Cuộc đời buồn của người đàn ông bị cắt mất 'của quý'

Ngày 14/06/2014 08:27 AM (GMT+7)

Tạo hóa vụng tay sắp đặt khiến anh bị dị tật bẩm sinh ở chân ngay từ khi vừa mới chào đời. 42 năm sau, vào một buổi sáng định mệnh, người ta phát hiện anh nằm chết bên cạnh chòi giữ tôm, trên người còn vương nhiều vết máu và bị cắt mất “của quý”.

Người đàn ông có cuộc đời hẩm hiu ấy là Phan Văn Bên ngụ xã Tân Phú (huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang). Sự việc đau lòng khiến gia đình, người thân uất nghẹn bởi cho đến thời điểm hiện tại, hung thủ gây ra cái chết rúng động của anh Bên vẫn còn lẩn khuất đâu đó trong bóng tối.

Cuộc đời buồn của người đàn ông bị cắt mất của quý - 1

Hiện trường nơi xảy ra vụ án mạng thương tâm. Ảnh TG

Cuộc đời buồn của người đàn ông khuyết tật...

Cuộc sống của người dân ấp Tân Thạnh, xã Tân Phú (huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang) vốn yên bình bên những chiếc nơm bắt tôm cá bỗng bị đảo lộn bởi một sự việc động trời. Đó là cái chết thảm của anh Phan Văn Bên, người rất được bà con trong ấp yêu quý. Căn nhà đơn sơ của nạn nhân nằm khuất sau rặng dừa nước xen giữa những kênh rạch ngang dọc. Khi chúng tôi tới cũng là lúc, người thân đang làm lễ mai táng cho người đàn ông xấu số. Ngồi lẫn trong đám đông, trước bậc thềm nhà tuềnh toàng, bà Võ Thị Phát (67 tuổi, mẹ nạn nhân) ngồi như hóa đá. Nhắc đến cái chết đau lòng của con trai, bà mẹ già mờ lệ, quệt vội dòng nước mắt, nghẹn ngào: “Tôi không bao giờ nghĩ rằng, có một ngày “kẻ đầu bạc tiễn người đầu xanh”, mẹ già tiễn con đi. Con trai tui chết trong oan khuất, để lại ba đứa con bơ vơ. Thân già này còn sống được bao lâu nữa mà nuôi cháu”.

Ngay khi mới chào đời, anh Bên đã bị dị tật ở chân. Nhưng vì nhà nghèo không có tiền chạy chữa, anh đành mang đôi chân liệt một bên đến hết cuộc đời. Suốt những năm tháng thơ trẻ, anh luôn bị bạn bè đùa ghẹo vì có đôi chân tật nguyền nhưng Bên “hiền khô” chỉ cười trừ cho qua chuyện. Lớn lên, Bên bén duyên với một cô gái tên Phượng (người địa phương) nhưng vì nhà nghèo nên họ cứ thế về ở với nhau.

Thu nhập chính của hai vợ chồng chỉ trông chờ vào số tiền hằng ngày đi làm thêm của anh Bên và một mẫu ruộng. Gia đình vốn nghèo nay lại càng thêm khó khăn khi những đứa con lần lượt chào đời. Cũng vì không chịu nổi cuộc sống kham khổ, lam lũ sống hôm nay mà chẳng biết ngày mai, Phượng đã bỏ lại chồng và ba đứa con thơ dại bỏ đi biệt tích. Sau khi vợ bỏ đi, Bên như người mất hồn. Chẳng bao lâu, anh sa vào rượu chè nên các con đành gửi mẹ chăm sóc. Nhưng dù có say xỉn, anh Bên chưa bao giờ kiếm chuyện gây gổ khiến người khác phiền lòng. Thấy người đàn ông bất hạnh suốt ngày thơ thẩn, người thân, hàng xóm thương anh hết lòng khuyên nhủ. Thời gian làm nguôi ngoai dần nỗi đau, nghĩ đến ba đứa con nheo nhóc, anh vẫn cố gắng vượt qua tất cả để sống mặc đôi chân khuyết tật. Ngày ngày, Bên ngụp lặn dưới ao hồ bắt cá, bắt ốc đem ra chợ bán để dành dụm tiền nuôi con cái ăn học. Khi đó, thấy trong vùng nhiều người dân nuôi tôm khấm khá, anh cũng tự tìm hiểu phương pháp nuôi rồi tự đi mua giống về làm theo nên cuộc sống của mấy cha con đỡ cơ cực đi phần nào.

Cuộc đời buồn của người đàn ông bị cắt mất của quý - 2

Bà Võ Thị Phát khóc nghẹn trong ngày đám tang con trai. Ảnh TG

Lại nói về người vợ bỏ đi bao năm, không biết nghe ngóng tin tức ở đâu biết anh Bên làm lụng cũng có đồng ra đồng vào, chị Phượng đã trở về. Vốn là người đàn ông hiền lành, sau khi nghe vợ ngọt nhạt, anh Bên cũng xiêu lòng không tra hỏi vợ chuyện bỏ chồng con đi biệt tích mấy năm trước. Sau đó, anh đồng ý để Phượng ở lại sống chung với các con như trước đây và bỏ qua mọi chuyện quá khứ. “Cứ tưởng có vợ về sống chung sẽ đỡ đần gánh nặng nuôi con. Ai dè, con dâu về suốt ngày ở nhà lấy tiền chồng làm ra để tiêu xài. Được dăm bữa thì hai đứa cãi nhau những chuyện lặt vặt rồi Phượng lại gói ghém hết tiền bạc bỏ đi không nói năng gì cả”, bà Phát nghẹn đắng tâm sự.

 Theo một số người dân kể lại, sau này cứ mỗi lần Phượng về là lại xin tiền chồng. Vốn một mực thương vợ nên cứ nghe Phượng năn nỉ, anh Bên sẵn lòng đưa hết tiền. Thậm chí, chị ta còn nhờ chồng đi vay hộ số tiền lên đến 30 triệu đồng. Ông Trần Văn Son (59 tuổi, cậu ruột nạn nhân) tỏ ra bức xúc cho biết: “Để có tiền cho vợ, thằng Bên đã phải đi vay người ta. Dạo gần đây thấy nó hay buồn đời, tôi có hỏi thì nó mới cho biết, chủ nợ hối thúc trả số tiền cả vốn lẫn lãi là 60 triệu đồng trước đây mượn cho vợ và nuôi tôm. Nhưng vài năm nay, công việc nuôi tôm không được suôn sẻ, gần như mất trắng, được mẫu ruộng cũng chẳng ăn thua gì thì nó lấy tiền đâu ra mà trả cho người ta”.Kể từ ngày nhờ chồng vay khoản tiền lớn 30 triệu đồng, Phượng cũng chẳng có nói năng gì. Vì quá quẫn bách, biết được nơi vợ đang sinh sống, anh Bên đã tìm đến gặp để đòi lại số tiền trên nhưng Phượng luôn tìm cách để thoái thác nợ nần.

… Bị mất “của quý” sau khi chết

Cuộc đời buồn của người đàn ông bị cắt mất của quý - 3

Người dân đến dự đám tang anh Bên. Ảnh TG

Theo thói quen, để chuẩn bị cho mùa thu hoạch tôm trong ao gần đến, đêm nào anh Bên cũng ngủ lại chòi giữ tôm cho đến sáng hôm sau mới về, mặc dù chỉ cách nhà chưa đầy 60m. Nhưng đến sáng ngày 27/5, vào khoảng 6h30, cả nhà đợi anh Bên thức dậy như thường lệ nhưng không thấy đâu. Quá sốt ruột, đứa con trai lớn chạy đến chòi giữ tôm thì tá hỏa khi phát hiện ra thi thể cha. Người đàn ông xấu số chết thảm trong tư thế nằm sấp giữa vũng máu, trên người chỉ mặc chiếc áo thun màu xanh ngắn tay. Bất thường hơn, chiếc quần của nạn nhân được kéo ngang xuống đầu gối còn “của quý” đã bị cắt mất, đồng thời trên người có nhiều vết máu.

Tin anh Bên bị sát hại nhanh chóng lan ra khắp làng trên xóm dưới. Ai nấy đều hết sức ngỡ ngàng vì cái chết đột ngột của người đàn ông khuyết tật nhưng hiền lành, chịu khó. Nói về sự việc động trời này, ông Son nhớ lại: “Sáng hôm đó, tôi đang ở nhà thì nghe mọi người báo hung tin: cháu tôi (anh Bên) bị người ta hại chết rồi nhưng chết không được nguyên vẹn, bị kẻ đốn mạt lấy mất đi phần “của quý”. Tức tốc chạy sang, tôi chết sững khi nhìn thấy thằng Bên nằm bất động máu me đầy mình”. Sau khi nhận được tin báo, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) phối hợp với Công an huyện Tân Phú Đông đã đến phong tỏa, khám nghiệm hiện trường để truy bắt hung thủ. Đến chiều cùng ngày, xác nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình mai táng.

Thời điểm chúng tôi xuôi về Tiền Giang tìm hiểu vụ việc, hung thủ giết chết anh Bên vẫn còn là một bí ẩn. Trong lúc sự thật còn chưa được ngả ngũ thì người dân ấp Tân Thạnh bắt đầu đồn đoán về kẻ thủ ác gây ra cái chết “bất thường” của nạn nhân. Trao đổi với PV báo GĐ&XH Cuối tuần, ông Trần Văn Son (cậu ruột nạn nhân) cho biết: “Từ hôm qua đến giờ, thực sự gia đình chúng tôi hoang mang lắm vì tên thủ phạm là ai vẫn còn chưa chịu sự trừng phạt của pháp luật. Tôi cũng nghe phong phanh mọi người truyền tai nhau do Bên không thanh toán lời lãi đúng hẹn, nên mới bị giang hồ đến trả thù? Tuy nhiên, cơ quan công an vẫn đang tiếp tục điều tra nên chưa thể khẳng định được điều gì”.

Lần theo sự chỉ dẫn của người dân trong vùng, chúng tôi đã tìm đến gặp ông Nguyễn Duy Phong (ngụ cùng ấp với nạn nhân), đối tượng hiện tại được mọi người đặt nghi vấn nhiều nhất dẫn đến cái chết anh Bên. Ông Phong khẳng định, chuyện cho anh Bên vay mượn số tiền 60 triệu đồng là có thật. Theo đó, khoảng cuối tháng 3/2013, với lý do cần vốn để mở rộng đầm nuôi tôm, anh Bên đồng ý vay khoản tiền trên với mức lãi là 80 ngàn đồng/tháng. Ông Phong giãi bày: “Chuyện mọi người nghi ngờ tôi liên quan tới cái chết của anh Bên, tôi cũng có nghe loáng thoáng. Nhưng đó hoàn toàn bịa đặt, vô căn cứ. Tôi không phải là người dễ dãi mà ai đến vay tiền cũng đồng ý. Sỡ dĩ cho anh Bên vay vì là người sống trong ấp lại có bản tính thật thà, không sợ bị xù nợ nên tôi mới chấp nhận. Nhưng khoảng 7 tháng sau, tôi không thấy anh Bên đóng tiền lãi. Vì vào thời điểm đó, hoàn cảnh Bên khó khăn khi nuôi tôm thua lỗ nên tôi cũng không đòi”.

Ông Nguyễn Duy Phong còn cho biết thêm, khi thấy anh Bên đóng tiền lãi thiếu quá nhiều tháng thì ông mới chủ động qua nhà gặp nói chuyện. Tuy nhiên, sau khi nghe anh Bên khất hẹn “thư thư” vài bữa, ông Phong đã đồng ý. Vài ngày sau, anh Bên có qua nhà nhờ ông Phong giới thiệu cho một đám chơi hụi để kiếm tiền trả nợ. Vì thấy gia cảnh Bên quá khó khăn, ông Phong đồng ý giới thiệu bạn của mình. Vậy mà, chỉ hơn hai tháng sau thì sự việc đáng tiếc đã xảy ra.

Một thông tin khác từ gia đình nạn nhân cung cấp với chúng tôi, đó là vào đêm ngày 24/5, tức là trước ba ngày vụ án mạng xảy ra thì chòi nuôi tôm của anh Bên có trộm đột nhập. May mắn phát hiện được kịp thời, anh Bên đã rượt đuổi và lấy tay với cây đánh trúng tên trộm nhưng vì đêm tối, hắn đã nhanh chóng tẩu thoát. Vì vậy, anh không nhìn được rõ mặt kẻ gian. Anh L.T (yêu cầu giấu tên), người được nghe anh Bên kể tường tận vụ việc trên, nhớ lại: “Nghe tin có trộm vào chòi nhà anh ấy nên sáng hôm sau, tôi cũng có ghé qua xem có bị mất đồ gì không. Nhưng anh Bên nói: “nó chưa kịp cuỗm đồ, tao đã phát hiện được. Tụi này chắc chỉ tính đánh thuốc bắt mấy con chó với lại trộm cái động cơ tao đặt ở đầm tôm thôi”. Tôi cũng có nói điều này cho gia đình anh ấy biết, hy vọng đây là manh mối giúp tìm ra hung thủ. Biết đâu, tên trộm vì “cay cú” vố đêm trước mà quay qua trả thù chủ nhà cũng không chừng”.

Cái chết “bất thường” của nạn nhân xấu số thực sự đã gây ra sự xôn xao, hoang mang trong dư luận. Căn nhà nhỏ tuềnh toàng nay trở nên vô cùng lạnh lẽo, tang thương. Di ảnh anh Phan Văn Bên vẫn còn đó như một “dấu hỏi” đang cần giải đáp. Bóng chiều buông xuống, chúng tôi rời khỏi căn nhà nạn nhân xấu số mang theo câu chuyện buồn về cuộc đời người đàn ông sống hiền lành nhưng bất hạnh. Mong sao hung thủ sớm được đưa ra ánh sáng để ba đứa con thơ với bà mẹ già của anh vượt qua được nỗi đau hiện tại.

Cơ quan điều tra đang tiếp tục truy tìm hung thủ

Hiện vụ việc liên quan tới cái chết của anh Phan Văn Bên đang được Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) phối hợp với Công an huyện Tân Phú Đông, Công an xã Tân Phú cùng tiếp tục điều tra, mở rộng truy bắt hung thủ và tìm ra được một phần cơ quan sinh dục của nạn nhân bị cắt đứt.

Theo Khôi Nguyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan