Dở khóc, dở cười dân vùng lũ quét ở Sơn La nhận đồ ủng hộ bikini, váy yếm

Ngày 10/08/2017 12:19 PM (GMT+7)

Sau trận lũ quét ở Mù Cang Chải, Mường La và một số địa phương các tỉnh Tây Bắc khiến 26 người chết, thiệt hại trên 940 tỷ, người dân nơi đây đã liên tiếp nhận được hàng cứu trợ từ các đoàn từ thiện. Thế nhưng, có những món đồ khi mở ra ai cũng phải tái mặt.

Trong suốt 1 tuần qua, người dân các tỉnh Tây Bắc vốn đã nghèo khó lại trở nên bần cùng sau đợt mưa lớn, lũ quét đêm 2/8. Từ vùng quê thanh bình, điểm đến lý tưởng của các đoàn du lịch thì bỗng chốc trở nên hoang tàn, tang thương. 

Và trong cảnh gian khó đó, mọi người đã cảm nhận được cái tình, sự yêu thương, sẻ chia của cả nước dành cho nhau. Thế nhưng, chưa kịp vui mừng, người dân vùng lũ lại gặp tình huống dở khóc dở cười: được tặng bikini.

Trên một trang diễn đàn của tỉnh Sơn La cho biết: "Trong thời điểm cả nước chung tay ủng hộ bà con vùng lũ, bà con rất ấm áp và cảm thấy mình không cô đơn.

Dở khóc, dở cười dân vùng lũ quét ở Sơn La nhận đồ ủng hộ bikini, váy yếm - 1

Người dân méo mặt khi nhận được bộ bikini.

Thế nhưng vẫn có một vài hình ảnh phản cảm và "hậu quả sau đợt ủng hộ" là rất đáng nói: chắc rằng sẽ có một khối lượng rác rất lớn tại nơi đó. Các đoàn tình nguyện viên cố gắng và nhiệt tình bao nhiêu bà con biết, bà con đều ghi nhận. Nhưng không phải cái gì bà con cũng nhận, ví như quần áo cũ (quá cũ), không hợp với lứa tuổi và phong tục, sách vở cũ...

Thiết nghĩ nếu đã là từ thiện thì chúng ta lên làm cho đến nơi đến chốn, khi nhận đồ từ thiện của các mạnh thường quân, chúng ta nên sàng lọc qua để khi đem tặng bà con sẽ được trọn vẹn hơn".

Cùng chung hoàn cảnh, anh Hoàng Huy (sống tại Hà Nội) "nóng mặt" khi nhìn hình ảnh một người đàn ông Mường La, Sơn La mặc chiếc váy yếm: "Nhìn thôi mà tôi thấy buồn lắm, tôi buồn đến khó chịu. Có lẽ anh ấy là người dân, anh ấy mặc cho vui, anh ấy mặc một cách vô thức rằng, cứ xỏ vào cũng không sao.

Tôi có một người anh ở Điện Biên, anh ấy chia sẻ chuyến đi vừa rồi mà anh mới về, đọc dài lắm, anh nói trên ấy đồng bào thiếu nhiều lắm, thế nhưng phần đa không phù hợp với bà con. Quần áo cũ kiểu "được dịp dọn dẹp nhà cửa, đồ bỏ đi" ùn ùn kéo lên và bà con lại lọc lại, nhặt nhạnh lại cố sao cho vừa suy nghĩ để phù hợp với mình".

Dở khóc, dở cười dân vùng lũ quét ở Sơn La nhận đồ ủng hộ bikini, váy yếm - 2

(Ảnh: Vũ Tuyết Nhung)

Sao buồn đến thế, người từ thiện người ta nghĩ gì khi họ bỏ công ra kêu gọi từ thiện, người ta bỏ tiền ra để thuê một chuyến xe lên đó mất mười mấy triệu để đem cái thứ này lên và rồi những thứ ấy được vứt la liệt khắp mọi nơi. Họ đang nghĩ gì khi nhìn thấy người dân muôn vàn khó khăn oằn mình chống chọi với thiên tai, mất mát mà khoác lên bộ áo ấy.

Bây giờ nhiều người mới vỡ lẽ ra câu người hay đi làm từ thiện họ thường nói mà tôi nghe rất nhiều " Lên vùng núi để PHÁT quà từ thiện" đúng rồi họ PHÁT mà chứ đâu phải trao và tặng.

Tặng cái áo thì đừng nên tiếc cái cúc. Nếu tiếc cái cúc thì cái áo được cho cũng không còn ý nghĩa tròn vẹn nữa đâu.

Đây cũng không phải là câu chuyện mới của mùa lũ năm nay bởi vấn đề này năm nào cũng được nhắc đi nhắc lại. Còn nhớ năm ngoái, một bạn cũng phải lên mạng kêu gào về số đồ từ thiện quá sành điệu: giày cao gót, váy mặc đi tiệc, đầm maxi, áo 2 dây... để ủng hộ cho bà con Quảng Bình.

Dở khóc, dở cười dân vùng lũ quét ở Sơn La nhận đồ ủng hộ bikini, váy yếm - 3

Méo mặt với đồ từ thiện cho bà con vùng gặp khó khăn.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Lũ quét ở Mù Cang Chải