Mỹ 'đặc biệt lo ngại' với giàn khoan trái phép của TQ

Ngày 08/05/2014 13:04 PM (GMT+7)

Mỹ cho rằng hành động nguy hiểm của Trung Quốc là "khiêu khích và bất lợi".

Ngày 7/5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về cách hành xử nguy hiểm và thái độ đe dọa của Trung Quốc trên Biển Đông sau khi Việt Nam tố cáo tàu hải cảnh Trung Quốc cố tình đâm vào tàu công vụ của Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki đã tái khẳng định quan điểm của Mỹ rằng việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong khu vực tranh chấp trên Biển Đông là hành động “khiêu khích và không có lợi cho an ninh khu vực”.

Mỹ đặc biệt lo ngại với giàn khoan trái phép của TQ - 1

Tàu Trung Quốc bắn vòi rồng vào tàu công vụ Việt Nam

Bà Psaki phát biểu trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi đặc biệt lo ngại về cách hành xử và thái độ hăm dọa của các tàu (Trung Quốc) trong vùng biển tranh chấp. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên hành xử một cách an toàn và phù hợp, kiềm chế, xử lý tranh chấp chủ quyền bằng biện pháp hòa bình, ngoại giao, phù hợp với luật pháp quốc tế.”

Trước đó, người phát ngôn Cảnh sát biển Việt Nam cho biết các tàu tuần tra, tàu hải cảnh của Trung Quốc đã hung hăng lao thẳng vào tàu công vụ của Việt Nam đang thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trong vùng đặc quyền kinh tế. Ngoài ra, Trung Quốc còn cho mở bạt tất cả các loại súng, pháo ở trên tàu để đe dọa lực lượng thực thi công vụ của Việt Nam.

Cũng trong cuộc họp báo, bà Psaki nói rằng Mỹ đã nắm được thông tin về việc cảnh sát biển Philippines bắt giữ tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trên Biển Đông và đang tạm giam thuyền viên Trung Quốc.

Bình luận về vụ việc này, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nói: “Chúng tôi kêu gọi hai nước giải quyết bằng con đường ngoại giao. Trong bối cảnh Mỹ đang cùng cộng đồng quốc tế đấu tranh chống nạn săn bắt động vật hoang dã, chúng tôi lo ngại về việc các tàu thuyền có hành vi đánh bắt các loài rùa biển đang có nguy cơ tuyệt chủng.”

Mỹ đặc biệt lo ngại với giàn khoan trái phép của TQ - 2

Tàu công vụ Việt Nam bị hư hại sau khi bị tàu hải cảnh đâm vào

Trung Quốc đã lên tiếng yêu cầu Philippines phóng thích ngay lập tức tàu và ngư dân bị cảnh sát biển Philippines bắt giữ. Ngoài ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Hoa Xuân Oánh còn lớn tiếng cho rằng “Mỹ không có quyền chỉ trích hành động của Trung Quốc bên trong khu vực chủ quyền của mình”.

Bà Hoa Xuân Oánh cũng tuyên bố rằng việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan này “không có gì liên quan đến Mỹ và Việt Nam (?)”, mặc dù giàn khoan này nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, và Trung Quốc huy động cả một đội tàu lớn để bảo vệ và có những cách hành xử kiểu bắt nạt rất nguy hiểm trên Biển Đông.

Căng thẳng hiện nay ở Biển Đông bùng phát chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama kết thúc chuyến công du châu Á để khẳng định cam kết bảo vệ các nước đồng minh trước thái độ ngày càng hung hăng của Trung Quốc.

Mời độc giả xem thêm thông tin về vụ việc Tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam:

Tàu TQ đâm tàu VN: Mọi sự chịu đựng đều có giới hạn

Công bố hình ảnh tàu TQ đâm liên tiếp vào tàu VN

Báo chí quốc tế nói gì về tình hình Biển Đông?

Tàu Trung Quốc ngang ngược đâm tàu Việt Nam trên biển

Theo Trí Dũng (Reuters)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan