điều kiện sẽ tiếp tục hoạt động. Doanh nghiệp có ca dương tính hoặc không bảo đảm an toàn phòng chống dịch phải xử lý chống dịch phù hợp với tình hình cụ thể.

TP. Biên Hoà, huyện Vĩnh Cửu cần có kế hoạch đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm diện rộng tại các phường, xã đã phong tỏa. Xem xét phong tỏa rộng một số xã có số ca bệnh tăng và chưa quản lý được nguồn lây ở các xã Hiệp Phước, Phước Thiền.

(Theo Báo Giao Thông)

TP.HCM sẽ xem xét xử lý các trường hợp “từ chối hoặc xử lý chậm trễ việc tiếp nhận, điều trị người bệnh”

Ngày 3/8, Sở Y tế TP. HCM đã có công văn yêu cầu các đơn vị tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho người dân, đặc biệt là trường hợp F0.

Cụ thể, công văn của Sở Y tế TP. HCM gửi đến Trung tâm cấp cứu 115 TP. HCM và các bệnh viện công, ngoài công lập, bệnh viện điều trị COVID-19, Trung tâm y tế TP. Thủ Đức và các quận huyện, các khu cách ly tập trung.

Sở Y tế đề nghị Thủ trưởng các đơn vị chủ động nghiên cứu, thực hiện nghiêm các nội dung về đảm bảo quy chế thường trực theo 4 cấp: Trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ; đảm bảo thường trực đường dây nóng 24/24 để chỉ đạo, phối hợp, chi viện, ứng cứu trong trường hợp khẩn cấp.

Sở Y tế TP. HCM lưu ý các đơn vị phải tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho người dân, đặc biệt là trường hợp F0. Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám, điều trị kịp thời, tuyệt đối không được từ chối hoặc xử lý chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào được chuyển đến.

“Nếu người bệnh được chuyển trái tuyến, trái chuyên khoa vẫn phải tiếp nhận và xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh hoặc người nhà người bệnh trước khi chuyển đi bệnh viện khác”- Sở Y tế TP.HCM yêu cầu.

Sở Y tế TP.HCM cũng giao Thanh tra Sở phối hợp với Phòng Nghiệp vụ Y, văn phòng Sở ghi nhận các trường hợp “từ chối hoặc xử lý chậm trễ việc tiếp nhận, điều trị người bệnh” báo cáo Ban Giám đốc Sở Y tế xem xét, xử lý vi phạm theo quy định pháp luật về công chức, viên chức, cá nhân, tổ chức liên quan và trách nhiệm người đứng đầu.

Hữu Huy

Hà Nội có thể siết chặt với khu vực có nhiều ca F0

Ngày 3/8, văn phòng Thành ủy Hà Nội ban hành thông báo kết luận của Thường trực Thành ủy về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn sau phiên họp hôm 2/8.

Thường trực Thành ủy Hà Nội chỉ đạo cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở phải siết chặt hơn, quyết liệt hơn trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng Chỉ thị số 16.

Lực lượng chức năng lập chốt chặn tại nơi có ca dương tính với SARS-CoV-2.

Lực lượng chức năng lập chốt chặn tại nơi có ca dương tính với SARS-CoV-2.

Trong đó, toàn địa bàn thành phố tiếp tục tổ chức thực hiện việc giãn cách xã hội thực chất. Siết chặt quản lý, giám sát việc đi lại của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân theo quy định phòng, chống dịch COVID-19 ngay từ gia đình, ngõ, phố, thôn, xóm, khu chung cư, tòa nhà, cơ quan, đơn vị.

Siết chặt hoạt động của các khu, cụm công nghiệp, các chợ đầu mối, chợ dân sinh, siêu thị, trung tâm thương mại, các khu vực có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh, bảo đảm chỉ hoạt động khi đáp ứng yêu cầu an toàn phòng dịch và cam kết theo quy định. Kiểm soát, siết chặt 23 chốt vào thành phố, các chốt do các địa phương thiết lập, bảo đảm đủ lực lượng trực 24/24 giờ.

Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND thành phố, Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 thành phố chỉ đạo hoàn thành trang thiết bị và kích hoạt 100% khu cách ly tập trung của các quận, huyện, thị xã để vận hành, sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp F1 vào cách ly. Các địa phương, đơn vị chủ động, tích cực học tập, chia sẻ kinh nghiệm, các mô hình hay, cách làm tốt trong phòng, chống dịch bệnh như mô hình cách ly "3 lớp", "4 tại chỗ", mô hình tổ dân phố tự quản bảo vệ "vùng xanh".

Tận dụng tối đa các ngày giãn cách xã hội để thần tốc truy vết, bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng. Cách ly triệt để các trường hợp liên quan, dập tắt nhanh nhất các ổ dịch mới, cố gắng không để lây lan rộng ra cộng đồng. Chủ động quyết định việc thực hiện các biện pháp cao hơn trong thời gian giãn cách xã hội như phong tỏa, siết chặt một khu vực có nhiều ca F0: Khu dân cư, tổ dân phố, cấp phường, xã, thị trấn... để kịp thời ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, cần siết chặt công tác an toàn phòng, chống dịch trong các cơ sở y tế; tổ chức phân luồng khám, chữa bệnh, tăng cường khám, chữa bệnh từ xa để giảm số lượng người đến bệnh viện.

UBND thành phố làm việc với Bộ Y tế đề nghị chỉ đạo các bệnh viện trung ương sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 của Hà Nội. Phối hợp với Bộ Y tế khẩn trương hoàn thành Trung tâm Hồi sức tích cực cho bệnh nhân COVID-19 nặng và nguy kịch tại quận Hoàng Mai với quy mô 500 giường. Đồng thời đưa vào sử dụng cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ với quy mô 1.000 giường tại dự án nhà ở cao tầng thuộc Khu đô thị Đền Lừ, quận Hoàng Mai.

(Theo Dân Việt)

Hà Nội phong toả toàn bộ chợ Long Biên

Chiều 3/8, UBND phường Phúc Xá (quận Ba Đình, Hà Nội) đã có văn bản về việc phong toả, cách ly y tế chợ Long Biên để phòng dịch COVID-19.

Thời gian phong toả, cách ly y tế được tính từ 13 giờ ngày 3/8/2021 cho đến khi có thông báo mới nhất của địa phương. Lý do phong toả, cách ly là vì ngày 3/8 phát hiện 1 trường hợp kinh doanh tại chợ Long Biên dương tính với SARS-CoV-2.

Lực lượng chức năng đã phong toả toàn bộ chợ Long Biên.

Lực lượng chức năng đã phong toả toàn bộ chợ Long Biên.

UBND phường đề nghị Ban quản lý chợ Long Biên chấp hành nghiêm việc phong toả, cách ly y tế toàn bộ khu vực chợ. Các chủ hộ kinh doanh, người lao động tại chợ này thực hiện nghiêm quy định phòng dịch.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quận Ba Đình (Hà Nội) có thông báo khẩn tìm người từng đến 2 địa điểm: Ngõ 187 đường Hồng Hà, phường Phúc Xá và Chợ Long Biên – quận Ba Đình (Hà Nội) từ ngày 18/7/2021 đến ngày 3/8/2021 nhanh chóng liên hệ với cơ quan y tế.

Tất cả những người từng đến 2 địa điểm đã nêu trong khoảng thời gian trên tự cách ly tại nhà và liên hệ ngay với Trạm Y tế, Trung tâm Y tế quận Ba Đình ( Khoa kiểm soát dịch bệnh: 02438432113) hoặc gọi điện thoại đến số 0969.082.115 hoặc số 0949.396.115 (CDC Hà Nội).

Phó Bí thư TP.HCM: ‘Bà con bình tĩnh, yên tâm ở lại'

Tại buổi cung cấp thông tin về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn vào sáng 3-8, trao đổi về việc tổ chức cho người dân đang ở TP.HCM về quê, ông Phan Văn Mãi- Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM nhìn nhận việc tổ chức đón người về của các địa phương sẽ rất khó khăn. 

Theo Công điện của Thủ tướng, các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 trên tinh thần “ai ở đâu ở yên đó”, hạn chế việc di chuyển giữa các địa bàn. 

TP.HCM hiện đang có hàng triệu người đang học tập lao động. Việc tổ chức đón người về quê lớn trong một khoảng thời gian nhất định sẽ gây áp lực và gần như bất khả thi trong tổ chức, đặc biệt là công tác tiếp nhận người giữa các địa phương. 

“Cá nhân tôi đánh giá không thể nào thực hiện được trong thời gian ngắn... Chúng tôi đề nghị bà con bình tĩnh yên tâm ở lại TP...”, - Phó Bí thư thường trực Thành ủy nhắn nhủ người dân. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi. Ảnh: HL

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi. Ảnh: HL

Ông Phan Văn Mãi khẳng định: Để người dân yên tâm ở lại, TP.HCM sẽ tập trung mọi nguồn lực, huy động mọi sự trợ giúp trong cả nước, kể cả huy động ngân sách, quỹ dự trữ của TP để đảm bảo chăm lo cho người dân.

“Chúng tôi cam kết không để bà con thiếu đói. Các nguồn lực xã hội và ngân sách sẽ được huy động để phục vụ chăm lo cuộc sống cho bà con” - ông nói.

Hiện TP.HCM thành lập Trung tâm điều phối viện trợ cấp TP cho đến cấp huyện, cấp xã, phát huy mạng lưới các cơ sở chính trị, các đoàn thể, tổ chức tình nguyện. 

“Thành ủy chỉ đạo từng chi bộ đảng viên trên các địa bàn phải nắm chắc số lượng bà con khó khăn để chăm lo cho. Chúng tôi xác định việc chăm lo này không chỉ một tuần, hai tuần mà có thể nhiều tháng nữa” - ông Mãi cho biết. 

Ông mong muốn người dân, các cơ quan báo chí, các địa phương kịp thời cung cấp thông tin về những hoàn cảnh khó khăn để TP kịp thời hỗ trợ.

Trước băn khoăn về việc nhiều đối tượng không nhận được hỗ trợ trong gói an sinh xã hội vừa qua, Phó Bí thư Thành ủy cho biết hiện có quy định đối tượng nhận khác nhau giữa các gói chính sách của thành phố và trung ương.

Tuy nhiên, trước khó khăn chung của người dân, TP đã yêu cầu xã, phường thống kê, rà soát lại số công nhân lao động, sinh viên không thuộc hai nhóm đối tượng mất việc, không có thu nhập để hỗ trợ 

“Do số lượng người dân ở TP đông, có thể chúng tôi không bao quát được hết nhưng tinh thần là chăm lo tất cả bà con. Bà con chủ động liên hệ địa phương và tổng đài (1022, bấm phím 2). Sắp tới, chúng tôi sẽ củng cố hệ thống thông tin cũng như có thêm nhiều công cụ liên lạc để bà con gửi phản ánh, qua đó TP sẽ ghi nhận và kịp thời chăm lo cho bà con” – Phó Bí thư Phan Văn Mãi nhắn nhủ.

(Theo Pháp luật TP.HCM)

Từ 0h ngày 5/8, những công dân nào không được vào Hải Phòng?

Cách đây ít phút, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành công văn hỏa tốc về việc tạm dừng tiếp nhận công dân từ địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, những ngày qua, tại các chốt cửa ngõ vào TP. Hải Phòng còn nhiều người dân tại ở địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 vẫn ra khỏi địa bàn để về TP. Hải Phòng, làm lây lan nguy cơ dịch bệnh trên các phương tiện giao thông và xâm nhập vào thành phố.

Từ 0h ngày 5/8/2021, TP. Hải Phòng tạm dừng tiếp nhận công dân đến từ các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ

Từ 0h ngày 5/8/2021, TP. Hải Phòng tạm dừng tiếp nhận công dân đến từ các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ

Do đó, từ 0h ngày 5/8/2021, TP. Hải Phòng tạm dừng tiếp nhận công dân (bao gồm cả công dân người Hải Phòng) từ các tỉnh, thành phố, địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (trừ những người được chính quyền các tỉnh, thành phố nơi giãn cách xã hội và UBND TP. Hải Phòng cho phép vào thành phố).

Công văn cũng nêu rõ: Thống nhất hỗ trợ người dân Hải Phòng ở TP. Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn với mức 2 triệu đồng/người từ nguồn kinh phí ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố.

Các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 thành phố tại các cửa ngõ siết chặt các biện pháp kiểm soát người và phương tiện vào thành phố từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16...

(Gia đình & Xã hội)

Hải Phòng tạm dừng tiếp nhận công dân từ địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị 16

Ngày 3-8, UBND TP Hải Phòng cho biết gần đây, tại các chốt cửa ngõ vào Hải Phòng vẫn còn nhiều người dân tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg không chấp hành chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, vẫn ra khỏi địa phương để về TP Hải Phòng, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh trên các phương tiện giao thông và xâm nhập dịch bệnh vào địa phương này.

Ách tắc tại tại đầu vào cửa ngõ của Hải Phòng

Ách tắc tại tại đầu vào cửa ngõ của Hải Phòng

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngày 3-8, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố ban hành văn bản số 5256/UBND-VX yêu cầu từ 0 giờ ngày 5-8, TP Hải Phòng tạm dừng tiếp nhận công dân (bao gồm cả công dân người Hải Phòng) từ các tỉnh, TP, địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (trừ những người được chính quyền các tỉnh, TP nơi giãn cách xã hội và UBND TP Hải Phòng cho phép vào TP).

Cùng với đó, Hải Phòng thống nhất hỗ trợ người dân địa phương đang sinh sống ở TP HCM đang gặp khó khăn với mức 2 triệu đồng/hộ từ nguồn kinh phí ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 của TP. Ủy ban Mặt trật Tổ quốc Việt Nam TP Hải Phòng sẽ phối hợp với Hội đồng hương Hải Phòng tại TP HCM và các cơ quan liên quan thực hiện việc chuyển kinh phí hỗ trợ đến các hộ dân. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Hội đồng hương Hải Phòng tại các địa phương khác đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, rà soát người Hải Phòng đang gặp khó khăn, đề xuất việc hỗ trợ, báo cáo UBND TP.

UBND TP Hải Phòng yêu cầu các Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại cửa ngõ vào TP siết chặt các biện pháp kiểm soát người và phương tiện từ các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng, của TP.

(Theo Người Lao Động)

Chủ tịch TP.Hà Nội thông tin về tình hình chống dịch COVID-19 của thành phố

Chiều 2/8, tại phiên giao ban trực tuyến giữa Sở chỉ huy công tác phòng chống dịch COVID-19 của TP với các quận, huyện, sở ngành, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, diễn biến dịch bệnh một vài ngày gần đây có chiều hướng phức tạp.

Hôm nay, TP ghi nhận 98 ca dương tính SARS-CoV-2 mới, trong đó có 70 ca ngoài cộng đồng, số ca thứ phát, nguyên phát cộng đồng tăng, bắt đầu có ca lây nhiễm vào khu vực nguy cơ cao như bệnh viện, chợ đầu mối, chợ dân sinh và các chuỗi cung ứng hàng hóa.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh.

Theo ông Ngọc Anh, sau 10 ngày thực hiện giãn cách, các cấp từ thành phố đến cơ sở đã làm tốt 2 công tác quan trọng nhất để khoanh vùng dập dịch mà thành phố đã đặt ra từ trước là chủ động từ cơ sở và sự đồng lòng, đồng thuận của nhân dân.

Chủ tịch UBND TP lưu ý việc điều chỉnh chuỗi cung ứng để đảm bảo mọi mặt đời sống nhân dân, an toàn phòng dịch. Sở Công Thương, các quận huyện phải có ngay phương án đảm bảo nguồn cung hàng hóa, vận chuyển với từng địa bàn, kiểm tra, đảm bảo an toàn thật sự cho hệ thống chợ, siêu thị, đẩy nhanh việc rà soát hộ trợ người yếu thế, khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19.

Ông Ngọc Anh khẳng định, để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, cần thực hiện nghiêm giãn cách xã hội và các nội dung trong Công điện 17 mới nhất. Chủ tịch UBND các quận, huyện phải xuống cơ sở, tới tổ dân phố, khu dân cư.

“Mỗi địa bàn phải liên tục kiểm soát, đánh giá lại các khu vực nguy cơ cao… chú ý những khu vực đông dân, ngõ hẹp, lực lượng làm dịch vụ, tham gia các chuỗi cung ứng”, ông Ngọc Anh nói.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP cũng nhấn mạnh, đơn vị, cơ quan nào vi phạm về giãn cách xã hội, kể cả của cơ quan, đơn vị, tập đoàn khối Trung ương đều phải xử lý nghiêm. Các quận huyện phải làm triệt để, kiểm tra cụ thể danh sách đi làm, cơ cấu trực.

Chủ tịch UBND TP thông tin, có nhiều ca mới lây nhiễm trong những ngày gần đây, nên việc đảm bảo thực hiện giãn cách xã hội nghiêm mới giúp “bóc tách” hết F0 trong cộng đồng.

Ông Ngọc Anh yêu cầu các đơn vị liên quan điều chỉnh các chốt chặn theo hướng kiểm soát chặt ở các thôn xóm, khu dân cư, nới ở các trục xuyên tâm; tăng cường kiểm tra các đơn vị, cơ quan trên các trục giao thông chính.

Chủ tịch UBND TP cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Sở Chỉ huy chống dịch TP đã thành lập ngay 3 tổ công tác hoạt động từ ngày 3/8, với đường dây nóng, ứng trực 24/24.

Tổ 1 do Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền phụ trách sẽ chịu trách nhiệm công tác điều phối xét nghiệm, tiêm chủng vaccine.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phụ trách tổ 2 với các phần việc điều phối thu dung ca nhiễm và điều trị.

Tổ 3 với các nội dung, cách ly, hậu cần, mua sắm trang thiết bị, vật tư tiêu hao do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải phụ trách.

“Tôi sẽ phụ trách tổ 1, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong sẽ phụ trách tổ 2 và 3. Bất cứ vấn đề vướng mắc nào các đồng chí liên lạc trực tiếp với tổ trưởng, kiến nghị, đề xuất kèm theo quan điểm xử lý để TP quyết đáp ngay”, ông Ngọc Anh nói.

Về vaccine, Chủ tịch UBND TP cũng khẳng định với các quận, huyện, thị xã để thông tin tới nhân dân rằng lãnh đạo TP luôn tận dụng mọi cơ hội để bổ sung nguồn vaccine phục vụ nhân dân. Thủ đô sẽ nỗ lực “thần tốc” nhất, nhận vaccine đến đâu, tổ chức tiêm ngay đến đó để nhanh chóng bao phủ miễn dịch trong cộng đồng, đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân Thủ đô.

(Theo Dân Việt)

Phát hiện 19 người từ TP HCM, Bình Dương về Quảng Ngãi mắc Covid-19

Sáng 3-8, Sở Y tế Quảng Ngãi thông tin, tiếp tục ghi nhận thêm 19 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Tất cả 19 người vừa được ghi nhận đều là những người di chuyển từ TP HCM và tỉnh Bình Dương về Quảng Ngãi bằng phương tiện cá nhân. Khi đến chốt kiểm tra y tế đèo Bình Đê, tất cả được đưa đi cách ly tập trung ở các huyện Mộ Đức, Sơn Tịnh, Bình Sơn và TP Quảng Ngãi và được phát hiện mắc Covid-19.

Trước đó, hàng ngàn người từ các tỉnh phía Nam dùng phương tiện cá nhân về Quảng Ngãi tránh dịch. Ảnh: T.T

Trước đó, hàng ngàn người từ các tỉnh phía Nam dùng phương tiện cá nhân về Quảng Ngãi tránh dịch. Ảnh: T.T

Tính từ ngày 26-6 đến nay, toàn tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận 300 ca Covid-19. Riêng từ ngày 20-7, đã có 45 ca mắc Covid-19 được di chuyển từ TP HCM và tỉnh Bình Dương về Quảng Ngãi. Hiện đã có 139 ca được điều trị khỏi, còn 161 ca đang tiếp tục được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.

Toàn tỉnh Quảng Ngãi đang cách ly tập trung 512 F1 và 8.239 người về từ vùng dịch; cách ly tại nhà 1960 người.

Trước số lượng người dân tự phát về từ các tỉnh phía Nam quá lớn, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có quyết định không tiếp nhận đối với người dân về tự phát bằng phương tiện cá nhân kể từ ngày 1-8.

(Theo Người Lao Động)

Vụ nhiều ca Covid-19 ở Công ty Thanh Nga: Bộ Công thương chỉ đạo khẩn

Ngày 2/8, Bộ Công Thương cũng đã có công văn số 4648/BCT-TTTN về việc bảo đảm an toàn dịch bệnh, duy trì nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho Thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Công Thương Hà Nội.

Theo đó, Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương Hà Nội chỉ đạo các cơ sở kinh doanh hàng hóa, thực phẩm thiết yếu tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ Công Thương; triển khai các biện pháp phun khử khuẩn, các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 để sớm mở cửa trở lại các chợ, các cơ sở bán lẻ đã bị đóng cửa do có ca nhiễm bệnh.

Có phương án bố trí các điểm bán hàng, các phương thức bán hàng bổ sung, lưu động có kiểm soát an toàn dịch bệnh thay thế cho các cơ sở bán hàng thiết yếu đã bị đóng cửa do dịch bệnh Covid-19.

Rà soát kế hoạch cung ứng hàng hóa thiết yếu để điều chỉnh, bổ sung phương án (nếu cần thiết) nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân trong mọi tình huống.

COVID-19 3/8: Một gia đình có tới 9 người mắc COVID-19 trong cùng một ngày - 10

Theo Bộ Công thương, hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn Thành phố Hà Nội, gần đây nhất là việc Công ty TNHH cung ứng thực phẩm Thanh Nga, đơn vị cung cấp nguồn hàng cho hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+ và một số chợ truyền thống, chợ đầu mối trên địa bàn Thành phố Hà Nội có các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đã ảnh hưởng đến việc cung ứng, kinh doanh tại một số cơ sở kinh doanh hàng hóa thực phẩm thiết yếu trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương đã trao đổi với Sở Công Thương Thành phố Hà Nội và được biết trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh với việc xuất hiện nhiều ca F0 trong cộng đồng, tại một số siêu thị, chợ, để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 cũng như nguồn hàng hóa thực phẩm phục vụ nhân dân, do đã có kinh nghiệm từ các đợt dịch trước, Sở Công Thương đã có chỉ đạo các doanh nghiệp phân phối và có các phương án bảo đảm duy trì cung ứng hàng hóa trong các tình huống.

(Theo Người Đưa Tin)

24 giờ thế giới ghi nhận thêm 6.996 ca tử vong vì COVID-19

Cả thế giới có 199.493.609 ca mắc, trong đó 179.966.286 khỏi bệnh; 4.247.051 tử vong và 15.250.272 đang điều trị (91.540 ca diễn biến nặng).

- Trong ngày số ca mắc của thế giới tăng 436.398 ca, tử vong tăng 6.996 ca.

- Châu Âu tăng 87.797 ca; Bắc Mỹ tăng 54.646 ca; Nam Mỹ tăng 34.265 ca; châu Á tăng 235.407 ca; châu Phi tăng 22.896 ca; châu Đại Dương tăng 1.387 ca.

- Tại Đông Nam Á, trong ngày ghi nhận 68.864 ca, trong đó: Indonesia tăng 22.404 ca, Malaysia tăng 15.764 ca, Thái Lan tăng 17.970 ca, Philippines tăng 8.167 ca, Myanmar tăng 3.689 ca, Campuchia tăng 560 ca, Lào tăng 199 ca, Singapore tăng 111 ca.

Tại Việt Nam, tính đến sáng ngày 03/8, Việt Nam có 165.339 ca nhiễm trong đó có 2.287 ca nhập cảnh và 163.052 ca mắc trong nước.

- Số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước tính của đợt dịch kể từ 27/4 đến nay là 161.482 ca, trong đó có 44.191 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

- Có 04/62 tỉnh, thành phố đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp nhiễm mới: Yên Bái, Quảng Ninh, Bắc Kạn, Thái Bình.

- Có 10 tỉnh, thành phố không có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn: Lào Cai, Ninh Bình, Kon Tum, Hà Giang, Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Quảng Trị, Nam Định, Điện Biên.

Trong ngày có 538.488 liều vaccine phòng COVID-19 được tiêm. Như vậy, tổng số liều vaccine đã được tiêm là 6.959.197 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 6.246.333 liều, tiêm mũi 2 là 712.864 liều.

Trong ngày, Thành phố Hồ Chí Minh tiêm được 211.854 mũi 1 và 3.924 mũi 2.

(Theo Tiền Phong)

Người dân không tiêm vắc xin COVID-19 có bị xử phạt không?

Tại buổi họp báo ngày 3/8 cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, đến tối 2/8 số liệu thống kê sơ bộ cho thấy, thành phố đã tiêm được 920.3291 liều vắc xin COVID-19. Chiến dịch tiêm vắc xin trong đợt 5 đã hoàn tất, thành phố sẽ chuyển sang chiến dịch đợt 6.

Về lô vắc xin 1 triệu liều Vero Cell do Sinopharm Bắc Kinh, Trung Quốc sản xuất đã được nhập về TPHCM, ông Dương Anh Đức cho biết, đây là lô vắc xin thành phố nhận được từ nguồn tài trợ. Hiện toàn bộ lô hàng đang được bảo quản, Bộ Y tế đang thẩm định chất lượng, trong đợt này chưa triển khai tiêm. Khi thẩm định đưa vào sử dụng, thành phố sẽ tổ chức cho người dân đăng ký, tiêm theo tinh thần tự nguyện như tất cả các loại vắc xin đã triển khai tiêm trước đó.

Ông Dương Anh Đức cho biết thêm: “Những ngày qua tôi nhận được nhiều tin nhắn hỏi về việc những người không đồng ý chích ngừa vắc xin có bị xử lý hay không? Nếu cộng đồng chịu khó tìm hiểu thì biết rõ, chính sách của nhà nước Việt Nam đối với vắc xin COVID-19 là tiêm miễn phí và tự nguyện cho người dân. Các loại vắc xin phải thỏa mãn hai điều kiện là đã được Tổ chức Y tế Thế giới và Việt Nam cấp phép sử dụng khẩn cấp. Đến nay tất cả các loại vắc xin đang có mặt tại Việt Nam là những loại vắc xin đã được cấp phép và đảm bảo tính an toàn”.

Khi đến lượt chích ngừa, cộng đồng cần đăng ký tham gia tiêm chủng ngay

Khi đến lượt chích ngừa, cộng đồng cần đăng ký tham gia tiêm chủng ngay

Thành phố đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng cho người dân với mục tiêu đến hết tháng 8/2021 sẽ chích ngừa cho 70% dân số trên 18 tuổi. Ông Dương Anh Đức cho biết, để thực hiện được mục tiêu trên, thành phố đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế cung cấp liên tục vắc xin COVID-19 để phục vụ cho chích ngừa trên tinh thần tiếp nhận đến đâu tiêm đến đó. Dự kiến số lượng vắc xin thành phố cần để thực hiện chiến dịch trên khoảng 5 đến 5,5 triệu liều.

Hiện các nguồn lực của thành phố đủ để đáp ứng cho 300 nghìn liều mỗi ngày có thể nâng công suất đáp ứng tiêm cho 350 nghìn liều trong ngày. Lãnh đạo thành phố kêu gọi, để sớm đạt miễn dịch cộng đồng người dân cần chủ động hợp tác, khi đến lượt chích ngừa cần đăng ký đi tiêm ngay.

(Theo Tiền Phong)

Covid-19 đạt đỉnh tại Indonesia

Biến thể Delta, được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ, thời gian qua khiến số ca nhiễm và tử vong tại Indonesia tăng cao kỷ lục, với các mức đỉnh lần lượt là 56.757 ca vào ngày 15-7 và 2.069 ca tử vong vào ngày 27-7.

Tính đến thời điểm hiện tại, theo Reuters, Indonesia đã ghi nhận tổng cộng hơn 3,4 triệu ca nhiễm và 95.000 ca tử vong. Dù vậy, giới chuyên gia khẳng định những con số thực tế là cao hơn gấp nhiều lần.

Ảnh chụp tại TP Surabaya, tỉnh Đông Java - Indonesia vào ngày 1-8, sau khi các biện pháp hạn chế được nới lỏng. Ảnh: REUTERS

Ảnh chụp tại TP Surabaya, tỉnh Đông Java - Indonesia vào ngày 1-8, sau khi các biện pháp hạn chế được nới lỏng. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, báo Financial Times cho biết Công ty Pfizer và Công ty Moderna (đều của Mỹ) đã nâng giá bán vắc-xin trong các hợp đồng mới nhất với khối Liên minh châu Âu (EU). Giá bán mới của vắc-xin Pfizer và Moderna lần lượt là 23,15 USD/liều và 25,50 USD USD/liều, tăng lên lần lượt từ 18,39 USD/liều và 22,60 USD/liều trong hợp đồng đầu tiên.

Thông tin trên được công bố giữa lúc nhiều quốc gia lên kế hoạch hoặc đã triển khai chương trình tiêm liều 3 bổ trợ. Theo báo The Telegraph, chính phủ Anh dự kiến bắt đầu tiêm vắc-xin bổ trợ cho 32 triệu dân vào ngày 6-9 và nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, kế hoạch này sẽ hoàn tất vào đầu tháng 12.

Tại Nhật Bản, báo Nikkei dẫn lời Bộ trưởng Cải cách hành chính Kono Taro cho biết quốc gia này đang nhắm mục tiêu triển khai chương trình tiêm bổ trợ vào năm 2022.

Trong khi đó, Tổng thống Israel Isaac Herzog đã được tiêm liều 3 vào ngày 30-7, mở đầu chiến dịch tiêm vắc-xin bổ trợ cho nhóm dân số trên 60 tuổi, những người đã được tiêm liều 2 trước đó ít nhất 5 tháng.

Khẳng định nhiều nghiên cứu cho thấy miễn dịch từ vắc-xin Covid-19 giảm dần theo thời gian, Thủ tướng Israel Naftali Bennett nhấn mạnh mục tiêu của mũi tiêm bổ sung là gia tăng miễn dịch trở lại, qua đó làm giảm đáng kể nguy cơ lây nhiễm và số ca mắc Covid-19 nghiêm trọng.

(Theo Dân Việt)

Chiều nay, hơn 230 người ở TP.HCM lên máy bay vé 0 đồng về quê Nghệ An

Ông Vi Ngọc Quỳnh, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An, cho biết chuyến bay đầu tiên đón người dân bị ảnh hưởng dịch COVID-19 về quê Nghệ An sẽ cất cánh lúc 16 giờ chiều nay (3-8), tại sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Vinh.

Ngay sau khi máy bay hạ cánh ở sân bay Vinh, người dân sẽ được đón, chở đến cách ly tập trung tại một khách sạn ở thị xã Cửa Lò (Nghệ An) và tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

“Về kinh phí chuyến bay đầu tiên theo tinh thần là tỉnh Nghệ An hỗ trợ để đưa công dân về quê nhà, đặc biệt là những người yếu thế. Số lượng khoảng 230 người”- ông Quỳnh nói.

Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Cảng hàng không quốc tế Vinh. 

Chiều 2-8, Thường trực Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An tổ chức buổi làm việc để nghe và cho ý kiến về công tác đón công dân Nghệ An bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 trở về địa phương.

Hiện đã có khoảng 18.560 người đăng ký được về quê thông qua website dangkyveque.nghean.gov.vn. Trong đó, công dân đang ở TP.HCM là 7.871 người; Bình Dương 6.982 người; Đồng Nai 2.058 người và các tỉnh khác là 1.649 người.

Đối với những công dân ưu tiên được đón đợt 1, Sở LĐTB&XH Nghệ An phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành, thị rà soát tổng hợp trong số đăng ký đến hết ngày 29-7, có 1.000 người.

Trong đó, chia theo nhóm đối tượng ưu tiên: Người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày 36 người; phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ 143 người; trẻ em 449 trẻ (trong đó có 80 trẻ dưới 24 tháng tuổi); Người cao tuổi, người khuyết tật 76 người; người đi cùng trẻ em, người đi cùng người già, người bệnh tật… là 320 người.

(Theo Pháp luật TP.HCM)

54 siêu thị, bệnh viện, khách sạn tại Hà Nội liên quan đến Công ty thực phẩm Thanh Nga
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) vừa công bố hàng loạt các siêu thị, bệnh viện, khách sạn liên quan đến công ty thực phẩm Thanh Nga.

Dịch COVID-19

HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19