Trước thời điểm xe khách lao xuống vực, nhiều người cảm nhận được sự chao đảo của phương tiện do đi với vận tốc cao.
Ngày 12/7, thông tin từ Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng do vết thương quá nặng nạn nhân thứ 6 trong vụ xe khách chạy sai tuyến lao xuống vực tại tỉnh Kon Tum đã tử vong.
Nạn nhân này được xác định là ông Hà Trung Lưu (SN 1947, trú huyện Thường Xuân, Thanh Hóa). Ông Lưu là 1 trong 6 ca bị nặng nhất trong vụ xe khách chở 40 người lao xuống vực trên Quốc lộ 14C, đoạn qua đèo Ngọc Vin thuộc địa phận xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy, Kon Tum.
Vụ tai nạn cũng khiến 7 trẻ em bị đa chấn thương, hiện ngành y tế Kon Tum đang tiếp tục theo dõi.
Liên quan đến vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên, kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng xác định phụ xe Trần Minh Tú (trú TP Thanh Hóa) dương tính với chất ma túy. Phụ xe này đã tử vong khi tai nạn xảy ra.
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc. Ảnh: Uỷ ban ATGT Quốc gia
Sau khi nhận được thông tin vụ tai nạn, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân. Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum khẩn trương chỉ đạo ngành y tế huy động tối đa lực lượng chuyên môn, tập trung cứu chữa các nạn nhân bị thương nhằm giảm thiểu thiệt hại về người.
Nguyên nhân ban đầu được xác định là do đoạn đường thuộc khu vực xảy ra tai nạn là đường đèo, dốc nguy hiểm, nhiều khúc cua gấp nên có khả năng tài xế xe khách mất lái và lao xuống vực.
Ủy ban ATGT Quốc gia cũng thông tin, qua làm việc với lực lượng chức năng, tài xế Mai Hải Nam khai nhận thời điểm gặp nạn xe chạy chậm, tốc độ khoảng 35km/giờ. Tuy nhiên, nhiều hành khách phản ánh xe khách chạy rất nhanh, nhiều hành khách đã yêu cầu tài xế Nam giảm tốc độ nhưng tài xế Nam không nghe. Qua điều tra cũng xác định hộp số của xe khi gặp nạn đang ở số 4.
Lực lượng chức năng tổ chức cứu nạn hiện trường trong vụ tai nạn xảy ra tại tỉnh Kon Tum.
Nạn nhân Nguyễn Văn Kiên (SN 1979, thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) đang nằm tại Khoa Ngoại chấn thương, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Kon Tum vẫn còn hoảng hốt kể lại: "Lúc đang ngủ say, tôi nghe hành khách trên xe la hét, tỉnh dậy thấy xe chạy nhanh. Đi qua các khúc cua, xe chao đảo rồi lật và lao xuống vực. Lúc xe dừng lại ở dưới vực núi, chân tôi bị đè không thể rút ra. Mọi người trên xe la thét, khóc than trời với cảnh tượng thảm họa bên những vũng máu".
Vượt qua ải tử thần, chị Lường Thị Điệp (SN 1971, xã Mỹ Tân, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) không tin mình vẫn còn sống. Gạt nước mắt trên gương mặt mất thần sắc, chị Điệp run run nói: "Khi xe lắc lư mạnh với tốc độ nhanh, tôi chỉ biết la hét và cầu trời phù hộ. Mọi chuyện xảy ra rất nhanh, bỗng chốc chiếc xe cùng hàng chục hành khách nằm dưới vực sâu. Bây giờ nằm trên giường bệnh, tôi không dám ngủ vì sợ việc tôi còn sống chỉ là giấc mơ mà thôi".
Theo lời kể của các nhân chứng khác, thời điểm xảy ra vụ tai nạn vào khoảng 4h sáng ngày 11/7. Hiện trường là giữa vùng đồi núi hoang vu nhưng tiếng trẻ con khóc, tiếng người gọi nhau, gào thét hoảng sợ vang cả vùng trời.
Góc cua đoạn cuối đèo Ngọc Vin được xác định là "điểm đen" của các vụ tai nạn giao thông.
Tại hiện trường, ông Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhìn nhận, vị trí tai nạn nằm ở cuối một dốc dài có độ dốc cao và điểm vào cua. Điểm tai nạn này nằm trên vị trí 2 bên đều là vực sâu. Hơn nữa, đường thiếu các biển báo, thiếu hộ lan đủ để giúp xe vượt qua nguy hiểm trong trường hợp khẩn cấp. Đáng nói, đường này chưa quy hoạch tuyến xe khách cố định.
Theo ông Hùng, căn cứ theo thiết bị giám sát hành trình thì chiếc xe khách gây tai nạn thường xuyên chạy vào Quốc lộ 14C - tuyến đường không đúng với lịch trình đăng ký của nhà xe. Như vậy, doanh nghiệp, chủ phương tiện phải biết chuyện "lệch tuyến" và các cơ quan chức năng cần điều tra, làm rõ, có biện pháp xử lý.