Nguy cơ bão chồng bão quét dọc các tỉnh ven biển, 3 tàu cá đang gặp nguy hiểm

Ngày 04/06/2018 14:34 PM (GMT+7)

Áp thấp nhiệt đới đang tiếp tục mạnh thêm, dự báo trong đêm nay sẽ thành cơn bão số 2 trên biển Đông. Trong khi đó, một cơn bão khác cũng đang nhăm nhe hình thành ngoài khơi Philippines.

Biển Đông chuẩn bị đón cơn bão số 2

Sáng 4/6, Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai đã có cuộc họp bàn cách đối phó với áp thấp nhiệt đới trên biển Đông.

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết lúc 7h sáng nay, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 110,7 độ Kinh Đông, trên khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 8. 

Từ hôm qua đến nay, ngoài khơi Trung Bộ, Nam Bộ, vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan tiếp tục mưa rào và dông kèm lốc xoáy, gió giật mạnh.

Nguy cơ bão chồng bão quét dọc các tỉnh ven biển, 3 tàu cá đang gặp nguy hiểm - 1

Ông Hoàng Đức Cường , Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia phát biểu tại cuộc họp

Trên đất liền, áp thấp nhiệt đới kết hợp với gió mùa tây nam đã gây mưa từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ vào đêm qua, phổ biến 40-70 mm. Một số nơi mưa rất to như: Quảng Ngãi 178 mm, Ba Tơ 118 mm, An Khê (Gia Lai) 136 mm, Lý Sơn (Quảng Ngãi) 209 mm.

Đặc biệt tại đảo Lý Sơn đã có gió mạnh cấp 7 giật cấp 9, lượng mưa lên tới 211mm. “Qua quan sát hình ảnh vệ tinh cho thấy đĩa mây đang hội tụ về tâm áp thấp nhiệt đới nên chúng tôi nhận định là còn mạnh lên. Hiện tại áp thấp nhiệt đới vẫn đang di chuyển lên hướng Bắc song song bờ biển miền Trung”, ông Cường thông tin. 

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định ATNĐ sẽ trở thành bão từ sáng nay cho đến đêm mai và sẽ đổ bộ đảo Hải Nam vào khoảng đêm mai. 

Các đài Nhật Bản, Hoa Kỳ và châu Âu đều có chung nhận định là bão sẽ không vào vịnh Bắc bộ mà đi vào Đông Nam đảo Hải Nam - Trung Quốc.

Đặc biệt, từ ngày 6/6 sẽ có khả năng xuất hiện hình thái bão đôi vì hiện ở phía Đông Philippines vừa hình thành một áp thấp nhiệt đới khác. Sau 3-4 ngày tới áp thấp này sẽ mạnh dần lên thành bão và di chuyển lên phía Bắc, nhưng có thể không đi vào biển Đông. 

Ba tàu cá gặp nguy hiểm do ở tâm áp thấp nhiệt đới​

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai đến 6h sáng nay, Biên phòng tỉnh thành ven biển đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu hướng dẫn cho hơn 51.560 tàu với trên 248.000 lao động biết vị trí, hướng di chuyển của áp thấp để chủ động phòng tránh. Một tàu mất liên lạc vào ngày 3/6 đã kết nối được với kiểm ngư.

Trong ngày 3/6 đã có một số tỉnh như Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi đã tiến hành cấm biển. Các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định đã có công điện chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó.

Thông tin tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài - Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT cho biết, sáng nay, đơn vị này đã phát hiện có 3 tàu cá của ngư dân đang nằm đúng trong tâm ATNĐ.

“Đề nghị lực lượng kiểm ngư phối hợp với biên phòng khẩn trương liên lạc với các chủ tàu. Đồng thời đề nghị Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn có phương án cần thiết để hỗ trợ 3 tàu này”, ông Hoài cho hay.

Tin thời tiết 4/6: Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão, miền Trung mưa như trút
Do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão vào chiều nay (4/6) nên nhiều tỉnh thành trên cả nước sẽ có mưa dông.
Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Áp thấp nhiệt đới