Nghi lộ đề môn Sinh thi tốt nghiệp THPT 2021: Người đầu tiên chỉ ra những bất thường nói gì?

Ngày 11/06/2022 13:00 PM (GMT+7)

"Cảm giác của tôi khi nghe tin về vụ việc là buồn vui lẫn lộn, vui vì những nỗ lực đấu tranh của các thầy cô đã có kết quả, vui vì niềm tin tuyệt đối vào Nhà nước, Pháp luật, bộ Công An, bộ GDĐT chưa bao giờ tắt", Thầy Đinh Đức Hiền, người đầu tiên phản ánh những bất thường trong đề thi môn Sinh nói.

Tối 10/6, bộ Công an cho biết Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại bộ Giáo dục và Đào tạo.

Việc khởi tố căn cứ kết quả điều tra xác minh vụ việc có dấu hiệu vi phạm trong công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi môn Sinh học tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trao đổi trên báo Lao Động, thầy Đinh Đức Hiền - giáo viên Sinh học tại Hệ thống giáo dục HOCMAI (Hà Nội), và cũng người đầu tiên viết thư gửi bộ GDĐT phản ánh những nội dung giống nhau ở buổi ôn thi của thầy Nghệ và đề thi tốt nghiệp THPT chia sẻ: "Cảm giác của tôi khi nghe tin về vụ việc là buồn vui lẫn lộn, vui vì những nỗ lực đấu tranh của các thầy cô đã có kết quả, vui vì niềm tin tuyệt đối vào Nhà nước, Pháp luật, bộ Công An, bộ GDĐT chưa bao giờ tắt".

Bên cạnh đó, thầy Hiền còn bày tỏ nỗi buồn khi vụ việc nêu trên là chuyện đáng tiếc xảy ra trong ngành giáo dục, khiến dư luận mất niềm tin, người dân phẫn nộ, bức xúc.

"Dù là chuyện không mong muốn, nhưng chúng ta đã dám nhìn thẳng vào sự thật còn tồn tại để sửa chữa nó, từ đó, giáo dục nước nhà sẽ đi lên, và tôi tin sau sự việc này, niềm tin của nhân dân, của giáo viên, học sinh không hề giảm đi mà còn lớn hơn trước vì sự dũng cảm này của ngành giáo dục" - báo Lao động dẫn lời thầy Hiền bày tỏ.

Thầy Hiền bày tỏ nguyện vọng: "Điều tôi mong muốn là pháp luật xử đúng người, đúng tội. Và nhân dân cả nước hãy tin rằng những lãnh đạo ngành chắc chắn sẽ không để người dân thất vọng, cái chúng ta cần là hãy đặt niềm tin và để cho những lãnh đạo có thời gian để làm điều đó".

Trong diễn biến khác, sau khi 2 cán bộ trong tổ ra đề môn Sinh học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 bị khởi tố, chia sẻ trên báo Dân trí, thầy Phan Khắc Nghệ, Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh khẳng định một lần nữa không liên quan đến sự việc trên.

"Việc 2 cán bộ trong tổ ra đề thi vừa bị khởi tố tôi cũng đã biết được thông tin. Vào tháng 3/2022, Bộ Công an có mời tôi ra để giải trình về nguồn gốc câu hỏi ôn tập mình soạn hay lấy ở đâu. Từ đó đến nay thì không thấy ai liên hệ làm việc với tôi nữa", thầy Phan Khắc Nghệ nói và khẳng định không hề liên quan đến vụ việc trên.

Về kết quả xác minh của tổ liên ngành bộ Giáo dục và Đào tạo kết luận, sự trùng hợp giữa bộ đề thi và nội dung phần ôn tập đến hơn 92%, thầy Nghề cho biết, không hề bất ngờ với kết quả trên.

"Sự trùng lặp là theo quan điểm, bởi vì nội dung thi là đúng theo nội dung trong sách giáo khoa và theo đúng ma trận của đề thi minh họa. Cho nên khi ôn tập thì mình ôn theo cái sườn đó, nên nó cùng nội dung. Vì dụ như câu một họ hỏi về cái bát thì mình cũng ôn về cái bát. Bây giờ bất kỳ cái đề thi nào trên mạng cũng đã trùng đến 40-50% rồi", Dân trí dẫn lời thầy Nghệ nói.

Thầy Nghệ cũng cho biết thêm, về mối liên hệ trao đổi qua email với bà Phạm Thị My chỉ là trao đổi về chuyên môn.

Trước đó, theo Tri thức trực tuyến, đề thi Sinh học kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được phát hiện có nhiều câu trùng nội dung ôn tập của thầy Phan Khắc Nghệ. Sau đó, Cục An ninh Chính trị Nội bộ (bộ Công an) vào cuộc và phát hiện một số tồn tại, sơ hở trong ra đề và xây dựng ngân hàng đề thi THPT.

Cụ thể, trong tổng số 40 câu của từng mã đề thô được chọn, 39 câu trùng (tỷ lệ 97,5%) với các câu trong nội dung ôn tập của thầy Nghệ. Trong số 39 câu trùng này, 37 câu trùng ở cả 4 mã đề (94,87%).

Ngoài ra, trong tổng số 40 câu của từng mã đề duyệt chốt, 37 câu trùng (92,5%) với các câu trong nội dung ôn tập. Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ sau đó cho biết đã ghi nhận yếu tố không bình thường liên quan việc luyện thi, đề thi môn Sinh học. Bộ đã xem xét trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý.

Trước đó, quyết định khởi tố vụ án được Cơ quan an ninh điều tra đưa ra dựa trên kết quả điều tra vụ việc có dấu hiệu vi phạm trong công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi môn sinh học kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Thị My, nguyên giáo viên một trường thuộc Trường đại học Sư phạm Hà Nội. Khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Bùi Văn Sâm, nguyên giáo viên một trường thuộc Trường đại học Sư phạm Hà Nội.

Cả hai bị can cùng bị điều tra về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại điều 356 Bộ luật hình sự năm 2015.

Sau khi được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, Cơ quan an ninh điều tra bộ Công an đã tống đạt các quyết định và lệnh nêu trên.

Kẻ chém 3 người từng được gia đình nạn nhân nhận làm con nuôi
Lượng, kẻ chém 3 người ở huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) thương vong từng được gia đình nạn nhân nhận làm con nuôi, hỏi vợ và cưu mang nhiều năm nay

Tin tức 24h

Theo Cự Giải (T/h)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h