Miền Bắc mưa dông trước khi đón không khí lạnh

Ngày 21/09/2024 07:35 AM (GMT+7)

Hiện nay (21/9), bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Khoảng đêm 21/9 và sáng sớm 22/9, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến nước ta khiến nền nhiệt giảm.

Không khí lạnh tràn về khiến nhiệt giảm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay (21/9), bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Khoảng đêm 21/9 và sáng sớm 22/9, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến hầu hết khu vực phía Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ. Gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.

Hôm nay miền Bắc đón đợt không khí lạnh đầu tiên của mùa, nhiệt giảm nhẹ.

Hôm nay miền Bắc đón đợt không khí lạnh đầu tiên của mùa, nhiệt giảm nhẹ.

Ngày 22-23/9, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa trời chuyển mát, vùng núi Bắc Bộ có nơi trời lạnh. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Thanh Hóa phổ biến từ 20-23 độ, vùng núi có nơi dưới 19 độ.

Trên biển, từ gần sáng ngày 22/9, ở vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8; biển động mạnh; sóng biển cao từ 1,5-2,5m.

Từ sáng sớm ngày 22/9 đến ngày 23/9, ở khu vực trung du, đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 50-150mm, cục bộ có nơi trên 200mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.

Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Mưa lũ ở Trung Bộ còn phức tạp

Cơ quan khí tượng cho biết, đêm qua (20/9), ở khu vực từ Nghệ An đến Hà Tĩnh có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 20/9 đến 03h ngày 21/9 có nơi trên 70mm như: Khe Lá (Nghệ An) 151.6mm, Hồ Kim Sơn (Hà Tĩnh) 70.8 mm, …

Từ sáng sớm ngày 21/9 đến đến đêm 22/9, ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa từ 60-120mm, có nơi trên 180mm.

Từ chiều tối 21/9 đến ngày 22/9, ở khu vực trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 30-70mm, cục bộ có nơi trên 100mm.

Từ chiều tối 21/9 đến đêm 22/9, ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 50-100mm, cục bộ có nơi trên 150mm.

Nhiều khu vực ở miền Trung vẫn bị cô lập do mưa lũ.

Nhiều khu vực ở miền Trung vẫn bị cô lập do mưa lũ.

Ngoài ra, ngày 21/9 ở khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ, Nam Sơn La, Hòa Bình và Trung Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 60mm.

Chiều tối và tối ngày 21/9, ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 23/9, khu vực Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, cục bộ có nơi trên 100mm.

Mưa lớn và mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc (thông tin cảnh báo khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất thời gian thực được cung cấp trực tuyến trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Khí tượng Thủy văn tại địa chỉ: https://luquetsatlo.nchmf.gov.vn và trong bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất).Dự báo chi tiết các khu vực ngày 21/9:

Hà Nội có lúc mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-34 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ mưa rào và dông vài nơi, chiều tối hôm nay (21-9) mưa rào và dông rải rác. Trong đó, Nam Sơn La và Hòa Bình mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to, từ chiều tối mai mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có thể xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ mưa rào và dông vài nơi, trung du và đồng bằng mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Từ chiều 21-9, khu vực này mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to, trung du và đồng bằng mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Trong mưa dông nguy cơ xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế phía Bắc mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông. Phía Nam mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió nhẹ. Trong mưa dông đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nắng, chiều tối mưa rào rải rác và có nơi có dông. Phía Bắc gió nhẹ, gió Tây Nam cấp 2-3. Trong mưa dông dự báo xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C.

Tây Nguyên mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và tối mưa rào và rải rác dông, cục bộ có nơi mưa to. Gió Tây Nam cấp 2-3. Trong mưa dông cảnh báo lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C.

Nam Bộ mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và tối mưa rào và rải rác dông, cục bộ có nơi mưa to. Gió Tây Nam cấp 2-3. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C.

Lương cao nhất trong doanh nghiệp nhà nước là 80 triệu đồng/tháng
Đề xuất mức lương cơ bản cao nhất của Chủ tịch hội đồng thành viên (hoặc Chủ tịch công ty), Chủ tịch Hội đồng quản trị của doanh nghiệp nhà nước là 80...

Tin tức 24h

Theo Tô Hội
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết