Dịch Covid-19: Chủ tịch Hà Nội nói về việc học sinh đi học ngày 2/3

Ngày 26/02/2020 20:49 PM (GMT+7)

Tại cuộc họp phòng chống dịch do chủng mới của virus corona (Covid-19), Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thông tin về tình hình các trường học ở Hà Nội trong trường hợp Chính phủ, các cơ quan chức năng cho học sinh đi học từ ngày 2/3.

Chiều 26/2, phát biểu kết luận tại cuộc họp thường kỳ của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) của TP, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, diễn biến của dịch Covid-19 đã, đang phức tạp ở các nước trên thế giới. 

Theo thông tin ông Chung tìm hiểu cho thấy, tất cả số phát sinh ở Nhật Bản, Hàn Quốc… cơ bản đều có nguồn gốc xuất xứ từ trung tâm dịch bệnh Vũ Hán (Trung Quốc). Các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các nước đều khuyến cáo khi phát hiện bệnh cần tổ chức cách ly và áp dụng các phương pháp điều trị, nếu không lây lan sẽ rất nhanh. “Các đơn vị chức năng cần tổ chức phát hiện kịp thời những trường hợp nghi ngờ để tiến hành cách ly” – ông nói.

Dịch Covid-19: Chủ tịch Hà Nội nói về việc học sinh đi học ngày 2/3 - 1

Quang cảnh cuộc họp.

Về việc học sinh Hà Nội tiếp tục nghỉ học hay không nghỉ học, người đứng đầu UBND Hà Nội nói rõ “cuối tuần này TP sẽ quyết định”, nhưng mục tiêu phải đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên khi đến trường. Đồng thời, phải có sự đánh giá của các nhà khoa học, chuyên gia dịch tễ, trạm y tế, các bệnh viện dưới sự hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Ông Chung yêu cầu Sở GDĐT Hà Nội cần tuyên truyền đến giáo viên, phụ huynh về việc môi trường của trường học tới đây khi học sinh đi học được giám sát rất chặt chẽ, từ khi vào trường, quá trình học, ra khỏi trường đều đo nhiệt độ. Môi trường được khử khuẩn 5 – 6 lần.

“Tôi khẳng định lần nữa chúng ta tiếp tục theo dõi, kiểm tra, kiểm soát đến khi đảm bảo đủ mọi điều kiện an toàn tuyệt đối cho học sinh đi học thì sẽ quyết định. Thời gian quyết định vào cuối tuần này” - ông Chung nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND Hà Nội đề nghị báo chí thông tin, tuyên truyền rộng rãi về việc, thông tin ông nắm được theo các chuyên gia WHO đã tổng kết, các nước ngoài Trung Quốc nhiễm Covid-19 chưa ghi nhận có ổ dịch nào phát sinh, lây nhiễm từ trường học mà chỉ từ nhà thờ, đám tang… Tỷ lệ lây nhiễm ở trẻ em từ 1-10 tuổi chiếm 1%, từ 10 – 20 tuổi chiếm 2% nhưng đều ở thể nhẹ. 

Ngoài ra, ở 41 nước phát hiện có dịch bệnh, người nhiễm chỉ có 2 trường hợp là học sinh ở Nhật Bản bị nhiễm, nhưng không phải môi trường ở trường học mà ở ngoài công cộng về nhà. 

“Phải khẳng định, đến giờ phút này, Hà Nội chưa phát hiện trường hợp lây nhiễm chéo mà đi từ vùng dịch bệnh hay đi qua các nước về. Chúng ta đang áp dụng các giải pháp, biện pháp phòng ngừa dịch bệnh” - ông Chung nói. 

Dịch Covid-19: Chủ tịch Hà Nội nói về việc học sinh đi học ngày 2/3 - 2

Học sinh ở Hà Nội được đo nhiệt độ trước khi vào trường học.

Đáng lưu ý, người đứng đầu UBND Hà Nội cho biết, nếu trong trường hợp Chính phủ, các cơ quan chức năng cho học sinh đi học từ ngày 2/3 thì tới tuần này, TP đã có 6 lần tiến hành vệ sinh, khử khuẩn phòng, trường, học. Đồng thời, trước khi học sinh vào trường học, sau khi ra đều được đo nhiệt độ, có xà phòng rửa tay… “Như vậy có thể nói môi trường trường học là sạch sẽ, an toàn chứ không phải quá nguy hiểm” - ông Chung nói.

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, Sở mới tổ chức hội nghị trực tuyến với tất cả các địa phương, phòng GDĐT, các cơ sở giáo dục…, chiều 25/2, quán triệt nghiêm túc thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP và công việc của ngành chuẩn bị cho học sinh trở lại trường vào ngày 2/3. 

Tại đây, Sở GDĐT Hà Nội đã quán triệt đầy đủ nội dung hướng dẫn của liên ngành yêu cầu chuẩn bị kịch bản, phân vai trách nhiệm cụ thể đến tất cả các cán bộ, nhân viên trong trường, để khi học sinh quay trở lại học thì quy trình nắm bắt tổ chức được đảm bảo tốt nhất. Từ đó không có kẽ hở hay xảy ra tình trạng đáng tiếc. 

Đồng thời, Sở GDĐT Hà Nội tiếp tục chỉ đạo trong tuần này làm tốt công tác vệ sinh, khử khuẩn, truyền thông, trao đổi với bố mẹ nắm được công tác chuẩn bị và yên tâm cho con em quay trở lại trường học.

“Chúng tôi yêu cầu từ nay cho đến ngày thứ 6 (28/2), các đơn vị phải tập huấn cho tất cả giáo viên về công tác phòng chống dịch, đặc biệt, đo thân nhiệt của học sinh trước, sau khi rời lớp. Đồng thời, hướng dẫn về chuyên môn để các trường cho học sinh trong thời gian nghỉ vẫn có giải pháp phù hợp tiếp cận, ôn tập kiến thức chuẩn bị cho việc vào học từ ngày 2/3 tới” - ông Dũng nhấn mạnh.

Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương cho học sinh đi học trở lại vào ngày 2-3
Tối 22-2, Bộ GD-ĐT chính thức có quyết định điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020. Bộ cũng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành xem...
Theo Thành An
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h