Ngày quốc tế đàn ông là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ đặc biệt này

LONG NGUYỄN - Ngày 18/11/2023 05:00 AM (GMT+7)

Không chỉ riêng nữ giới mới có ngày lễ đặc biệt của mình, mà ngay cả những anh em phái mạnh cũng có riêng một ngày để tôn vinh họ đấy, liệu bạn có biết nó là ngày gì không?

Cứ vào ngày 19/11 hàng năm là thế giới lại tổ chức ngày Quốc tế đàn ông như để tôn vinh vai trò của nam giới trong đời sống cũng như các vấn đề về bình đẳng giới hiện nay. Tuy không nổi tiếng như ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, thế nhưng anh em phái mạnh có quyền tự hào về một ngày lễ tôn vinh của mình.

Ngày quốc tế đàn ông là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ đặc biệt này - 1

Lịch sử ra đời ngày Quốc tế đàn ông 19/11

Theo trang web chính thức của ngày Quốc tế đàn ông cho biết, thực tế nhu cầu về một ngày lễ để tôn vinh giá trị tốt đẹp của nam giới đã bắt đầu được nhen nhóm kể từ những năm 1960 của thế kỷ trước. Đây là cách để bày tỏ sự bình đẳng giới, khi mà hàng năm chị em phụ nữ cũng đã có một ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 rồi.

Kể từ khi ý tưởng được ra đời, đã có rất nhiều quốc gia ủng hộ nhưng vẫn chưa thể đi vào trở thành một ngày lễ chính thức được công nhận trên khắp thế giới. Mãi phải đến tận năm 1999, một người Mỹ gốc Ấn tên là Jerome Teelucksingh mới chính thức đề cập ngày lễ này một lần nữa, như một cách để tôn vinh người cha của mình. Ông vốn là giảng viên môn lịch sử của Đại học Tây Ấn ở Trinidad và Tobago.

Ngày quốc tế đàn ông là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ đặc biệt này - 2

Nhờ ý tưởng tôn vinh người cha đó mà Liên hợp quốc chính thức ủng hộ và công nhận ngày Quốc tế đàn ông 19/11, khiến cho ngày lễ này giờ đây được tổ chức rộng rãi tại hơn 170 quốc gia toàn thế giới.

Ý nghĩa của ngày Quốc tế đàn ông 19/11

Sở dĩ lại có ngày Quốc tế đàn ông được tổ chức, đó là bởi theo như số liệu do WHO công bố mỗi năm, thì tỷ lệ nam giới dưới 45 tuổi tử vong do tự tử luôn gia tăng không ngừng. Điều này không chỉ xảy ra tại nhiều quốc gia có nền kinh tế mạnh mẽ như Anh, Mỹ, Nga hoặc Úc mà nó còn có thể xảy ra tại nhiều quốc gia đang phát triển. Một trong những nguyên nhân chính gây ra điều này là do điều kiện văn hóa, xã hội ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần, hành vi và tâm lý của nam giới.

Bên cạnh đó, nhiều quốc gia trên thế giới còn quan niệm rằng, “đàn ông sẽ luôn là đàn ông”, “con trai không được khóc”,... và một số quan niệm cứng rắn khác thể hiện rằng đã là đàn ông thì phải luôn mạnh mẽ. Điều này khiến cho một bộ phận nam giới phải che giấu đi cảm xúc và con người thực sự của họ, khiến họ không được là chính mình, luôn phải gồng mình để hòa nhập với xã hội.

Ngày quốc tế đàn ông là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ đặc biệt này - 3

Đặc biệt, nam giới cũng là nạn nhân của tình trạng bạo lực gia đình, chứ không riêng gì chị em phụ nữ. Trong xã hội ngày nay, khi đề cập đến vấn đề bất bình đẳng giới, chúng ta mới chỉ nghĩ rằng các chị em phụ nữ mới là nạn nhân chính mà vô tình quên đi mất nam giới cũng có thể là nạn nhân của sự bất bình đẳng giới.

Vì thế mà vào ngày Quốc tế đàn ông 19/11, rất nhiều hoạt động tổ chức được diễn ra để tri ân và biết ơn tới những gì mà người cha, người anh, người chồng trong gia đình đã làm để chăm sóc và bảo vệ các thành viên khác trong gia đình của họ. Điều quan trọng nhất là khích lệ, động viên nam giới luôn suy nghĩ tích cực, sống lành mạnh để quan tâm đúng đắn tới sức khỏe tinh thần.

Mục tiêu của ngày Quốc tế đàn ông 19/11 hàng năm

Ngày Quốc tế đàn ông được tạo ra không nhằm mục đích “so bì”, cạnh tranh với ngày Quốc tế phụ nữ. Mà mục tiêu của ngày này là để làm rõ sự phân biệt đối xử đối với anh em nam giới, các bé trai trong một số lĩnh vực nhạy cảm như gia đình, giáo dục, y tế,... cũng như để vinh danh sức ảnh hưởng và đóng góp của nam giới đối với gia đình và xã hội.

Ngày quốc tế đàn ông là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ đặc biệt này - 4

Mỗi năm sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa, các cuộc hội thảo, tranh luận và triển lãm quốc tế được tổ chức để tôn vinh ngày Quốc tế đàn ông 19/11. Một số mục tiêu quan trọng được thiết lập cho ngày Quốc tế đàn ông:

- Hình mẫu của nam giới không chỉ là các diễn viên, ngôi sao hay vận động viên nổi tiếng, mà còn là những người lao đông chân chất, có phẩm chất đàng hoàng, đáng quý.

- Ca ngợi sự đóng góp tích cực và to lớn của anh em nam giới trong việc phát triển xã hội, chăm sóc gia đình cũng như bảo vệ trẻ em và môi trường sống.

- Tập trung chăm sóc sức khỏe cả về thể chất và tinh thần cho nam giới, đồng thời giúp họ hạnh phúc và sống tình cảm.

- Làm rõ những sự bất bình đẳng, bất công đối với anh em nam giới trong nhiều lĩnh vực. Từ đó kêu gọi sự bình đẳng và tôn trọng hơn đối với nam giới.

- Cùng kiến tạo nên một thế giới đáng sống, trong đó tất cả nam giới có thể phát triển được hết tiềm năng của họ mà không bị gò bó, cấm đoán.

Chủ đề chính của ngày Quốc tế đàn ông 19/11 theo từng năm

Bên cạnh những mục tiêu được đề ra trong ngày Quốc tế đàn ông 19/11, mỗi năm sự kiện này được tổ chức mang đến những chủ đề quan trọng như sau:

- 2011: "Mang đến cho các chàng trai khởi đầu tốt nhất có thể trong cuộc sống."

- 2012: "Giúp cho nam giới và trẻ em trai sống lâu hơn, hạnh phúc hơn và khỏe mạnh hơn."

- 2013: "Giữ an toàn cho nam giới và trẻ em trai."

- 2014: "Cùng nhau làm việc với nam giới và trẻ em trai."

- 2015: "Làm để mở rộng lựa chọn sinh sản cho nam giới."

Ngày quốc tế đàn ông là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ đặc biệt này - 5

- 2016: "Phái mạnh, đừng tự tử!"

- 2017: "Tôn vinh nam giới và trẻ em trai trong tất cả sự đa dạng."

- 2018: "Hình mẫu nam giới tích cực."

- 2019: "Tạo sự khác biệt cho nam giới và trẻ em nam."

- 2020: "Sức khỏe tốt hơn cho nam giới và trẻ em nam."

- 2021: "Quan hệ giữa nam giới và nữ giới tốt đẹp hơn."

- 2022: "Hỗ trợ nam giới và trẻ em nam."

Các hoạt động thường được tổ chức vào ngày Quốc tế đàn ông

- Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật: Biểu diễn ca nhạc, kịch, múa, triển lãm tranh, ảnh,... nhằm tôn vinh những giá trị tốt đẹp của nam giới.

- Các hoạt động thể thao: Như giải đấu thể thao, các cuộc thi thể thao,... nhằm khuyến khích nam giới rèn luyện sức khỏe và sống lành mạnh.

- Các hoạt động từ thiện: Các hoạt động từ thiện cũng là một cách ý nghĩa để kỷ niệm ngày Quốc tế đàn ông. Các hoạt động này có thể bao gồm quyên góp tiền, hiện vật cho các tổ chức từ thiện, các hoạt động tình nguyện,... nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

- Các hoạt động giáo dục: Các hoạt động giáo dục cũng được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò của nam giới trong xã hội. Các hoạt động này có thể bao gồm các buổi hội thảo, tọa đàm,... nhằm thảo luận về các vấn đề liên quan đến nam giới, chẳng hạn như bình đẳng giới, sức khỏe nam giới,...

Ngoài ra, ở một số quốc gia, ngày Quốc tế đàn ông còn được tổ chức như một ngày lễ gia đình. Vào ngày này, các gia đình thường dành thời gian cho nhau, cùng nhau tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí,... để gắn kết tình cảm.

Một số hình mẫu nam giới tiêu biểu

Nhà khoa học: Albert Einstein, Stephen Hawking, Thomas Edison - Những nhà khoa học thiên tài, có những đóng góp quan trọng cho nhân loại. Họ là hình mẫu về trí tuệ, sự sáng tạo và khát vọng chinh phục tri thức.

Nhà hoạt động xã hội: Nelson Mandela, Martin Luther King Jr., Gandhi - Những nhà hoạt động xã hội tích cực, đấu tranh vì công lý, bình đẳng và nhân quyền. Họ là tấm gương về lòng dũng cảm, tinh thần hy sinh vì cộng đồng.

Vận động viên: Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Michael Phelps - Những vận động viên đạt thành tích xuất sắc trong lĩnh vực thể thao. Họ là hình mẫu về sự nỗ lực, ý chí và tinh thần thể thao.

Nghệ sĩ: Charlie Chaplin, Wolfgang Amadeus Mozart, Leonardo da Vinci - Những nghệ sĩ tài hoa, đóng góp những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao. Họ là hình mẫu về sự sáng tạo, có tầm ảnh hưởng lớn trong nghệ thuật.

Doanh nhân: Bill Gates, Elon Musk, Jack Ma - Những doanh nhân thành đạt, xây dựng nên các công ty công nghệ lớn. Họ là hình mẫu về tinh thần khởi nghiệp và lòng đam mê sáng tạo.

Người cha: Những người cha hi sinh và hy sinh vì con cái, dành trọn tình yêu thương và trách nhiệm đối với gia đình.

Chính trị: Winston Churchill, Ronald Reagan, Margaret Thatcher,...

Nghệ thuật: Leonardo DiCaprio, Brad Pitt, Angelina Jolie,...

Âm nhạc: Michael Jackson, Elvis Presley, The Beatles,...

Văn học: William Shakespeare, Charles Dickens, Leo Tolstoy,...

Một số lời chúc hay ngày quốc tế đàn ông

Chúc anh luôn mạnh khỏe, vui vẻ và thành công trong công việc. Mong anh luôn có một cuộc sống hạnh phúc bên gia đình.

Chúc cho điều tuyệt vời nhất sẽ đến với anh trong ngày đặc biệt này. Chúc anh luôn vui vẻ và hạnh phúc.

Chúc anh luôn mạnh mẽ, can đảm và quyết đoán trong mọi quyết định của cuộc sống. Chúc mừng ngày của những người đàn ông!

Ngày hôm nay là ngày để nhắc anh rằng, anh thật đặc biệt với em! Chúc mừng ngày Quốc tế Đàn ông của anh.

Em chúc anh luôn giữ được sức khỏe, niềm đam mê và lý tưởng sống của mình. Chúc mừng ngày của đàn ông!

Em chúc anh luôn là người chồng, người cha tốt và là chỗ dựa vững chắc cho gia đình. Chúc mừng ngày của đàn ông!

Cảm ơn anh đã là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho gia đình chúng ta. Chúc anh ngày càng thành công và hạnh phúc.

Nhân ngày Quốc tế đàn ông, em muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến anh. Cảm ơn anh đã luôn yêu thương, che chở và bảo vệ em. Em yêu anh rất nhiều.

Chúc mừng ngày Quốc tế đàn ông! Chúc các anh luôn mạnh khỏe, thành công và hạnh phúc trong cuộc sống.

Nhân ngày Quốc tế đàn ông, em chúc những người đàn ông trong gia đình em luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và luôn là chỗ dựa vững chắc cho em.

Theo LONG NGUYỄN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Ngày hôm nay (20/5), miền Bắc tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Từ đêm nay mưa giảm. Từ 23/5, miền Bắc có thể đón mưa...

Theo bói ngày sinh, người sinh vào 8 ngày âm lịch này vận trình suôn sẻ hanh thông, tương lai hứa hẹn sự nghiệp không thắng lợi cũng sẽ rất...

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h