Kinh hãi con sán khổng lồ trong bụng người

Ngày 09/05/2014 17:16 PM (GMT+7)

Các y bác sĩ cũng hoảng hồn khi tẩy được con sán xơ mít dài nhất, sống lâu năm nhất từ trước đến nay trong cơ thể bệnh nhân Lê Quang Thép.

Các bác sĩ  thuộc Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Thừa Thiên – Huế đã phát hiện trong bụng bệnh nhân Lê Quang Thép (50 tuổi, quê ở Trung Chỉ, phường Đông Lương, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) có chứa con sán xơ mít chưa từng thấy. Con sán này có độ dài kỷ lục – tới 10 mét, và sống lâu năm nhất (hơn chục năm)  trong bụng người.

Kinh hãi con sán khổng lồ trong bụng người - 1

Con sán dài hàng chục mét bị tẩy ra khỏi bụng bệnh nhân Thép. Ảnh: Internet

Theo các bác sĩ, bệnh sán lá gan gây nên bởi một trong hai loại ký sinh trùng ký sinh ở động vật ăn cỏ (trâu, bò, cừu…) có tên khoa học là Fasciola hepatica và Fasciola gigantica; ấu trùng sán lá gan lớn từ chất thải của những động vật bị ký sinh này sẽ bám vào các loại rau sống dưới nước hay còn gọi là rau thủy sinh như rau ngổ, rau cải xoong, rau muống, rau diếp cá, rau đắng…

Khi người ăn sống các loại rau thủy sinh có ấu trùng sán lá gan lớn sẽ bị nhiễm bệnh. Người bị nhiễm sán lá gan thường bị đau tức vùng gan (hông phải), sốt, gầy sút, ngứa nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa.

Bệnh nhân Thép trước đây nặng tới 60kg, từ khi thấy trong người có những biểu hiện khó chịu, ông đã đi bệnh viện khám và phát hiện có sán trong bụng, nhưng không chữa trị được. Từ khi có sán, người ông gầy đi rõ rệt. Kinh hãi hơn là nhiều khi đang đi xe máy hoặc khi mới ngủ dậy ông Thép còn phát hiện đốt sán tòi ra.

Ông đã tìm đến nhiều bệnh viện điều trị, nhưng bệnh vẫn không khỏi. Ông cũng biết rất nhiều người bệnh tẩy sán, nhưng nó chỉ ra đuôi, còn đầu không chịu ra, và phải bất lực phải sống chung với con sán. Bản thân ông cũng đã bất lực phải sống chung với con sán này hàng chục năm nay. Nghe tin ở Thừa Thiên – Huế có người chuyên điều trị sán xơ mít, ông Thép lập tức vào chữa trị.

Kinh hãi con sán khổng lồ trong bụng người - 2

Y sĩ Lê Công Danh  (ảnh Internet)

Theo Y sĩ Lê Công Danh – người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Thép, bình thường con sán chỉ dài 70–80 cm, nhưng khi con sán xơ mít hành hạ trong bụng bệnh nhân Thép tòi ra ngoài, các y, bác sĩ trực tiếp cũng kinh hoàng vì nó dài kinh khủng, chưa từng thấy bao giờ. 

Cách chữa trị sán xơ mít của y sĩ Lê Công Danh rất đơn giản với vài vị thuốc nam, nhưng quan trọng là khâu bào chế, sắc thuốc và cách uống. Nếu điều trị không có kinh nghiệm chữa trị, con sán sẽ chỉ ra thân, chứ không thể ra cả đầu. 

Theo Viện Sốt rét Ký sinh trung và Côn trung Trung ương, tập quán ăn uống mất vệ sinh, ăn gỏi cá, rau sống, tiết canh… khiến 75% người Việt Nam (khoảng 60 triệu người) bị mắc bệnh giun sán.

Theo Trà Giang (Gia đình & Xã hội)
Nguồn: