Di ảnh và bài vị của người đã khuất bị vứt lung tung sau chùa Kỳ Quang 2

Ngày 04/09/2020 20:39 PM (GMT+7)

Nhiều nhân chứng vụ việc cho biết, họ tìm thấy di ảnh và bài vị của người đã khuất bị vứt lung tung sau chùa, sau đó nhặt lại bỏ vào thùng và mang trở lại chùa Kỳ Quang 2.

Đến trưa ngày 4/9, nhiều người dân vẫn túc trực tại chùa Kỳ Quang 2, phường 17, quận Gò Vấp, TP HCM, nơi xảy ra sự việc di ảnh bị tháo rời, tro cốt người đã khuất bị vứt lung tung khiến dư luận dậy sóng những ngày gần đây.

“Người dân mất lòng tin là chuyện bình thường. Người ta sợ hình ảnh người này bị gắn vào tro cốt của người khác nên chúng tôi rất cần nhà chùa hoặc cơ quan chức năng đứng ra trả lời thuyết phục thì chúng tôi mới có thể an tâm về”, ông Đ.V.H (ngụ phường 3, Gò Vấp) chia sẻ.

Di ảnh và bài vị của người đã khuất bị vứt lung tung sau chùa Kỳ Quang 2 - 1

Nhiều người dân vẫn túc trực tại chùa.

Liên quan đến vụ việc hàng trăm di ảnh bị tháo rời ra khỏi lọ tro cốt, nhiều nhân chứng cho biết, thực chất hình ảnh di ảnh chất trong thùng được lan truyền trên mạng xã hội được người dân nhặt từ bãi đất phía sau chùa mang vào.

Di ảnh và bài vị của người đã khuất bị vứt lung tung sau chùa Kỳ Quang 2 - 2

Di ảnh và tên người đã khuất bị vứt khắp nơi.

“Tôi thuê con cháu và mấy bé ở xóm tôi ra ngoài gốc cây bồ đề đằng sau chùa nhặt trong 1 đống xà bần đem vô để trong thùng này và ghi chữ. Chúng tôi ghi rất rõ “cẩn thận coi chừng bong tróc silicon” vì tróc rồi mình khó tìm được hũ tro cốt lắm, cái đó là nhà tôi làm chứ không ai làm hết. Tôi tìm hình vợ tôi, tôi thấy người thân của người khác nên tôi nhặt luôn”, ông Đ.V.H. bức xúc chia sẻ.

Di ảnh và bài vị của người đã khuất bị vứt lung tung sau chùa Kỳ Quang 2 - 3

Người đàn ông chia sẻ nhặt được di ảnh ở bãi đất sau chùa.

“Hiện giờ tôi vẫn chưa tìm được tro cốt của bà ngoại với dì của tôi nữa. Mong muốn lớn nhất bây giờ nếu không tìm được thì hy vọng thầy sẽ cầu siêu cho những tro cốt không xác định được danh tính”, chị P. (ngụ Phú Nhuận) nói trong nước mắt.

Trước đó, mạng xã hội Facebook xuất hiện hình ảnh nhiều hũ tro cốt, di ảnh của người đã khuất được để bừa bộn giữa nền nhà, chất đống trong xó tại chùa Kỳ Quang 2 khiến nhiều người bức xúc.

Bên cạnh đó, nhân ngày Vu lan báo hiếu, nhiều người đến chùa Kỳ Quang 2 để thắp hương tưởng nhớ người thân đã khuất.

Tại đây, người dân phát hiện di ảnh của người thân mình bị tháp ra, tro cốt vứt vào một xó nên bức xúc. Vụ việc nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội. Đến sáng 3/9, hàng trăm người đã kéo đến chùa Kỳ Quang 2 yêu cầu Trụ trì giải thích về việc này

Chiều cùng ngày, lý giải về việc di ảnh, tro cốt của người đã khuất trong chùa bị vứt lộn xộn trong chùa. Thượng tọa Thích Thiện Chiếu cho biết là do các nhân viên vệ sinh trong quá trình tẩy rửa các hũ cốt. Đồng thời, trụ trì đã nhận trách nhiệm và hứa sẽ phối hợp với các cơ quan năng để xác định ADN từng hài cốt của các thân nhân. Đầu tháng 8 Âm lịch, chùa sẽ có thông báo về việc xác định ADN hài cốt.

Di ảnh và bài vị của người đã khuất bị vứt lung tung sau chùa Kỳ Quang 2 - 4

Trụ trì nhận trách nhiệm về mình.

"Sự việc xảy ra là ngoài mong muốn của thầy và thầy xin nhận trách nhiệm về mình. Nhằm xác định chính xác hài cốt của thân nhân nào, chùa sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xét nghiệm ADN. Mọi chi phí xét nghiệm ADN chùa sẽ chịu hết”, Thượng tọa Thích Thiện Chiếu nói. 

Sau đó, lực lượng chức năng tiến hành kiểm đếm các hũ tro cốt. Trong đó 302 hũ dưới hầm, 581 hũ đá trắng, chỉ có 108 hũ có di ảnh hoặc bài vị. Cơ quan chức năng yêu cầu người dân vào ngày 17/9 đến chùa để chùa trình bày hướng giải quyết, ai không đồng ý có thể làm đơn khiếu nại.

Chùa Kỳ Quang 2 chất đống hũ tro cốt: Có thể khởi tố vụ án để điều tra
Các luật sư cho rằng, cơ quan chức năng có thể vào cuộc điều tra và khởi tố vụ việc chùa Kỳ Quang 2 chất đống hũ tro cốt.
Theo Ngọc Quyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức TP.HCM