Dự thảo Quy chế thi THPT Quốc gia 2016 công bố trước Tết

Ngày 21/01/2016 08:21 AM (GMT+7)

Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện Dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chế thi THPT Quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ hệ chính quy năm 2016 để công bố trước Tết Nguyên đán Bính Thân.

Dự thảo này được xây dựng dựa trên ý kiến đóng góp của các trường ĐH-CĐ, các Sở GD&ĐT trong thời gian qua. Sau khi hoàn thành sẽ công bố trước Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 để tham khảo ý kiến của xã hội, phụ huynh và thí sinh. Nếu phương án nào được chọn sẽ tổng hợp và ban hành Quy chế chung.

Dự thảo Quy chế thi THPT Quốc gia 2016 công bố trước Tết - 1

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga  phát biểu công tác chỉ đạo coi thi THPT Quốc gia 2015 - Ảnh: Thanh Tâm

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, trong kì thi THPT Quốc gia 2015, khâu tổ chức coi thi được đánh giá tốt, chỉ điều chỉnh một chút cho phù hợp với thực tế là cụm thi. Năm 2016, có thể cho thí sinh được chọn thi tại cụm thi gần nhất, không phải di chuyển xa. Tuy nhiên, vẫn duy trì hai loại cụm thi là do Sở GD&ĐT tổ chức và do trường ĐH chủ trì.

Hai là điều chỉnh về khâu xét tuyển, thay đổi về thời gian, hình thức nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển, quy định về ngưỡng điểm xét tuyển cho các ngành...để giảm bất cập cho các trường, không xảy ra việc thí sinh và phụ huynh vất vả rút - nộp hồ sơ. Tuy vậy, về nguyên tắc, các trường vẫn tự chủ hoàn toàn, Bộ GD&ĐT vẫn không làm thay trong việc xét tuyển.

Ba là về thời gian diễn ra kì thi THPT Quốc gia 2016, sẽ có phương án điều chỉnh để các Sở GD&ĐT, các trường ĐH thuận lợi tổ chức.

Bốn là việc cộng điểm ưu tiên vùng miền, ưu tiên đối tượng cũng sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp với quy định và thực tiễn nhằm đảm bảo sự công bằng hơn.

Định hướng chung nhất khi Quy chế được ban hành vẫn là tăng quyền tự chủ cho các trường và đảm bảo quyền lợi tối đa cho thí sinh dự thi.

Thanh Tâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan