Học sinh chi tiền "khủng" để tặng thần tượng trên livestream: Văn hóa hâm mộ biến tướng, CĐM tranh cãi gay gắt

H.G - Ngày 25/06/2022 06:00 AM (GMT+7)

Nhiều ban trẻ còn là học sinh, đang ngồi trên ghế nhà trường và chưa có thu nhập nhưng sẵn sàng chi hầu bao từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng để tặng thần tượng qua các buổi phát trực tuyến. Văn hóa thần tượng bị đem ra mổ xẻ, CĐM nhìn về điều này bằng sự tiêu cực và những lời chỉ trích nặng nề.

Văn hóa thần tượng tại Việt Nam không còn là điều xa lạ, nó trở thành một điều hiển nhiên đối với nhiều bạn trẻ 18 đôi mươi. Người hâm mộ có nhiều cách thức ủng hộ người mình yêu thích như: mua album ca nhạc, đi xem show, mua tranh ảnh, các vật phẩm in hình thần tượng, tặng quà vào các dịp lễ Tết sinh nhật, ra mắt sản phẩm mới và trong thời gian gần đây là tặng tiền trực tiếp cho thần tượng.

Thể hiện tình cảm với đối tượng mình mến mộ sẽ không đáng phải lên án nếu như gần đây, loại văn hóa du nhập từ nước ngoài này trở nên biến tướng, tạo ra nhiều tiền lệ xấu. Không chỉ là ca sĩ, diễn viên, người hoạt động nghệ thuật  mà ngay cả một số nhân vật phát ngôn "gây sốc", ăn mặc khoe thân hoặc thường xuyên lên mạng xã hội phát trực tuyến cũng nghiễm nhiên được gọi là người nổi tiếng. Những người này sở hữu lượng fan hâm mộ đông đảo, không ngần ngại chi tiền cho "thần tượng".

Hàn Quốc là đất nước tiên phong cho văn hoá thần tượng tại Châu Á và trên thế giới.

Hàn Quốc là đất nước tiên phong cho văn hoá thần tượng tại Châu Á và trên thế giới.

Vừa qua cư dân mạng một phen "hú hồn" khi một bà mẹ người Việt ở Hàn Quốc đã chia sẻ câu chuyện con gái sinh năm 2007 ăn trộm tiền từ thẻ tín dụng của bố dượng để donate (quyên tiền) cho hot Tiktoker Đạt Villa đang nổi đình nổi đám. Trong các livestream và video được đăng tải, mẹ và dì khẳng định chắc nịch cô bé đã gửi tiền cho Đạt Villa và nhóm Đại gia đình Villa trên Tiktok. 

Ngay khi sự việc nổ ra, hot Tiktoker đã lên tiếng thừa nhận có nhận được tiền từ người hâm mộ nhỏ tuổi kia nhưng không phải là 400 triệu mà chỉ là một vật dụng. Một thành viên khác trong nhóm Villa là Mạnh Tiến Khôi không những không phản đối hành động trên mà còn có chia sẻ gây "sốc" rằng còn nhỏ thì có ai mà không ăn trộm tiền của bố mẹ.

Câu nói trên đã vấp phải sự công kích từ cư dân mạng. Nhiều người cho rằng phát ngôn kém suy nghĩ trên ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ và hành động của những fan nhỏ tuổi đang theo dõi nhóm Tiktoker này trên mạng xã hội. Sự việc không được truy xét đến tận cùng nhưng đã dấy lên những hồi chuông đáng báo động về văn hóa thần tượng biến tướng hiện nay trong giới trẻ.

Đạt Villa (bên trái) và bạn gái ngoại quốc nổi tiếng với mối tình yêu xa. Sau nhiều lần chia tay rồi tái hợp, cặp đôi đã xác nhận kết thúc vì không vượt qua được rào cản tôn giáo. Tuy nhiên, một CĐM cho rằng đây chỉ là chiêu trò truyền thông để câu tương tác và kiếm tiền từ người hâm mộ.

Đạt Villa (bên trái) và bạn gái ngoại quốc nổi tiếng với mối tình yêu xa. Sau nhiều lần chia tay rồi tái hợp, cặp đôi đã xác nhận kết thúc vì không vượt qua được rào cản tôn giáo. Tuy nhiên, một CĐM cho rằng đây chỉ là chiêu trò truyền thông để câu tương tác và kiếm tiền từ người hâm mộ.

