Những nồi cơm mới đón Tết

Ngày 05/01/2014 13:00 PM (GMT+7)

Chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các tỉnh có hộ đói giáp hạt, hộ nghèo đứt bữa đang khẩn trương lên danh sách xin gạo cứu trợ để nhà nào cũng có nồi cơm mới đón tết.

Năm nay, do bão lũ bất thường nên số tỉnh đề nghị xin cấp gạo có xu hướng tăng.

Chờ gạo về bản

Với các tỉnh vùng cao Tây Bắc, dịp Tết Nguyên đán và kỳ giáp hạt này có tới hàng trăm ngàn hộ dân cần được hỗ trợ gạo ở nhiều mức độ khác nhau: Hỗ trợ 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng. Riêng tại tỉnh Sơn La, tổng số hộ cần được hỗ trợ gạo do có nguy cơ thiếu đói dịp Tết Nguyên đán và kỳ giáp hạt đã lên tới 31.109 hộ với 141.317 nhân khẩu.

Ông Vì Văn Thắm - Trưởng bản Tà Ẻn, xã Phiêng Khoài (Yên Châu, Sơn La) cho biết: Mấy ngày trước, ông tất bật với việc bình xét các hộ nhận gạo cứu đói. Việc bình xét các đối tượng để hỗ trợ gạo cứu đói được làm từ cấp bản, tiểu khu thông qua họp dân. Đối tượng được hỗ trợ gạo không chỉ có hộ nghèo mà còn cả hộ bị thiên tai, bệnh tật nặng, mất sức lao động...

“Nếu có ai đó đưa ra đối tượng không hợp lý để xin hỗ trợ, bà con sẽ phản đối ngay. Với lại chuyện đi xin cứu đói cũng chẳng vinh dự gì nên bà con cũng không tham lam”- ông Vì Văn Thắm bày tỏ.

Những nồi cơm mới đón Tết - 1

Cán bộ chiến sĩ của Đồn Biên phòng Đắc Pring thăm bà con nghèo khổ ở cụm dân cư thôn Pêtapooc

Theo bà Điệu Thị Duy - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Sơn La, sau nửa tháng triển khai bình xét, lựa chọn đối tượng, Sở LĐTBXH Sơn La đã có báo cáo trình xin Trung ương hỗ trợ 5.340 tấn gạo cứu đói đợt này. 12/12 huyện, thành phố trong tỉnh đều có đối tượng cần được cứu đói; trong đó nhiều nhất là các huyện: Phù Yên, Quỳnh Nhai, Mộc Châu, Vân Hồ... Mức xin hỗ trợ là 15kg gạo/nhân khẩu/tháng.

Sống nơi thâm sơn cùng cốc dãy Trường Sơn, đời sống của người A Rem ở xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) rất khó khăn và hầu như năm nào người dân cũng ngóng chờ gạo cứu trợ. Năm nay, bà con nơi đây càng khó khăn thêm bội phần bởi chịu thiệt hại hết sức nặng nề từ cơn bão số 10 và ảnh hưởng của bão số 11.

Đinh Trắp (30 tuổi) là lao động chính trong nhà. Anh rất chăm chỉ đi rừng nhưng không kiếm đủ gạo ăn. Cả tuần qua nhà anh hết gạo. Bữa cơm của cả nhà chỉ củ măng và ít rau rừng. Đinh Trắp cho biết, ngay sau bão, người dân đã bị đói. Bà con không thể tiếp cận được gạo cứu trợ bởi đường sạt lở, tắc nghẽn.

Ông Đinh Lầu- Chủ tịch UBND xã Tân Trạch cho biết, hiện nhiều nhà trong bản đã hết gạo phải ăn phụ thêm sắn và rau rừng. Nhiều người đã bắt đầu nợ nần các quán tạp hóa trong bản. UBND xã đã lập danh sách gửi lên cấp trên để được cấp gạo. Theo ông Phạm Xuân Bình - Giám đốc Sở LĐTBXH Quảng Bình, sau bão số 10, Quảng Bình đã nhận 5.250 tấn gạo, nhưng hiện số hộ đói đứt bữa vẫn rất lớn. Tỉnh có thêm tờ trình Chính phủ hỗ trợ 3.390 tấn gạo để cứu đói cho gần 226.000 nhân khẩu trong 1 tháng.

Huy động nhiều nguồn cho hộ nghèo

Tại Quảng Nam, bà Trương Thị Xuân - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, tỉnh này đã nhận 2.500 tấn gạo để phát cho các hộ đói. Hiện Sở đã phân bổ gạo về cho người dân kịp ăn tết. Ngoài ra, tỉnh còn kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ cho người nghèo, khó khăn.

Bà Huỳnh Thị Thùy Dung - Phó Chủ tịch UBND huyện miền núi Bắc Trà My (Quảng Nam), cho biết: “Toàn huyện năm nay có 5.170 hộ nghèo được bình xét công minh, ngoài mức hỗ trợ của tỉnh, Trung ương, huyện Bắc Trà My còn phát động “Tết vì người nghèo”, huy động viên chức trên địa bàn hỗ trợ cho 700 hộ nghèo đặc biệt khó khăn. Riêng 413 hộ tái định cư Thủy điện Sông Tranh 2, ngoài mức hưởng theo quy định chung, huyện còn đề xuất với Ban quản lý Thủy điện Sông Tranh 2 tặng quà trị giá 200.000 đồng”.

"Xã chúng tôi, việc bình xét rất công minh, sao cho người được hưởng lợi thấy vui, người không nằm trong diện hưởng lợi cũng thấy thoả đáng, tránh việc cán bộ lợi dụng thu vén cho gia đình mình”. Ông Sồng A Chư - Bí thư Đảng uỷ xã Suối Tọ, Phù Yên, Sơn La

Còn theo ghi nhận của PV NTNN tại vùng biên giới Cụm dân cư thôn Pêtapooc, xã Đăk Pring, huyện Nam Giang (Quảng Nam), cả 38 hộ trong thôn đều được hỗ trợ gạo. Ngoài ra, Đồn biên phòng trên địa bàn còn hỗ trợ cho 5 hộ/22 khẩu/50kg gạo cùng 9 suất quà (gồm nước mắm, muối, mì chính..); 20 gói hạt giống cải, tần ô, bí đỏ…hướng dẫn cho bà con tăng gia sản xuất để ăn trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.

Ông Vũ Khắc Trọng - Phó Trưởng ban cứu trợ tỉnh Quảng Nam, cho biết: “Năm nay do bão lũ khắc nghiệt, nhiều hộ mất trắng hoàn toàn nhà cửa, hoa màu. Vì thế, ngoài gạo cứu trợ của Chính phủ, chúng tôi cũng vận động các nhà hảo tâm cùng hỗ trợ. Trong đó, Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup đã hỗ trợ cho người dân vùng ven biển tỉnh Quảng Nam 1.300 suất quà là nhu yếu phẩm, mỗi suất 500.000 đồng.

Riêng nguồn “Quỹ Vì người nghèo” của tỉnh năm nay trích 185 triệu để thăm hỏi 370 hộ nghèo đặc biệt khó khăn, mỗi suất 500.000 đồng/hộ. Ban cứu trợ tỉnh cũng đã xuất 15 tấn gạo hỗ trợ cho các trung tâm trẻ mồ côi, tàn tật, tâm thần... mỗi trung tâm sẽ nhận từ 1-2 tấn gạo để đón tết”.

Theo Nhóm phóng viên (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan