Đăng video nữ nhân viên quỳ khóc, Khoa Pug bị chỉ trích làm xấu hình ảnh người Việt

Ngày 06/11/2019 13:48 PM (GMT+7)

Đoạn video quay ở Kyoto, Nhật Bản được chú thích là nữ nhân viên phục vụ "quỳ khóc dưới chân Khoa Pug" đang gây bức xúc trong cộng đồng mạng.

Khoa Pug là một Youtuber chuyên làm video trải nghiệm những nhà hàng, món ăn, khách sạn,... sang chảnh, đắt đỏ. Anh từng gây "bão" cộng đồng mạng vì tố một khu resort ở Mũi Né - Phan Thiết có thái độ phục vụ không tốt. Khoa Pug còn gây ấn tượng khi mở rộng phạm vi của mình sang các nước khác như Ai Cập, Dubai, Hàn Quốc,... Vừa qua, anh vừa đăng tải một loạt video du hí ở Nhật Bản và một lần nữa gây "bão".

Video với tựa đề "Phụ nữ Nhật quỳ khóc xin cho cameraman được ăn - Khoa Pug gặp sự cố ở nhà hàng lẩu Geisha Kyoto" đã khiến cộng đồng mạng tranh luận. Cụ thể, trong video, Youtuber này ghé thăm thành phố Kyoto nổi tiếng ở Nhật Bản và vào một quán ăn lâu đời ở đây. Ban đầu sự việc hết sức suôn sẻ, Khoa Pug cùng người quay phim được ngồi trong phòng VIP và có người phục vụ riêng.

Đăng video nữ nhân viên quỳ khóc, Khoa Pug bị chỉ trích làm xấu hình ảnh người Việt - 1

Video hiện đang gây tranh cãi của Khoa Pug

Sau khi chuẩn bị đồ ăn vài phút, người nữ phục vụ yêu cầu tắt máy quay và quay phim nên ngồi xuống thưởng thức món ăn. Thậm chí, cô nhân viên còn khóc sau khi yêu cầu ngừng quay mà không được. Khoa Pug chú thích cho người xem biết là vì cô ấy thấy thương người quay phim không được ăn cùng nên mới khóc. Sau khi chế biến đồ ăn xong, nữ phục vụ xin phép ra ngoài và không quay lại nữa.

Khoa Pug liên tục lý giải cho thái độ của nhân viên là vì cô ấy tưởng người quay phim không được ăn nên mới yêu cầu tắt máy quay để ăn cùng. "Chị thấy cameraman không đụng đũa tưởng tui cấm đoán, tự nhiên hôm nay đóng vai phản diện", Khoa nói trong video.

Tuy nhiên trái với những gì Khoa Pug giải thích, nhiều người xem biết tiếng Nhật đã đính chính lại và cho rằng sự việc không phải như Youtuber này nghĩ. Cô phục vụ nhiều lần nhắc nhở không được quay cô ấy nữa nhưng Khoa Pug vẫn cố tình không hiểu.

Vào phút thứ 13 và 40 giây, cô nói là: "Quay phim cũng ăn đi. Làm ơn lúc đầu thôi. Ăn mới vui. Ăn lúc mới xong là ngon nhất, (đối với cô) đó là điều rất quan trọng. Chứ đừng có quay hoài, cái đó thì lúc nào cũng được".

Vào phút thứ 15 và 5 giây, cô nói: "Làm ơn đừng quay nữa để tôi đi chỗ khác rồi quay". Sau đó cô đứng lên, kìm nén hết nổi và liên tục nói: "Làm ơn đừng quay nữa, đủ rồi dừng lại!". Sau khi quay phim hỏi tại sao thì cô đã nói rằng: "Làm ơn dừng lại. Tôi không phải đồ vật để nhìn ngắm, xin hãy dừng lại". Sau đó, cô đã từ chối phục vụ nếu như Khoa Pug tiếp tục ghi hình.

Đăng video nữ nhân viên quỳ khóc, Khoa Pug bị chỉ trích làm xấu hình ảnh người Việt - 2

Dù được nhân viên nhắc nhở tắt máy quay nhiều lần như Khoa Pug và người quay phim không hiểu

Rất nhiều dân mạng đã lên tiếng cho rằng hành vi ghi hình mà chưa có sự cho phép của Khoa Pug là vô cùng bất lịch sự, đặc biệt là ở một đất nước tôn trọng quyền riêng tư cá nhân của con người như Nhật Bản.

Nickname Quy Nguyen bình luận: "Bên Nhật này quay phim, chụp ảnh ai đều phải được người ta cho phép không có thể bị báo cảnh sát đấy. Đừng mang cái "quê mùa" đi ra nước ngoài làm xấu mặt người Việt thêm nữa".

Bạn La TinhMa có chia sẻ dài: "Người ta khóc không phải cảm thương số phận camera man không được ăn mà là thái độ của khách hàng. Mặc dù người ta cho phép quay nhưng người ta không thể tưởng tượng ra khách như thế này. Cái này cũng khó trách Khoa vì không biết kiến thức thường thức ở Nhật.

Người phục vụ họ phải chịu đựng mọi thứ dù khách như thế nào nên có lẽ chị khóc vì sự chịu đựng quá mức của mình. Lúc làm thịt bò xong chị nói là dừng việc quay lại đi, ăn trước đã; quay lúc nào cũng được nhưng nếu không ăn ngay thì không ngon đâu. Chị nói nhiều mà cameraman (quay phim) không hiểu còn ậm ừ, lại quay mặt chị quá nhiều nên họ cảm thấy họ như con rối đang bị quay cận cảnh nhiều. Nhiệm vụ của họ là giúp khách có bữa ăn ngon nhất, món ăn được ăn lúc ngon nhất nên họ không chịu được khi khách và cameraman quay.

Biết là bạn Khoa là người Việt Nam, tính tình cởi mở hay cười phóng khoáng nhưng không phải đi tới đâu trên thế giới cũng nên như vậy. Không biết trách ai. Có lẽ hơi trách cameraman biết tiếng nhật mà không đủ tinh tế nhận ra sự khó chịu của chị kia để biết dừng đúng lúc, biết nhắc Khoa đúng lúc".

Đăng video nữ nhân viên quỳ khóc, Khoa Pug bị chỉ trích làm xấu hình ảnh người Việt - 3

Khoa Pug còn "lái" dư luận hiểu theo một hướng khác: người phục vụ khóc vì quay phim không được ăn

Bên cạnh vấn đề quay phim mà không được phép, Khoa Pug khiến nhiều người khó chịu vì cách đặt tựa đề video câu "view". Anh nói "Phụ nữ Nhật quỳ khóc xin cho cameraman được ăn" trong khi người phục vụ ngồi quỳ như vậy để phục vụ khách ngay từ đầu. Thêm nữa, cách anh dùng cụm từ "phụ nữ Nhật" cũng bị nhiều người cho là "vơ đũa cả nắm".

Mỗi quốc gia có một phong tục và chuẩn mực khác nhau, đặc biệt là ở một đất nước tôn trọng lễ nghi như Nhật Bản thì việc tìm hiểu văn hóa của họ trước khi tới thăm thú, du lịch là một điều hết sức quan trọng. Người Nhật Bản có lối sống tương đối khép kín và rất coi trọng sự riêng tư cá nhân của bản thân mình và người khác. Họ rất lịch sự, chu đáo nhưng luôn giữ khoảng cách.

Ở Nhật, luật pháp quy định nếu chưa có sự đồng ý của người khác mà quay hình và đăng lên mạng sẽ bị phạt tiền nếu bị người đó kiện.

Bức ảnh 2 nữ tiếp viên hàng không bị so sánh bẩn: Hiếu Orion lại hứng gạch đá
Trong khi sự việc khỏa thân ở Mã Pì Lèng còn chưa lắng hẳn, mới đây, Hiếu Orion tiếp tục đăng tải bức ảnh so sánh nữ tiếp viên của 2 hãng hàng không...
H.M
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cư dân mạng