Giải mã “bí ẩn” về gia đình có 10 người con mắc bệnh tâm thần ở Hải Phòng

Ngày 04/12/2018 07:48 AM (GMT+7)

Chuyên gia trong lĩnh vực bệnh tâm thần đã có những giải thích làm sáng tỏ “bí ẩn” về gia đình có 10 người con mắc bệnh tâm thần ở Hải Phòng.

Gia đình 3 đời có người điên?

Câu chuyện về 10 người con mắc bệnh điên của bà Nguyễn Thị Nở (74 tuổi) ở TP Hải Phòng không khỏi khiến nhiều người xót xa. Những đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn, khỏe mạnh của bà Nở cứ lần lượt mắc bệnh tâm thần khiến người mẹ già như đứt từng khúc ruột.

Giải mã “bí ẩn” về gia đình có 10 người con mắc bệnh tâm thần ở Hải Phòng - 1

 Ngôi nhà của bà Nở nằm trên đường Đà Nẵng (quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng).

Trong 10 người con của bà Nở thì có đến 4 người “mất tích”, gần như không còn liên lạc; 3 người đang sống trong Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần Vĩnh Bảo; một người đã thắt cổ tử tự chết tại trung tâm; một người sau khi chữa khỏi bệnh đã vào Nam kiếm sống.

Người duy nhất hiện tại sống cùng bà Nở là cô con gái út Phạm Thị Bích (SN 1983). Chị Bích cũng mắc bệnh tâm thần nhưng nhẹ hơn so với các anh chị của mình. Một năm chị cứ ở nhà vài tháng rồi lại lên cơn, phải vào bệnh viện tâm thần chữa trị. Bệnh thuyên giảm, bác sĩ lại cho về nhà điều trị và thuốc uống.

Ngôi nhà của bà Nở đang ở mua lại từ một thủy thủ người Đà Nẵng với giá hơn 3 cây vàng. Đặc biệt, 2 chủ ngôi nhà trước khi bà Nở mua lại cũng từng bị điên. Chính sự trùng hợp ấy khiến nhiều người đồn đoán, thêu dệt những chuyện kỳ bí.

Giải mã “bí ẩn” về gia đình có 10 người con mắc bệnh tâm thần ở Hải Phòng - 2

Bà Nở sống cùng với con gái út là chị Phạm Thị Bích mắc bệnh tâm thần.

Thế nhưng trong một lần nói chuyện với chị Bích, chúng tôi được chị kể về tiểu sử của gia đình. Không phải ngẫu nhiên mà cả 10 anh chị em nhà chị đều mắc bệnh điên mà đây đã là đời thứ 3 mắc bệnh này.

Hai đời trước trong gia đình chị Bích đều có người điên. Đầu tiên là ông ngoại chị, tiếp sau đó, chính bà Nở cũng từng bị bệnh tâm thần và phải vào bệnh viện điều trị một thời gian dài.

“Đời ông ngoại di truyền cho bà (bà Nở-PV), sau bà chữa khỏi bệnh thì về lấy ông (chồng bà Nở). Bà đẻ ra 10 người con rồi cũng lần lượt bị điên hết cả”, chị Bích chia sẻ.

Giải mã “bí ẩn” về gia đình có 10 người con mắc bệnh tâm thần ở Hải Phòng - 3

Chị Bích mắc bệnh tâm thần thể nhẹ. Những lúc tỉnh táo, chị vẫn nhớ lại những gì trong quá khứ.

Quả thực, lời nói của chị Bích khiến tôi không khỏi bất ngờ. Tôi hỏi lại bà Nở, thì bà cũng xác nhận sự việc đúng là như vậy. Tuy vậy, lời nói của một người “điên” vẫn không khỏi khiến tôi hoài nghi.

“Bí ẩn” dần được hé lộ

Để tìm lời giải đáp cho những hoài nghi, tôi đã liên hệ với bà Trần Thị Hiền - Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần Vĩnh Bảo. Bà Hiền xác nhận, trung tâm này đang nuôi dưỡng và chăm sóc cho 3 người con của bà Nở.

Theo bà Hiền, hồ sơ bệnh án của những người con bà Nở khi vào Trung tâm được Bệnh viện tâm thần Hải Phòng ghi là do mắc bệnh tâm thần phân liệt mãn tính.

“Trung tâm chúng tôi chỉ có nhiệm vụ quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng những người mắc bệnh tâm thần chứ không phải chuyên khoa tâm thần thuộc ngành y tế. Tuy nhiên, từ những gì tôi học được thì những người con của bà Nở bị mắc bệnh tâm thần có thể là do yếu tố di truyền.

Tôi không dám khẳng định các đời trước của bà Nở có mắc bệnh tâm thần hay không nhưng nếu nói những người con bà Nở bị tâm thần là do ma ám hay đất dữ là mê tín. Tôi không tin vào điều đó”, bà Hiền nói.

Giải mã “bí ẩn” về gia đình có 10 người con mắc bệnh tâm thần ở Hải Phòng - 4

Bác sĩ Tô Thanh Phương – Phó Giám đốc Bệnh viên tâm thần trung ương. Ảnh Lê Phương.

Tôi tiếp tục mang câu chuyện trên kể cho bác sĩ Tô Thanh Phương – Phó Giám đốc Bệnh viên tâm thần trung ương, ông Phương cũng khá bất ngờ về hoàn cảnh đặc biệt này.

Phó Giám đốc Bệnh viên tâm thần trung ương bác bỏ quan điểm, những người con của bà Nở bị điên là do bị ma ám hay đất dữ.

Bác sĩ Phương cũng cho rằng, việc cả 10 người con của bà Nở bị tâm thần rất có thể là do yếu tố di truyền.

“Nếu đời trước đã từng mắc bệnh thì đời sau hoàn toàn có thể sẽ di truyền. Bệnh tâm thần cũng giống như các bệnh khác như tiểu đường, ung thư… có yếu tố di truyền, dù tỉ lệ không cao nhưng không phải là không xảy ra”, bác sĩ Phương phân tích.

Chuyện về ngôi nhà bí ẩn ở Hải Phòng và người mẹ có 10 con điên
Vừa chuyển đến nhà mới, cả 10 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn, khỏe mạnh bỗng lần lượt phát điên khiến người mẹ già như đứt từng khúc ruột.
Theo Triệu Quang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hải Phòng