Nói về việc tặng tiền cho thần tượng, bạn Mỹ Duyên (17 tuổi, Đak Lak) cho biết bản thân có hâm mộ khá nhiều người nhưng chưa tặng tiền cho ai bao giờ, bạn chỉ ủng hộ bằng cách "cày lượt xem" hoặc chia sẻ thông tin lên các nền tảng mạng xã hội để giúp tăng độ hot cho ca sĩ hoặc diễn viên. Tuy nhiên, Mỹ Duyên cũng cho biết nhiều bạn bè xung quanh thường xuyên tặng tiền cho nhiều Tiktoker thông qua việc quy đổi ra các vật giả tưởng như sư tử, bông hoa, trái tim... với giá trị từ vài trăm đến hàng chục triệu đồng. Tuỳ vào độ yêu thích và túi tiền mà chi nhiều hay ít. "Em thấy có bạn còn nhịn ăn sáng để tặng tiền cho một Tiktoker nào đó", Duyên chia sẻ.

Mỹ Duyên còn cho hay, nhiều bạn học sinh còn đem chiến tích tặng tiền cho thần tượng để khoe với bạn bè, chứng tỏ bản thân và mức độ yêu thích thần tượng.

Không bình luận về việc tặng tiền cho thần tượng là đúng hay sai nhưng bạn An Lộc (28 tuổi, nhân viên Văn phòng tại TP HCM) - một người "đu thần tượng" lâu năm bày tỏ quan điểm: "Thời điểm mình và các bạn lứa 9X hâm mộ thần tượng, tụi mình không có điều kiện để tặng tiền mà chỉ ủng hộ bằng tinh thần là chính. Sau này đi làm mình mới có tiền mua vé sang Thái Lan xem ca sĩ yêu thích của mình biểu diễn và thấy rất xứng đáng".

Các bạn trẻ hiện tại có mức sống khá hơn, nhiều em được phụ huynh cho tiêu tiền rất thoải mái nhưng điều này khiến các em vô tình sử dụng chưa hợp lý. Mình nghĩ các bậc cha mẹ cần có định hướng rõ ràng cho con em về vấn đề này và chính các em cần xem lại về việc người mình đang thần tượng liệu có xứng đáng hay không", cô gái trẻ nói thêm.

Bạn An Lộc đã ủng hộ thần tượng bằng việc xem show diễn trực tiếp tại Thái Lan vào năm 2018. Ảnh NVCC

Bạn An Lộc đã ủng hộ thần tượng bằng việc xem show diễn trực tiếp tại Thái Lan vào năm 2018. Ảnh NVCC

Bên cạnh đó, nhiều cư dân mạng đã bày tỏ ý kiến tiêu cực về việc tặng tiền bất chấp cho những người không có tài năng cụ thể mà vẫn được xưng tụng và ca ngợi. Trong nhiều hội nhóm trên facebook, vấn đề này được đem ra mổ bàn luận nhiều lần. Facebooker Hải Anh (Hà Nội) đặt câu hỏi: "Nếu các em thần tượng những người có tài năng thì cũng dễ hiểu nhưng tại sao có những cá nhân hoặc tập thể lại chỉ vì vài ba câu nói linh tinh, rồi livestream chơi game mà vẫn được hâm mộ rần rần".

Một người khác bức xúc: "Con em mình học lớp 8 suốt ngày lên Tiktok xem đánh game với trò chuyện gì đó. Có lần mình còn phát hiện em nó tính góp tiền với bạn tặng cho Tiktoker Đ*****.  Mình phải làm công tác tinh thần nhiều lần và hướng em sang những sở thích khác, cực kỳ nguy hiểm nếu gia đình không phát hiện kịp thời".

Trái ngược với dòng dư luận phản đối, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng việc thần tượng ai, yêu thích ai là quyền riêng tư của mỗi người. Các em nhỏ cần được tự do phát triển chứ không nên cấm đoán. "Theo mình, giờ thời đại khác ngày xưa, các em đã rành rọt công nghệ rồi nên dù có cấm kiểu gì cũng có cách để tặng tiền cho thần tượng. Nên nếu không ăn cắp của cha mẹ, người thân mà đó là tiền các em được cho thì không nên xét nét làm gì" - facebooker Minh Hoàng (TP HCM) bình luận.

Nhiều Tiktoker trẻ hiện nay, ngoài việc kiếm tiền từ các hợp đồng quảng cáo và dự án riêng thì số tiền được người hâm mộ tặng trên livestream cũng có thể được xem là con số khủng. Những Tiktoker này liên tục livestream "xin" tiền trên sóng trực tuyến. Điều khiến CĐM lo ngại là độ tuổi người xem còn khá nhỏ, đa phần đều còn đi học cấp 3, thậm chí cấp 2. Với những suy nghĩ còn non nớt, nhiều người lo sợ các em bị "thần tượng" biến tướng tiêm nhiễm vào đầu nhiều tư duy không đúng đắn, ảnh hưởng đến hành vi và tạo ra nhiều hệ luỵ xấu. 

Người đàn bà nhặt ve chai trúng độc đắc, bỗng dưng có nhiều tiền và sự thật khiến cả xóm sốc nặng
Khi người dân chưa hết ngạc nhiên trước sự đổi đời của bà Hằng thì nhận được tin "sét đánh" cũng đến từ người phụ nữ này.

Xổ số

H.G
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h