Giá vàng hôm nay 28/7: Fed tăng lãi suất, vàng thế giới hồi phục mạnh

K.T - Ngày 28/07/2022 08:43 AM (GMT+7)

Trong phiên giao dịch rạng sáng ngày 28/7, giá vàng thế giới đã có sự hồi phục mạnh mẽ sau quyết định tăng lãi suất của Fed. Vậy giá vàng trong nước được dự báo sẽ ảnh hưởng như thế nào?

Thông tin về giá vàng thế giới

Giá vàng thế giới lúc 8h00 phút sáng nay 28/7, đang giao dịch ở mức 1.737,20 USD/ounce (theo sàn Kitco). Mức giá này đã tăng mạnh khoảng 17,5 USD/ounce so với cùng thời điểm giao dịch này vào sáng ngày 27/7.

Giá vàng hôm nay 28/7: Fed tăng lãi suất, vàng thế giới hồi phục mạnh - 1

Sau chuỗi ngày dân tình ngóng chờ quyết định gia tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), thì thị trường kim loại quý thế giới chứng kiến một sự hồi phục vô cùng mạnh mẽ sau khi Fed tuyên bố mức tăng 75 điểm cơ bản tại cuộc họp vừa kết thúc vào rạng sáng nay 28/7 (theo giờ Việt Nam). Những thay đổi trong cuộc họp này được xem là đòn bẩy mạnh mẽ, giúp giá vàng lấy lại được đà tăng vốn có.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc họp chính thức, Chủ tịch Fed là ngài Jerome Powell lần đầu tiên trong trong năm nay đã thể hiện một sự ôn hòa hơn khi nói về sự gia tăng lãi suất. Ông tiếp tục nhấn mạnh rằng, tất cả các quyết định thời gian sau này đều sẽ phụ thuộc vào dữ liệu thu thập được. Ông nói thêm rằng, lần đầu tiên kể từ khi Fed bắt đầu gia tăng lãi suất, đã đến lúc cơ quan này xem xét giảm tốc độ gia tăng lãi suất hàng năm. Tuy nhiên thời điểm nào để điều đó xảy ra thì ông Powell chưa tiết lộ.

Hiện tại, thị trường giá cả vẫn đang chờ đợi dữ liệu về GDP của Mỹ trong quý II, dự kiến là sẽ được công bố vào hôm nay 28/7. Báo cáo về GDP này sẽ cung cấp thêm cho thị trường những dữ liệu chính xác nhất về việc nước Mỹ hiện có đang rơi vào tình trạng suy thoái hay không. Nhiều nhà phân tích đã đưa ra dự đoán rằng, GDP của Mỹ trong quý II sẽ tăng trưởng âm, và điều này sẽ chính thức xác nhận rằng nền kinh tế của Mỹ đã đi vào giai đoạn suy thoái trong nửa đầu năm 2022.

Khi được hỏi về vấn đề này, Chủ tịch Fed là ngài Powell cho rằng, mặc dù tăng trưởng kinh tế đang chậm lại, thế nhưng ông không nghĩ rằng nền kinh tế Mỹ lại có thể rơi vào tình trạng suy thoái. Đó là bởi hiện nay vẫn còn khá nhiều ngành kinh tế chủ lực vẫn đang hoạt động rất tốt.

Thông tin về giá vàng trong nước

Giá vàng trong nước rạng sáng ngày hôm nay 28/7 đã có sự biến động nhẹ hoặc được giữ nguyên so với chốt phiên giao dịch vào cuối ngày hôm qua. Nhờ đó, giá vàng SJC trong nước đang giữ ở mức giao dịch ở quanh mức 65 triệu đồng/lượng mua vào và 66 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng SJC hôm nay 28/7 ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 65,10 triệu đồng/lượng và bán ra mức 66,12 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC đang có mức giá mua vào tương tự với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng, nhưng giá bán ra lại thấp hơn khoảng 20.000 đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 28/7: Fed tăng lãi suất, vàng thế giới hồi phục mạnh - 2

Giá vàng SJC của DOJI tại khu vực Hà Nội hôm nay 28/7 đã được điều chỉnh giảm 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra, nhờ đó mà vàng đang có mức giá lần lượt là 63,3 triệu đồng/lượng mua vào và 65,3 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, giá vàng SJC của DOJI đang niêm yết ở mức giá mua vào và bán ra cao hơn 300.000 đồng so với ở Hà Nội.

Giá vàng Phú Quý SJC rạng sáng nay 28/7 đang niêm yết ở mức giá 65,05 triệu đồng/lượng mua vào và 66,05 triệu đồng/lượng bán ra. Mức giá này đã tăng thêm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với cùng thời điểm này vào hôm qua.

Giá vàng hôm nay 28/7: Fed tăng lãi suất, vàng thế giới hồi phục mạnh - 3

Dự báo xu hướng giá vàng tương lai

Hiện đang có những ý kiến trái chiều về triển vọng của giá vàng trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng, hướng đi sắp tới của kim loại quý vẫn sẽ phụ thuộc nhiều vào những diễn biến của đồng USD, vốn được gắn liền với những đợt gia tăng lãi suất của Fed hàng năm.

Chuyên gia về tiền tệ Adam Button nhận định rằng, giá vàng sẽ tăng mạnh khi đồng USD trở nên suy yếu. Hiện tại, thị trường đang cảm nhận rõ rệt rằng chu kỳ gia tăng lãi suất sẽ kết thúc sớm hơn, do tốc độ tăng trưởng kinh tế bị chậm lại, từ đó tiềm ẩn nhiều rủi ro suy thoái kinh tế.

Rạng sáng hôm nay 28/7, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đã giảm 0,68% xuống còn 106,46. Điều này là có lợi cho sự gia tăng mạnh mẽ của giá vàng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, không phải các ý kiến đều lạc quan về thị trường kim loại quý này. Vẫn có nhiều ý kiến cho rằng, xu hướng gia tăng của đồng USD vẫn còn đó. Đồng bạc xanh này vẫn là đồng tiền mạnh nhất trên thị trường tính tới thời điểm hiện tại, thể hiện rõ nó là nơi “trú ẩn tài sản” an toàn hơn nhiều so với vàng.

K.T
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giá vàng hôm nay