“Hiệp sĩ” nhiều lần lỡ hẹn

Ngày 02/02/2014 08:39 AM (GMT+7)

Không phải lỡ hẹn với bọn tội phạm hay nạn nhân của chúng mà với vợ con bởi dù ngày thường hay dịp Tết nhất, “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải vẫn không từ nan khi có người dân gọi điện báo bị cướp, mất trộm.

Không phải lỡ hẹn với bọn tội phạm hay nạn nhân của chúng mà với vợ con bởi dù ngày thường hay dịp Tết nhất, “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải vẫn không từ nan khi có người dân gọi điện báo bị cướp, mất trộm.

“Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải, thuộc Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương 43 tuổi nhưng có đến gần 20 năm tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Đối ẩm với chúng tôi vào những ngày giáp Tết Giáp Ngọ 2014, điện thoại của “hiệp sĩ” Thanh Hải nhận được cuộc gọi từ người dân ở tận… TP HCM báo tin vừa mất trộm xe máy và thấy đối tượng trộm chạy về hướng tỉnh Bình Dương. Ngay lập tức, anh Hải gọi cho các đồng đội ở những CLB khác hỗ trợ. Tôi hỏi Tết cũng không nghỉ ngơi để vui chơi với bè bạn và chở vợ con đi chơi? Anh Hải cười: “Mình nghỉ Tết chứ bọn trộm, cướp có nghỉ đâu. Được người dân tin tưởng, anh em chúng tôi luôn giúp hết sức mình và bất cứ khi nào”.

“Hiệp sĩ” nhiều lần lỡ hẹn - 1

"Hiệp sĩ" Thanh Hải (bìa phải) bắt 2 kẻ lừa người bán vé số dạo (giữa) cùng đồng đội

Cũng do quá nhiệt tình với người bị hại nên đã nhiều lần “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải “lỡ hẹn” với vợ con trong những ngày Tết. Anh Hải nhớ lại cái Tết năm 2008, đang chở vợ con đi chơi thì nghe tiếng la thất thanh “cướp, cướp” từ một phụ nữ đi đường. Liền đó xuất hiện 2 thanh niên phóng xe với tốc độ chóng mặt, trên tay tên ngồi sau cầm chiếc ĐTDĐ. Biết chắc chúng là cướp nên anh Hải dừng xe để vợ và con đón taxi về nhà, còn mình thì truy đuổi đến địa bàn thị xã Thuận An, đạp được xe 2 tên cướp và cùng người dân bắt giao công an.

Hay vào Tết năm 2010, “hiệp sĩ” Thanh Hải bàn với vợ sẽ đưa cả gia đình đi Vũng Tàu chơi vào mùng 3. Thế nhưng đến tối 29 Tết, nhiều người dân gọi điện báo trên đại lộ Bình Dương (đoạn qua phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một), bọn “đinh tặc” rải quá nhiều đinh khiến một người dân điều khiển xe máy bị cán đinh, ngã chấn thương phải nhập viện.

Bức xúc trước hành vi bất nhân của một số người vá xe, “hiệp sĩ” Thanh Hải đã bỏ luôn việc ăn Tết cũng như lời hứa chở vợ con đi Vũng Tàu để cùng với đồng đội âm thầm theo dõi “đinh tặc”.

Sau 5 ngày (từ mùng 1 đến mùng 5 Tết) theo dõi, các “hiệp sĩ” bắt được đối tượng rải đinh giao cho công an xử lý.

Đêm giao thừa luôn là đêm sum họp gia đình nhưng với các “hiệp sĩ” Bình Dương, đó là một đêm bận rộn. Sau khi đón giao thừa cùng gia đình xong, các anh thường tới chùa Bà Thiên Hậu để rình móc túi. “Tết luôn là thời điểm khách thập phương đi lễ chùa rất đông, đây cũng là dịp các băng móc túi hành nghề nên chúng tôi cũng được ban quản lý các chùa nhờ tham gia canh bắt tội phạm vào những ngày này” - “hiệp sĩ” Thanh Hải cho biết.

Sau một năm miệt mài bắt tội phạm, cuối năm, điện thoại của các hiệp sĩ reo nhiều hơn ngày thường bởi những nạn nhân gọi đến chúc Tết. Có người nhất quyết mời vài chai bia để hậu tạ hoặc tổ chức liên hoan cuối năm với anh em “hiệp sĩ”. Thậm chí có một đại gia còn mời “hiệp sĩ” Thanh Hải cùng đồng  đội về khu du lịch của mình ở Vũng Tàu chơi.

“Khi bắt được tội phạm, lấy lại tài sản trả lại cho người dân, đó là những khoảnh khắc chúng tôi vui nhất. Tuy nhiên trong quá trình bắt tội phạm không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Mặc dù chúng tôi đã không ngại đến sự nguy hiểm của bản thân, và không đòi hỏi phải trả công, vì chúng tôi tham gia phòng chống tội phạm với tinh thần “tự nguyện, không vụ lợi” – anh Hải bộc bạch.

Theo Yến Thanh
Nguồn: [Tên nguồn]