Hai bé sinh cực non dưới 800 gram được cứu sống

Ngày 03/01/2017 15:29 PM (GMT+7)

Ngày 3/1, BS Nguyễn Thị Ngọc Hà - Phó trưởng Khoa sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ cho biết, đã cấp cứu và điều trị thành công cho hai trường hợp bé sinh cực non dưới 800gram kèm suy hô hấp nặng do bệnh màng trong.

Theo BS Hà, hai bé sinh cực non đó là con của chị N. T. N. (20 tuổi, ngụ tại xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ) và chị T. C. T. (ngụ tại phường Trường Lạc, quận Ô Môn, cùng TP. Cần Thơ).

Vào đầu tháng 12/2016, chị N. nhập viện được chẩn đoán thai 27 tuần, ngôi ngang, vỡ ối, nhau tiền đạo trung tâm. Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành mổ lấy thai được một bé gái cân nặng chỉ 800 gram. Vài ngày sau, chị T. cũng được người nhà đưa đến nhập viện với chẩn đoán thai 29 tuần, mẹ tăng huyết áp mạn, tiền sản giật. Chị T. lập tức được tiến hành phẫu thuật lấy thai được một bé trai với cân nặng 750 gram.

Hai  bé sinh cực non dưới 800 gram được cứu sống - 1

Chị N. và chị T. vui mừng khi hai con sinh cực non đã lên cân khỏe mạnh.

Sau mổ hai bé được bác sĩ sơ sinh hồi sức nhanh chóng, thở máy và nuôi ăn tĩnh mạch, kháng sinh… Khi ổn định, hai bé được cai máy thở chuyển sang thở NCPAP và dụng phương pháp “Kangaroo” và “da kề da sớm” với mẹ.

Đến ngày 3/1, hai bé đã ngưng thở NCPAP, tự thở tốt, ăn sữa qua thông dạ dày và lên cân khá tốt. Con chị N. từ 800 gram được 1.130 gram, con chị T. từ 750 gram được 880 gram.

Chị N. chia sẻ: “Lúc đầu vợ chồng tôi buồn lắm vì con sinh ra cực non, khó vượt qua được. Thế nhưng nhờ sự điều trị tích cực của bác sĩ, vợ chồng tôi không tin khi con từ 800 gram đã tăng được 1.130gram. Vợ chồng tôi nhìn nhau cười rất vui và cảm thấy đó là một điều thật kì diệu”.

BS Hà chia sẻ, trường hợp bé sinh non và cực non thường phải đối mặt với nhiều nguy cơ như suy hô hấp, nhiễm trùng, viêm ruột… do cấu trúc, chức năng cơ thể bé chưa trưởng thành.

“Các bà mẹ khi mang thai cần khám thai định kỳ chặt chẽ và tầm soát dọa sinh non vào lúc thai 19 tuần. Những trường hợp có nguy cơ cao sẽ được tầm soát sớm hơn để được điều trị dự phòng và tiêm trưởng thành phổi”, BS Hà khuyến cáo.

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự