Miền Bắc mưa dông, gió giật mạnh mạnh chiều nay: Đợt mưa rào và dông diện rộng còn tiếp diễn vài ngày tới

H.A - Ngày 30/05/2022 13:25 PM (GMT+7)

Hôm nay (30/5), những cơn mưa rào và dông ở khu vực Bắc Bộ vẫn chưa ngớt, có nơi mưa rất to trên 120mm/đợt.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay trên ảnh ảnh mây vệ tinh, số liệu định vị sét và ra đa thời tiết nhận thấy mây đối lưu hình thành trên khu vực quận, huyện Hoài Đức, Bắc Từ Liêm, Gia Lâm, Long Biên có xu hướng phát triển mở rộng về phía nội thành Hà Nội.

Trong khoảng 3 giờ tới, vùng mây đối lưu này sẽ gây mưa rào và giông cho khu vực  huyện Hoài Đức, quận Bắc Từ Liêm, Gia Lâm sau đó lan sang khu vực Đông Anh, Tây Hồ và các quận, huyện khác thuộc nội thành Hà Nội. Trong cơn giông cần đề phòng có lốc, sét và gió giật mạnh. Khả năng xảy ra mưa to, ngập úng tại nhiều khu vực ở nội thành Hà Nội, người dân cần có các kế hoạch di chuyển phù hợp.

Miền Bắc mưa lớn chiều 29/5 gây ngập nhiều nơi

Miền Bắc mưa lớn chiều 29/5 gây ngập nhiều nơi

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo, các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, ven biển Thanh Hóa, Ninh Bình và vùng lân cận chú ý giông tố kèm mưa to và gió giật mạnh. Quan sát trên hình ảnh bản đề vệ tinh mật độ sét cho thấy khu vực Hưng Yên, Bắc Ninh và phía đông Hà Nội rất đậm đặc, người dân cần đề phòng các tai nạn do giông sét, tìm cách tránh trú an toàn.

Đêm qua và sáng nay (30/5), ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa tính từ 19h ngày 29/5 đến 08h ngày 30/5) như: Bản Khoa (Sơn La) 66mm, Việt Lâm (Hà Giang) 75mm, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) 59mm,.... Dự báo từ nay đến ngày 31/5, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 120mm; ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Khu vực Hà Nội từ nay đến ngày 31/5, có lúc có mưa rào và dông; cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngoài ra, trong chiều và tối nay, ở Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông; cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 60mm. Mưa dông ở Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 02/6 (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.            

Từ ngày 1/6, rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ tiếp tục suy yếu và mờ dần đi. Từ ngày 2/6, vùng áp thấp phía Tây có xu hướng mở rộng dần về phía Đông. Trên cao, vùng hội tụ gió trên mực 1500m tiếp tục duy trì trên khu vực vùng núi Bắc Bộ.

Khoảng từ ngày 2/6 khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng có nắng nóng. Từ ngày 3/6, nắng nóng mở rộng về phía Tây Bắc và Đông Bắc Bộ, trong đó có thủ đô Hà Nội với nền nhiệt lên tới 36 độ C.

Nguyên nhân khiến Hà Nội mưa lớn, ngập tứ bề chiều 30/5

Chiều 29/5, một trận mưa lớn đã trút xuống Hà Nội khiến nhiều nơi bị ngập lụt nặng. Hầu hết các tuyến đường đều ngập úng cục bộ, có nơi ngập sâu khiến giao thông ngưng trệ, nhiều phương tiện “bơi” trong nước, chết máy... 

Về nguyên nhân gây ra đợt mưa lớn tại Hà Nội, cơ quan khí tượng giải thích rằng, do ảnh hưởng của rãnh thấp có trục ở khoảng 22-25 độ bị nén. Chiều 29/5, hiện tượng mưa dông nhiệt xuất hiện sớm ở các tỉnh Sơn La, Hòa Bình và Nam đồng bằng Bắc Bộ sau đó dịch chuyển đến khu vực Hà Nội gây mưa lớn trong khoảng 2 giờ.

Đại diện Công ty TNHH Thoát nước Hà Nội cho biết, do mưa lớn diện rộng và kéo dài suốt 2 giờ, nhiều nơi ở lưu vực sông Tô Lịch, sông Nhuệ và khu vực Long Biên xảy ra ngập úng. Lưu vực sông Tô Lịch (diện tích khoảng 77,5km2) có thể chịu được trận mưa trên 150mm/ngày. Lưu vực sông Nhuệ (diện tích khoảng 110km2) chỉ có thể chịu được mưa 50mm/ngày. Chính vì vậy, với lượng mưa lớn và kỷ lục trong 2 giờ đồng hồ như chiều 29/5 đã gây quá tải hệ thống thoát nước.

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước trong ngày 30/5:

Hà Nội mưa rào và rải rác dông, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Tây Bắc Bộ mưa vừa, mưa to; có nơi mưa rất to và dông. Gió nhẹ. Dự báo xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trong dông. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Đông Bắc Bộ mưa rào và rải rác dông, cục bộ mưa vừa, mưa to; vùng núi mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió đông nam cấp 2-3. Cảnh báo xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trong dông. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế ngày nắng nóng, chiều tối mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa vừa, mưa to, đêm mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nắng, riêng phía Bắc nắng nóng, chiều tối mưa rào và dông rải rác, đêm mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có thể xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, phía Bắc có nơi trên 35 độ C.

Tây Nguyên mưa rào và dông vài nơi; chiều và tối mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Nam Bộ mưa rào và dông vài nơi; chiều và tối mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông nguy cơ xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Tài xế xe Mercedes nằm trên nắp capo lướt điện thoại  giữa biển nước mênh mông, CĐM bình luận hài hước
"Tôi lạc quan giữa đáng đông", "3 phần chill 7 phần bất lực"... là những bình luận hài hước của dân mạng dành cho anh tài xế xe Mercedes.

Tin tức Hà Nội

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết