Cứu bệnh nhân tắc mạch chi dưới nguy hiểm

Ngày 12/12/2015 09:17 AM (GMT+7)

Ngày 7/12, bệnh nhân Phạm Thị Bưởi (83 tuổi) trú huyện Quỳnh Lưu nhập Bệnh viện HNĐK Nghệ An đã được chẩn đoán thiếu máu cấp tính chi dưới trái do huyết khối động mạch đùi khoeo trên tiền sử bệnh lý suy tim, rung nhĩ, tăng huyết áp, đái tháo đường type 2 và già yếu gây nguy hiểm đến tính mạng.

Khi được siêu âm Doppler mạch máu chi dưới bệnh nhân cho thấy hình ảnh động mạch đùi chung trái có mảng xơ vữa, huyết khối và canxi hóa lấp kín lòng mạch, động mạch đùi và khoeo xuất hiện nhiều huyết khối.

Ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển mổ cấp cứu – đây cũng là giải pháp duy nhất vừa giữ được chi và cũng vừa cứu mạng cho bệnh nhân.

Bác sỹ Phạm Văn Chung, khoa Ngoại Lồng ngực cho biết: "Bệnh nhân Bưởi bị tắc động mạch nuôi chi cấp tính là một cấp cứu ngoại khoa tim mạch xảy ra do sự tắc nghẽn đột ngột lòng động mạch bởi cục máu đông, hậu quả là làm thiếu máu nuôi cấp tính phần chi mà động mạch đó nuôi dưỡng. Bệnh nhân nhập viện 8h sau khi xuất hiện cơn đau, đã qua giai đoạn thiếu máu có thể hồi phục (dưới 6 tiếng) nên trước tiên, êkip phải mổ cân cẳng chân đánh giá chức năng cơ”.

Cứu bệnh nhân tắc mạch chi dưới nguy hiểm - 1

Bệnh nhân Phạm Thị Bưởi đang dần hồi phục sức khỏe

Bác sỹ Chung còn cho biết thêm: “Nếu chức năng cơ không còn, sẽ dẫn tới hoại tử, sẽ cắt cụt chi hoàn toàn. Nhưng rất may, cơ của bà cụ vẫn còn đáp ứng nên chúng tôi quyết định khẩn trương tiến hành mổ lấy huyết khối có sử dụng ống thông forgaty. Ngay sau khi lấy các cục huyết khối, dòng máu đã lưu thông trở lại”.

Sau mổ, bệnh nhân Phạm Thị Bưởi được các bác sỹ theo dõi chặt chẽ, sát sao. Hiện tại, bệnh nhân đã dần ổn định, cảm giác vận động chân đã hồi phục.

Các bác sỹ khuyến cáo, bệnh nhân bị bệnh lý tim mạch cần theo dõi sức khỏe chặt chẽ, kiểm tra y tế định kỳ để đề phòng các bệnh lý do huyết khối gây ra. Huyết khối có thể gây ra các bệnh lý rất nguy hiểm tới tính mạng như: Nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, tắc động mạch chi…

Hồng Bình
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự