Phụ huynh lo 'sốt vó' vì khan hiếm vacxin dịch vụ

Ngày 05/05/2014 09:55 AM (GMT+7)

Tại TP.HCM, nhiều phụ huynh đang hoang mang vì tìm đến nhiều trung tâm y tế nhưng đều nhận được câu trả lời vacxin phòng bệnh đã hết.

Nhiều nơi cạn kiệt

Thời gian này, bệnh sởi đang là mối quan tâm lớn của các bậc phụ huynh. Không chỉ thế, bệnh sởi chưa được dập tắt thì hàng loạt bệnh khác đang có nguy cơ trở thành dịch như bệnh thủy đậu, bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết… Bé nào đã được tiêm chủng vacxin phòng bệnh thì người thân đỡ phần lo lắng. Đối với các bé chưa được tiêm vacxin phòng bệnh thì vô cùng lo lắng. Do tâm lý sợ con bị lây bệnh nên phụ huynh tại TP.HCM lũ lượt kéo nhau đến các trung tâm y tế để tiêm phòng. Thế nhưng, nhiều phụ huynh ngỡ ngàng vì nhận được thông tin: “Đã hết vacxin”.

Chị Nguyễn Thị Mộng Vân (quận Thủ Đức) chia sẻ: “Con tôi đã được hai tuổi nhưng vẫn chưa được tiêm vacxin. Gần đây, nghe báo đài nói nhiều đến dịch sởi, sợ con bị nhiễm nên đưa đi tiêm phòng. Tuy nhiên, tôi bồng bé đến bệnh viên Nhi Đồng 1, bệnh viện Hùng Vương, bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM thì đều được biết đã hết vacxin ngừa sởi.

Từ thông tin này, tìm đến viện Paster TP.HCM, chúng tôi nhận được thông tin hết vacxin cúm cho trẻ em dưới 3 tuổi, hết vacxin 5 trong 1 và 6 trong 1. Bên cạnh đó, viện này cũng cho hay, vacxin ngừa thủy đậu đã hết từ lâu. Khi được hỏi đến lúc nào có những loại vacxin này lại thì một nhân viên của cơ quan này cho hay: “Chúng tôi cũng không biết”.

Phụ huynh lo sốt vó vì khan hiếm vacxin dịch vụ - 1

Một thông báo hết vacxin tại Viện Paster TP.HCM

Ngay sau đó, chúng tôi tìm đến Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM (quận 5) để tìm hiểu về các loại vacxin phòng bệnh. Ngay khi mới vào bãi giữ xe, một bảo vệ cho biết: “Nếu anh định cho con đi tiêm vacxin thì không cần phải gửi xe vì đã hết rồi”. Ngay sau đó, tôi nói đang có con nhỏ hơn 1 tuổi, sợ bé bị lây nhiễm. Người này liền bảo: “Vacxin phòng bệnh hết thật rồi. Anh có vào trong hỏi thì cũng chỉ nhận được câu trả lời như tôi vừa nói”.

Trước đây, phụ huynh chủ yếu đưa con đến trung tâm y tế công lập để tiêm vacxin phòng bệnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây, số lượng trẻ bị nhiễm sởi ngày một tăng nên số lượng phụ huynh đưa con đến các trung tâm này tiêm chủng khá nhiều. Mặc dù vậy, việc tiếp cận vacxin của phụ huynh cho con em mình không phải dễ. Bởi, các trung tâm y tế công lập chỉ chích theo thời gian cố định. Cũng vì điều này, kết hợp với tâm lý sợ đưa con đến các trung tâm này dễ bị nhiễm sởi chéo nên nhiều phụ huynh cảm thấy ngại.

Trong khi đó, nhiều phụ huynh lại tìm đến các bệnh viện tư để tiêm vacxin dịch vụ cho con. Mặc dù vậy, qua tìm hiểu, nhiều bệnh viện tư như Hạnh Phúc, Phụ sản Mê Kông, Phụ sản Quốc tế, FV, An Sinh… đều đã hết vacxin 3 trong 1.

Biết phải làm sao?

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Hữu Hưng cho hay: “Trước đây, khi con vừa đủ tuổi tiêm phòng vacxin 5 trong 1, Quinvaxem, 3 trong 1, ngừa sởi, quai bị và rubella. Tuy nhiên, lúc đó, nghe thông tin các vacxin này có nhiều biến chứng nên tôi không cho con đi tiêm. Thời gian gần đây, nghe tin sởi và nhiều loại bệnh khác đang có nguy cơ lây nhiễm cao nên đem con đi tiêm phòng nhiều nơi nhưng đều được trả lời là hết”.

Cùng tâm trạng, chị Trần Thị Gái cho biết: “Trước tết, không dám đưa con đi tiêm vacxin vì sợ biến chứng. Nay, lo sợ dịch bệnh, đưa đi tiêm nhiều nơi thì đều nhận được thông tin là hết vacxin. Bây giờ, tôi chỉ mong là con may mắn không bị nhiễm bệnh”.

Trong khi đó, chị Mai Thị Thanh chia sẻ: “Tôi nghe báo chí đưa tin ở miền Bắc có nhiều trẻ chết do bị nhiễm sởi. Qúa lo lắng cho con, tôi cũng đem đi tiêm phòng. Tuy nhiên, tôi đã đưa con đến nhiều nơi nhưng đều nhận được thông tin là đã hết vacxin”. Im lặng trong chốc lát, chị nói thêm: “Vợ chồng tôi đều là công nhân, đi làm từ sáng cho đến tối. Hàng ngày, tôi phải gửi con ở nhà trẻ. Con chưa được tiêm phòng nên tôi rất sợ bị nhiễm bệnh. Thế nhưng, tình trạng hiện giờ thì cũng không biết phải làm thế nào nữa”.

Phụ huynh lo sốt vó vì khan hiếm vacxin dịch vụ - 2

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh do quá hoang mang về sởi và nhiều dịch bệnh khác đang lan tràn nên bồng con tìm đến các trung tâm y tế, bệnh viện để tiêm phòng. Trong đó, không ít người cho biết: “Tôi không biết phải tiêm vacxin gì nữa, cứ vacxin phòng bệnh là được rồi. Loại nào cũng được”.

Trao đổi về việc khan hiếm vacxin phòng bệnh trong mấy ngày gần đây, nhiều bệnh viện tư cho hay, trước đây, ở các cơ sở này phụ huynh ít tìm đến tiêm vacxin phòng bệnh khá ít. Tuy nhiên, do thời gian gần đây bệnh sởi phát triển mạnh nên nhiều phụ huynh mới tìm đến các bệnh viên tư. Do đó, các cơ sở này không có vacxin dự trữ cũng như đáp ứng đủ nguồn cung. Mặc dù vậy, các bệnh viện tư vẫn tìm mọi cách để nhập vacxin để đáp ứng cho phụ huynh trong thời gian tới. Mặc dù vậy, khi đặc câu hỏi đến lúc nào có vacxin thì họ thú thật: “Chúng tôi cũng không thể nói trước được”.

Một chuyên gia y tế cho rằng, việc khan hiếm vacxin phòng bệnh là do những loại này không nằm trong chương trình tiêm phòng mở rộng của quốc gia nên không chủ động được nguồn cung. Nguồn cung các loại vacxin này lại phụ thuộc vào các công ty kinh doanh nhập khẩu. Vacxin thường có thời hạn sử dụng ngắn, do sợ bị thua lỗ nên các công ty này chỉ nhập về trong thời gian có dịch.

Huyền Vũ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vắc xin dịch vụ