Hai áp thấp nhiệt đới cùng xuất hiện, miền Bắc đón mưa lớn xối xả nhiều ngày

HÀ ANH - Ngày 05/07/2021 21:30 PM (GMT+7)

Trong khi vùng áp thấp đang hoạt động trên Biển Đông, có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới thì gần Biển Đông lại xuất hiện thêm một áp thấp nhiệt đới.

Vào chiều nay (5/7), áp thấp nhiệt đới này đang ở vùng biển phía Đông Bắc đảo Luzon của Philippines với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25-30km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 16 giờ chiều mai (6/7), tâm bão cách Phúc Kiến (Trung Quốc) khoảng 130km về phía Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/giờ), giật cấp 10.

Trong khi đó trên Biển Đông, vùng áp thấp xuất hiện trước đó đang cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 300km về phía Đông Nam lúc 16 giờ chiều nay (5/7). Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Đến 16 giờ chiều mai (6/7), tâm áp thấp nhiệt đới ngay trên khu vực phía Bắc quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Dự kiến sẽ có 2 áp thấp nhiệt đới cùng hoạt động trên Biển Đông, một cơn mạnh thành bão. Ảnh: Trung tâm KTTVQG

Dự kiến sẽ có 2 áp thấp nhiệt đới cùng hoạt động trên Biển Đông, một cơn mạnh thành bão. Ảnh: Trung tâm KTTVQG

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 16 giờ ngày 7/7, tâm áp thấp nhiệt đới ngay phía Đông Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Trên đất liền, hôm nay (5/7), ở khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa đo được trong 6h qua (từ 07h đến 13h ngày 05/7) ở một số nơi như: Lào Cai 28mm, Bắc Hà 40mm, Tuyên Quang 33mm, Móng Cái (Quảng Ninh) 33mm, Láng (Hà Nội) 22mm,…

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp qua khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ nối với vùng áp thấp trên khu vực giữa Biển Đông kết hợp với hội tụ gió lên đến 5000m nên từ nay đến hết ngày 06/7, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hoá có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-70mm, có nơi trên 100mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Khu vực Hà Nội từ nay đến ngày 6/7, có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ ngày 7-8/7 có mưa vừa, mưa to, và dông, cục bộ có mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Cảnh báo từ ngày 7-8/7, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng. Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần lên nên từ nay đến khoảng ngày 11/7 khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tin tức 24h: Nữ sinh bị mẹ bắt quỳ ở trường vì không đỗ lớp 10, gia cảnh thương tâm
Mới đây, đoạn clip người mẹ bắt con quỳ giữa sân trường vì "7 năm học sinh giỏi, giờ trường dân lập cũng không nhận" thu hút nhiều người quan tâm....

Tin tức 24h

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết