Những hiện tượng mạng kì lạ và tiêu chuẩn nào cho sự nổi tiếng tại Việt Nam?

Nguyễn Trà - Ngày 11/03/2024 07:00 AM (GMT+7)

Không xinh đẹp theo tiêu chuẩn số đông, không hát hay, không có tài năng nổi bật, cũng chẳng gây scandal nhưng họ vẫn nổi tiếng và được tung hô một cách kỳ lạ.

Sự nổi tiếng kì lạ đó khiến không ít người tự hỏi: Có tiêu chuẩn nào cho sự nổi tiếng ở Việt Nam?

Bất thình lình nổi tiếng

Y.P là một trong những hiện tượng nổi lên đặc biệt, nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng trong thời gian qua. Dù có bị chửi, tiktoker này vẫn ra MV đều đặn, nhiều ca khúc đang hot được chị nhanh chóng cover gửi tới khán giả. MV đầu tư, nhạc nào chị cũng hát được. Vấn đề duy nhất có lẽ là ở giọng hát của chị.

Nhiều ca khúc đang làm mưa làm gió nhanh chóng được chị cover, hút view, dù giọng hát chênh phô.

Nhiều ca khúc đang làm mưa làm gió nhanh chóng được chị cover, hút view, dù giọng hát chênh phô.

Gần đây, chị vừa chia sẻ hình ảnh off fan, điều mà nhiều nghệ sĩ lâu năm chưa chắc đã làm được. Có lẽ trong thị trường tiktoker hiện nay, trường hợp nổi tiếng như Y.P không hề hiếm. Nói về những trường hợp này, anh Việt Hùng, một phóng viên mảng Văn hóa nghệ thuật chia sẻ đây là những gương mặt khá đặc biệt. Họ không hề tạo scandal, cũng không chửi ai, càng không vi phạm pháp luật, điều duy nhất họ làm kiên trì một cách lì lợm ở một lĩnh vực vốn không phải là thế mạnh của mình.

Những MV được đầu tư nhưng giọng hát lại gây thất vọng.

Những MV được đầu tư nhưng giọng hát lại gây thất vọng.

Bản thân phóng viên Việt Hùng cũng theo dõi khá nhiều clip ca nhạc của các tiktoker này, và anh cũng nể phục sự bền bỉ của họ, đặc biệt ở level “gây cười”. Ban đầu, là vì anh thấy vui vui “vì chị hát dở quá”. Nhưng dần dần xem mấy MV chị đầu tư anh thấy cũng hài, lâu rồi thành… thói quen phải vào kênh của chị để xem “dạo này chị có gì mới không”, “sắp tới chị còn cover bài hát nào nữa”…

Thông thường, người nổi tiếng một cách tích cực thường phải có có tài năng, được công chúng thừa nhận và có độ nhận diện cao. Với những trường hợp bất thình lình nổi tiếng mà chẳng hiểu vì sao này, họ không tạo scandal, cũng không làm gì trái pháp luật, nhưng họ có tài năng trong lĩnh vực mà họ theo đuổi không? Thẳng thắn thừa nhận, họ không!

Vậy tiêu chuẩn nào cho sự nổi tiếng ở Việt Nam?

Trao đổi với PV, chuyên gia truyền thông Lương Trọng Nghĩa nói rằng dù là người bắt trend và liên tục update cuộc sống, anh vẫn không khỏi ngạc nhiên, hoang mang bởi sự nổi tiếng bất thình lình của nhiều hiện tượng mạng hiện nay.

Anh Lương Trọng Nghĩa là người làm công tác quản lý, truyền thông cho nhiều chương trình lớn, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Anh nói rằng, nếu ngày trước, ngôi sao là những người sở hữu ngoại hình xinh đẹp có tài năng như ngôi sao thời trang, ngôi sao ca nhạc, ngôi sao điện ảnh…thì nay sự phát triển của mạng xã hội khiến nhiều người vụt sáng, mà chẳng hiểu lý do vì sao.

Nhiều người sẽ thấy bất công về điều này. Rất nhiều người có thực lực, có người phấn đấu cả đời, yêu nghệ thuật, học sân khấu điện ảnh 5 năm ra bươn chải với nghề đến giờ vai phụ còn chưa được, không kiếm ra nhiều tiền, không nổi tiếng, không được ủng hộ. Còn những người vô danh, xây dựng những content rất đơn giản, không có tài năng thật sự lại nổi tiếng, kiếm tiền tỉ, mua đất xây nhà”- anh chia sẻ.

Đồng quan điểm, PV Việt Hùng chia sẻ những người nổi tiếng theo cách như vậy đa phần là do sự tò mò của khán giả, của công chúng. Nhưng theo anh, cần phân biệt chữ “nổi tiếng” và “được khán giả yêu thích” bởi “nó khác nhau xa lắm”.

Những hiện tượng mạng kì lạ và tiêu chuẩn nào cho sự nổi tiếng tại Việt Nam? - 3

Bây giờ, nhiều người nổi tiếng chỉ cần làm trò lố lăng, tạo nét khó ưa, chấp nhận bị “ném đá” trong một chương trình truyền hình thực tế là họ sẽ nổi tiếng. Hay như chỉ cần bạn có “năng lực chửi”, đứng chửi trước màn hình điện thoại hàng giờ liền, chửi bất chấp, thậm chí làm khùng làm điên thì bạn cũng có cơ hội nổi tiếng”- anh chia sẻ.

Chuyên gia truyền thông Lương Trọng Nghĩa và phóng viên Việt Hùng đều cho rằng không có tiêu chuẩn nào cho sự nổi tiếng tại Việt Nam. “Ngôi sao hiện nay đơn giản là được sự ủng hộ, quan tâm của cộng đồng. Phải chấp nhận theo xu hướng của thế giới”- anh Lương Trọng Nghĩa bày tỏ

Được yêu thích và được chú ý cũng chưa chắc là điều tốt

Sự tung hô quá đà của một bộ phận khán giả đang khiến nhiều hiện tượng mạng ảo tưởng về sức mạnh, tầm ảnh hưởng của mình. Có người nổi tiếng kiếm ra tiền, có người nổi tiếng chỉ để vui. Nhưng khi bị công chúng quay lưng, những người đó rất dễ bị trầm cảm, nghiêm trọng hơn còn vướng vào lao lý.

Từ góc độ người làm truyền thông lâu năm, anh nhấn mạnh sự nổi tiếng bất thình lình, không có thực lực sẽ không lâu bền được. “Hôm đầu tiên bạn đội quả dưa hấu lên đầu, có thể người ta sẽ khen bạn là cô gái đội dưa hấu xinh lắm. Nhưng nếu bạn đi 5 lần như vậy, người ta sẽ nói bạn thần kinh, đừng chơi với bạn nữa”

Theo chuyên gia Lương Trọng Nghĩa, sự nổi tiếng một cách khó hiểu ấy đang tạo nên xu hướng lệch chuẩn trên xã hội nhất là trên Tiktok, xàm xí câu view, được quan tâm, có tiền. “Nổi tiếng bất thình lình mà không rèn luyện, không học hỏi, không làm mới mình thì chẳng thể nào bền vững được. Bạn cứ xem những người trúng xổ số sẽ thấy, 10 năm sau nhiều người còn nghèo hơn cả lúc họ trúng. Tiền kiếm được dễ quá sẽ sẽ dễ mất”-  anh trải lòng.

Những hiện tượng mạng kì lạ và tiêu chuẩn nào cho sự nổi tiếng tại Việt Nam? - 4

Những công cụ, ứng dụng như Youtube, Tiktok giúp người ta nổi tiếng quá dễ dàng, nhiều bạn trẻ đâm ra ảo tưởng. PV Việt Hùng lấy ví dụ một người review quán ăn, một “chuyên gia chửi” tự nhiên được nổi tiếng, được săn đón mà không cần tài năng gì đặc biệt, điều đó khiến họ dễ bị “bay”, bị “ảo tưởng sức mạnh” về tài năng của mình. “Hệ lụy là nhiều bạn trẻ sẽ xem những người đó là “tấm gương” để bắt chước, để làm theo và nổi tiếng bằng mọi giá”- anh nói.

Có lẽ đã đến lúc cần tước quyền làm người nổi tiếng của Ngọc Trinh 
Nếu làm trò ngông cuồng gây chú ý là một loại tài năng, thì Ngọc Trinh có thừa tố chất để trở thành "người nổi tiếng".

Chạm

Theo Nguyễn Trà
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Các Tiktoker nổi tiếng