Nuôi loài vật lạ trông như nhím, nhưng mang lại thu nhập khủng lên tới hơn 5 tỷ đồng/năm

LONG NGUYỄN - Ngày 25/04/2023 09:13 AM (GMT+7)

Một loài vật kỳ lạ sống ở núi rừng, có hình dạng trông gần giống loài nhím, hiện đang rất được nhiều người quan tâm tìm nuôi cùng với một số loài đặc sản thú rừng, giúp mang lại thu nhập cực lớn cho những hộ chăn nuôi.

Ông Nguyễn Văn Chúc, 51 tuổi quê ở Nam Định, đã vào miền Nam để lập nghiệp trong nhiều năm. Ông được biết tới là người đầu tiên nuôi loài don để kinh doanh, buôn bán ở khu vực Tây Nam Bộ. Hiện trang trại của ông đang đặt tại Bình Thủy, TP Cần Thơ, với diện tích hơn 1.000 mét vuông, chủ yếu nuôi nhiều đặc sản thú rừng để bán cho các thương lái, trong đó có cả loài don.

Nuôi loài vật lạ trông như nhím, nhưng mang lại thu nhập khủng lên tới hơn 5 tỷ đồng/năm - 1

Trước kia ông Chúc vốn chuyên nghề xây dựng, nhưng vì có đam mê mãnh liệt với chăn nuôi mà ông đã bỏ nghề xây mà tự mở trang trại, chuyển hướng sang chăn nuôi các loài đặc sản núi rừng. Được biết việc mở trang trại là do trong thời gian làm xây dựng, ông xây nhà cho một chủ trang trại nuôi dúi ở trên Tây Bắc. Nhờ đó ông Chúc được tham quan và tìm hiểu cặn kẽ mô hình chăn nuôi tại đây, khiến cho ông hạ quyết tâm chuyển nghề.

Nuôi loài vật lạ trông như nhím, nhưng mang lại thu nhập khủng lên tới hơn 5 tỷ đồng/năm - 2

Ban đầu ông Chúc lựa chọn nuôi loài dúi vì chúng phổ biến, được ưa chuộng và dễ nuôi. Ông mua 10 cặp dúi và nhân giống chúng lên, sau khi thành công, ông tiếp tục nuôi chồn và sau đó là loài don. Từ đó trang trại của ông hiện có tới 80 con don, hơn 100 con chồn và hơn 120 con dúi trưởng thành cùng hơn 1.000 con dúi non.

Nuôi loài vật lạ trông như nhím, nhưng mang lại thu nhập khủng lên tới hơn 5 tỷ đồng/năm - 3

Don là loài đặc sản núi rừng vẫn còn mới lạ, chưa có nhiều người biết tới và chăn nuôi. Ông Chúc là người đầu tiên nuôi loài don ở vùng Tây Nam Bộ. Ông cho biết, don là loài dễ nuôi, ít bệnh do có đề kháng cao, mỗi ngày chỉ cho ăn 2 bữa với các loại thức ăn cơ bản như rau củ, chuối,... nên không tốn kém quá nhiều chi phí. Quan trọng là nguồn thức ăn cần phải sạch sẽ, đảm bảo sức khỏe cho loài don.

Nuôi loài vật lạ trông như nhím, nhưng mang lại thu nhập khủng lên tới hơn 5 tỷ đồng/năm - 4

Với don thì đặc biệt hơn một chút, khi mà chuồng nuôi nhốt của chúng phải mô phỏng gần giống như với trong hang hốc thì don mới có thể sinh sản được. Mỗi năm loài đặc sản núi rừng này sẽ sinh sản 2 lần, sau 1 năm nuôi thì don sẽ đạt trọng lượng trung bình từ 4 - 5kg/con. Ông Chúc cũng đã đăng ký giấy phép chăn nuôi các loài vật này đầy đủ, con giống trong trang trại đều có nguồn gốc rõ ràng.

Nuôi loài vật lạ trông như nhím, nhưng mang lại thu nhập khủng lên tới hơn 5 tỷ đồng/năm - 5

Trải qua gần 20 năm kiên trì tích lũy, tìm tòi học hỏi từ những người nuôi trước. Cho đến nay, ông Chúc đã là chủ của một chuỗi các trang trại chăn nuôi đặc sản núi rừng tại nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước, trong đó các trang trại ông đặt chủ yếu là tại Cần Thơ, Hà Nội và Nghệ An.

Nuôi loài vật lạ trông như nhím, nhưng mang lại thu nhập khủng lên tới hơn 5 tỷ đồng/năm - 6

Theo như ông Chúc chia sẻ thêm, việc nuôi don cũng như chồn và dúi gặp rất nhiều thuận lợi, do khí hậu miền Tây sông nước rất thích hợp đối với sự phát triển của những loài đặc sản núi rừng này. Nhờ đó mà trang trại của ông Chúc ngày càng phát triển thêm về quy mô, với số lượng các con vật từ vài trăm đến trên 1.000.

Nuôi loài vật lạ trông như nhím, nhưng mang lại thu nhập khủng lên tới hơn 5 tỷ đồng/năm - 7

Hiện nay, ông Chúc chuyên cung cấp các sản phẩm con giống và thương phẩm tại nhiều tỉnh thành từ Bắc vào Nam. Trong đó loài dúi má đào có mức giá trên thị trường từ 500.000 - 800.000 đồng/kg, loài don có mức giá cao hơn, khoảng từ 1,4 - 1,8 triệu đồng/kg, còn loài chồn thì có mức giá khoảng 2 triệu đồng/kg. Nhờ có mức giá cao đến như vậy đã giúp ông Chúc thu về không dưới 5 tỷ đồng/năm chỉ nhờ chăn nuôi các đặc sản núi rừng, thật vô cùng đáng ngưỡng mộ.

LONG NGUYỄN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương