Miếu làng Trám (còn có tên là miếu Đụ Đị)- nơi đóng cửa quanh năm, chỉ mở cửa đúng vào đêm 11, rạng sáng ngày 12 tháng Giêng để thực hiện nghi lễ làm "chuyện ấy”.
Lễ hội “Linh tinh tình phộc” hay còn gọi là “Lễ hội Trò Trám” được tổ chức thường niên vào các ngày 11 và 12 tháng Giêng hằng năm. Tại lễ hội này, điểm hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của du khách thập phương nhất đó là Trò Trám và Lễ Mật tại miếu Trò (còn gọi là miếu Đụ Đị) - xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Đây là lễ hội tôn vinh tín ngưỡng phồn thực của cư dân nông nghiệp, hiện đang được người dân ở đây trân trọng gìn giữ.
Ông Nguyễn Thành Ngữ (70 tuổi), người trông coi miếu Đụ Đị cho biết, miếu thờ bà Ngô Thị Thanh – người có công dạy dân làng múa hát, chơi trò chơi và làm lễ hội.
Từ năm 1993, Lễ Mật- tái hiện cảnh "âm dương giao hòa" được Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Phú Thọ (Vĩnh Phú bấy giờ) thường xuyên tổ chức.
Năm 2017, lễ hội Trò Trám chính thức được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc Gia.
Diện tích bên trong ngôi miếu khoảng 40m2, bên trong có ban thờ và có bảng chữ nho có ý nghĩa là “tối mật”
Nõ – Nường (biểu tượng linh vật của “người nam” và “người nữ”) được cất giấu trên gác, phía sau ban thờ chính. Hai linh vật này được làm bằng gỗ mít sơn màu đỏ, bọc trong tấm vải đỏ, đựng trong một chiếc hộp gỗ nhỏ, bên ngoài là một hộp gỗ to hơn, khóa cẩn thận. Đúng thời khắc linh thiêng, cụ thủ từ bắc thang lên mang chiếc hộp xuống.
Những ngày diễn ra lễ hội, người dân trong vùng đến thắp hương, cầu bình an, cầu tài lộc, mong muốn mùa màng tốt tươi.
Có những người ở xa nghe tin cũng đến cầu khấn, muốn xem tận mắt cảnh diễn Trò Trám và Lễ Mật
Theo cụ thủ từ, người được chọn làm Lễ Mật phải là trai chưa vợ, gái chưa chồng, con nhà khá giả, gia giáo nhưng ngày nay vì thanh niên thẹn thùng nên thường chọn các cặp vợ chồng đã có con cái để làm lễ. Trong ảnh là vợ chồng anh Chử Đức Chiến (40 tuổi) và chị Bùi Thị Thanh Huyền (28 tuổi) được chọn làm Lễ Mật hai năm nay.
Năm nay, vợ chồng anh Chiến tiếp tục thực hiện nghi lễ. “Ở ngoài, hai vợ chồng không dám diễn vì thẹn chứ khi làm trong miếu không thấy thẹn bởi đó là nghi thức quan trọng, phải tập trung đâm sao cho trúng”, anh Chiến nói.
Trước đó, cặp vợ chồng ông Nguyễn Văn Lực và bà Nguyễn Thị Đám đã thực hiện nghi thức Lễ Mật được 5 năm, nghỉ làm lễ từ năm 2015 vì đã lớn tuổi và có cháu ngoại.
Trong đêm diễn ra nghi lễ Linh Tình Phộc, các cô gái trẻ trong vùng không dám có mặt bởi họ sợ sau khi ông thủ từ hô “tháo khoán” 3 lần, những người đàn ông sẽ làm bậy. Bởi theo tục lệ xưa, các đôi trai gái trong làng được “tự do yêu đương”, thỏa sức làm “chuyện trai gái” nếu muốn. Nếu 9 tháng 10 ngày sau sinh con, đứa con ấy được coi là “trời ban”, cả làng sẽ cùng nhau nuôi dưỡng.