Đại gia Việt đua nhau mua biệt thự triệu đô

Ngày 21/01/2013 13:52 PM (GMT+7)

Trong khi thị trường bất động sản đang đóng băng, nhiều căn biệt thự nghỉ dưỡng triệu đô vẫn có chủ. Nhân lúc giá cả rẻ hơn, người có tiền tận dụng mua sắm biệt thự để hưởng thụ.

Đắt xắt ra miếng

Nếu như cách đây một vài năm, nói tới biệt thự nghỉ dưỡng triệu đô người ta thường nghĩ tới các dự án như đình đám của nước ngoài ở bãi biển Đà Nẵng có giá cao nhất lên tới 2 triệu USD.

Tuy nhiên, trên hực tế, phân khúc này đã từng xuất hiện tại Hà Nội, cách đây hai năm, một công ty đã giới thiệu ra thị trường 40 căn biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp tại Ba Vì hay một dự án đình đám xây hơn chục căn biệt thự giữa hồ ở Đồng Mô cũng có những sản phẩm biệt thự có giá “chát” như vậy. Tuy nhiên, những dự án này sớm đi vào dĩ vãng bởi thực tế chưa được triển khai mà hình hài vẫn còn trên giấy.

Nguyên nhân cơ bản vẫn do chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính khiến cho dự án dang dở, manh mún. Điều này đã làm không ít đại gia mất niềm tin vào bất động sản nghỉ dưỡng, thị trường càng bi đát hơn.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn đón nhận những làn gió mới, những đơn vị có đầu tư bài bản vẫn “sống khỏe” trước sóng gió của thị trường. Một dự án khá nổi tiếng đang triển khai ở Vĩnh Phúc vừa ra mắt 10 căn biệt thự thuộc dạng đắt từ trước đến nay với giá 60 tỷ đến hơn 150 tỷ đồng. Đi kèm biệt thự, người mua sẽ được sở hữu vĩnh viễn biệt thự và khuôn viên 1200 m2 đến 2500 m2 và được tặng rừng thông, bãi tắm và bến thuyền riêng mở rộng diện tích sử dụng lên đến cả nghìn m2.

 Đại gia Việt đua nhau mua biệt thự triệu đô - 1

Nếu tính cả tiền xây dựng, một căn biệt thự này giá cao nhất khoảng 152 tỷ đồng tương đương khoảng 7 triệu USD. Thế những, ngay trong ngày mở bán đã có những chủ nhân chọn được cho mình biệt thự phù hợp.

Trong khi nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng ven đô chỉ loanh quanh ở mức vài triệu đồng/m2 vẫn khó bán thì việc một chủ đầu tư tung ra thị trường sản phẩm có giá hàng trăm tỷ đã tạo nên một cú sốc lớn.

Điều này cho thấy, mặc dù tình hình kinh tế vẫn khó khăn, nhưng thời gian gần đây vẫn có dự án bất động sản nghỉ dưỡng tung sản phẩm ra thị trường hoặc có doanh nghiệp vẫn âm thầm tiếp xúc, tìm hiểu nhu cầu khách hàng để chuẩn bị cho những chiến dịch bán hàng rầm rộ thời gian tới.

Dù mức giá đó khiến nhiều người “lắc đầu lè lưỡi” thì một bộ phận nhỏ người mua vẫn sẵn sàng móc hầu bao.

Đại diện bán hàng của một dự án nghỉ dưỡng lớn ở Đà Nẵng cho biết, các căn hộ có giá từ 4 tỷ đồng, riêng căn penthouse có giá lên đến 15 tỷ đồng. Biệt thự có giá từ 28 tỷ đồng đến 40 tỷ đồng cho những vị trí đẹp nhất của khu nghỉ dưỡng... nhưng đều đã bán gần hết. Một căn biệt thự ở dự án tại Vĩnh Phúc có giá gần bằng cả một dự án nhưng theo chủ đầu tư tiết lộ, ngay ngày đầu mở bán đã có 2 khách đặt mua.

Đại gia Việt chịu chơi

Sáu năm trước, một khu nghỉ dưỡng tại Hội An tiên phong bán biệt thự nghỉ dưỡng với giá khởi điểm khoảng 500.000 - 700.000 USD/căn thì tất cả người mua đều là người nước ngoài.

Nhưng đối tượng khách hàng của các công ty phát triển bất động sản nghỉ dưỡng giờ đây đã thay đổi nhiều. Kết quả lại rất bất ngờ khi người nước ngoài gần như vắng bóng ở các dự án này mà người mua chủ yếu lại là người Việt Nam, và có tới 80% khách hàng đến từ Hà Nội.

Thực tế, đối với những đại gia này, giá trị của một căn biệt thự triệu đô không chỉ tính bằng việc cho thêu lại hay bán đi có giá cao hơn. Những lời chào mời đó có thể như một lời gợi ý đối với người mua, nhưng nó hầu như không mang tính chất quyết định, vì nếu đầu tư để kiếm lời nhà đầu tư không dại gì bỏ ra một lượng vốn lớn như vậy để đầu tư vào một loại sản phẩm có tính thanh khoản kém hơn nhà đất ở những thành phố lớn.

Những người mua biệt thự nghỉ dưỡng “triệu đô” chỉ để thỏa mãn khát khao sở hữu một tài sản lớn. Nhiều đại gia mua biệt thự chỉ để khoe hay dành các kỳ nghỉ để tặng cho đối tác, gia đình, bạn bè... Trước đây, nó xa lạ với người Việt, nhưng khi kinh tế đã phát triển thì nó ngày càng phổ biến hơn, và mua biệt thự không những để thỏa mãn nhu cầu nghỉ dưỡng đơn thuần mà nó còn là “thương hiệu,” thể hiện đẳng cấp và địa vị xã hội của người sở hữu.

Đại diện một hãng ngiên cứu BĐS cho rằng, văn hóa nghỉ dưỡng ở Việt Nam đã phát triển nhanh trong thời gian qua. Xu hướng sử dụng dịch vụ 5 sao của khách nội địa và khách quốc tế đều tăng lên trong những năm gần đây. Trong khi khách sạn, khu nghỉ dưỡng đầu tư và phát triển số lượng nhiều tại khu vực miền Bắc nhưng chất lượng chưa cao. Mảng nghỉ dưỡng cao cấp tại miền Bắc vẫn còn chưa phát triển xứng tầm, theo điều tra, chủ sở hữu biệt thự tại các tỉnh miền Trung và Nam phần lớn là người miền Bắc.

Tin tức đang được đọc nhiều nhất:

Theo Duy Anh (Vietnamnet)
Nguồn: