Hủ tục kinh dị "rạch người" để có làn da như cá sấu của bộ tộc châu Phi

PHƯỢNG BÙI - Ngày 05/03/2023 22:57 PM (GMT+7)

Mới đầu nghe có thể bạn sẽ cảm thấy rùng mình ghê sợ bởi những hủ tục này. Nhưng việc rạch người để có làn da như cá sấu vẫn còn tồn tại trong một số bộ lạc thiểu số ở châu Phi.

Hủ tục "rạch người" chằng chịt là một trong những tục lệ lâu đời đến nay vẫn còn tồn tại ở một số bộ lạc thiểu số trên thế giới. Phong tục này là phương pháp để đánh dấu tuổi trưởng thành của đứa trẻ. Đây không chỉ là hủ tục mà còn là nghi thức giúp khẳng định vị trí các thành viên trong bộ tộc.

Hủ tục kinh dị amp;#34;rạch ngườiamp;#34; để có làn da như cá sấu của bộ tộc châu Phi - 1

Theo phong tục này, những bé trai sẽ phải trải qua sự đau đớn khi rạch người để đánh dấu tuổi trưởng thành.

Tại quốc đảo Papua New Guinea ở châu Đại Dương, bộ lạc Chambri sinh sống ở khu vực cách Port Moresby chừng 721 km về phía bắc, gần hồ Chambri. Đây là một trong những bộ tộc khá nổi tiếng với những hủ tục rùng rợn. Để đánh dấu tuổi trưởng thành, những thành viên trong bộ tốc thực hiện nghi lễ “rạch người” để tạo ra vết sẹo gợn sóng, tạo nên làn da thô ráp và rắn rỏi như lớp vảy cá sấu.

Hủ tục kinh dị amp;#34;rạch ngườiamp;#34; để có làn da như cá sấu của bộ tộc châu Phi - 2

Những người trưởng thành của bộ tộc Chambri

Hủ tục này có nguồn gốc từ truyền thuyết của người dân nơi đây, họ tin rằng con người tiến hóa từ cá sấu. Theo phong tục từ ngàn xưa để lại người Chambri tin rằng loài cá sấu di cư từ sông Sepik đi theo hồ Chambri vào đất liền và tiến hóa. Tổ tiên của họ cũng xuất phát từ loài vật này. Chính vì vậy, cá sấu là loài vật tâm linh mang tính biểu tượng.

Hủ tục kinh dị amp;#34;rạch ngườiamp;#34; để có làn da như cá sấu của bộ tộc châu Phi - 3

Những đứa trẻ trong bộ tộc Chambri khi đủ tuổi trưởng thành sẽ phải thực hiện tham gia nghi lễ truyền thống. Tại nghi lễ, tộc trưởng sẽ là người trực tiếp dùng vật sắc nhọn để khắc lên ngực, sống lưng và bả vai đứa trẻ. Những vết rạch sâu dài 2cm tượng trưng cho vết răng của cá sấu.

Hủ tục kinh dị amp;#34;rạch ngườiamp;#34; để có làn da như cá sấu của bộ tộc châu Phi - 4

Cận cảnh làn da sần sùi như lớp vảy trên mình những cậu bé trưởng thành

Trong quá trình thực hiện nghi lễ, những cậu bé không được giảm đau ngoài việc nhai lá cây thuốc. Theo thông lệ, những bé trai ở độ tuổi 11 sẽ bắt đầu được rạch người. Quá trình đau đớn này sẽ kết thúc bằng cái chết của đứa trẻ khi bị mất quá nhiều máu hoặc rơi vào tình trạng nhiễm trùng nặng.

Hủ tục kinh dị amp;#34;rạch ngườiamp;#34; để có làn da như cá sấu của bộ tộc châu Phi - 5

Tuy vậy, thủ tục này sẽ tiếp tục được thực hiện cho đến khi các chàng trai đó đạt tuổi 25. Sau đó, họ sẽ nằm trước ngọn lửa để khói bốc lên và "thổi vào" các vết lõm sâu. Cùng lúc đó, người ta sẽ bôi đất sét và dầu cây lên những vết thương đó, giúp chúng trở thành sẹo nổi. Theo thời gian, những vết sẹo này sẽ xuất hiện trên khắp cơ thể của các chàng trai.

Hủ tục kinh dị amp;#34;rạch ngườiamp;#34; để có làn da như cá sấu của bộ tộc châu Phi - 6

Nghi lễ “rạch người” sẽ chấm dứt khi các thanh niên tròn 25 tuổi

Người Chambri tin rằng nếu ai có thể chịu đựng được nỗi đau sẽ giúp họ trở nên mạnh mẽ hơn trong cuộc đời về sau. Những người đàn ông càng sở hữu nhiều vết sẹo càng chứng tỏ rắn rỏi và mạnh mẽ.

Hủ tục kinh dị amp;#34;rạch ngườiamp;#34; để có làn da như cá sấu của bộ tộc châu Phi - 7

Người đàn ông nào càng nhiều vết sẹo như da cá sấu càng mạnh mẽ và lực điền

Hiện tại, các cư dân của bộ tộc Chambri sinh sống chủ yếu ở 3 ngôi làng gồm Indingai, Kilimbit và Wombum. Họ chủ yếu sống nhờ vào việc săn bắn và hái lượm. Cá là nguồn thức ăn chính cho thành viên bộ tộc được lấy từ hồ Chambri.

Không chỉ bộ tộc này tồn tại hủ tục rạch người mà những bé trai ở làng Palembei, phía đông sông Sepik, cũng phải trải qua nghi lễ trưởng thành tương tự.

Hãi hùng: hủ tục ăn tro cốt người đã khuất của bộ lạc nguyên thủy vùng Amazon
Yanomami là bộ lạc nguyên thủy vùng Amazon vẫn còn giữ nhiều hủ tục, một trong số đó là ăn tro cốt người chết.

Chuyện lạ thế giới

PHƯỢNG BÙI
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h