Rước họa vì nghề "mẫu mặt"

Ngày 05/01/2013 13:07 PM (GMT+7)

“Mẫu mặt”, “cho thuê” mặt là nghề làm mẫu trang điểm mặt, đây là một công việc đang rất “hot” hiện nay của giới trẻ.

Tuy nhiên, các “người mẫu” cần phải thận trọng khi các học viên sử dụng những mỹ phẩm dởm để trang điểm, điều này rất dễ gây dị ứng, nổi mẩn cho da.

Ngồi 1 chỗ cũng có tiền

Hiện nay các trung tâm thẩm mỹ, lớp học trang điểm mọc lên như nấm. Theo đó, nhu cầu tìm người mẫu để trang điểm ngày càng nhiều. Yêu cầu của công việc này khá đơn giản: không quan trọng về ngoại hình, chỉ cần có khuôn mặt ưa nhìn, làn da sáng, mái tóc mượt là có thể làm việc.

Nghề làm mẫu trang điểm mặt không vất vả, chỉ cần ngồi yên một chỗ nên đã thu hút rất nhiều các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên đi học xa nhà. Hạnh, sinh viên Đại học Văn hóa Hà Nội chia sẻ: “Em thấy công việc này cũng nhàn, không mất công mất sức như đi gia sư hay phát tờ rơi, một tuần em cũng tranh thủ đi được 2, 3 buổi. Những ngày cuối tuần rảnh rỗi còn làm được nhiều hơn nữa”.

Rước họa vì nghề quot;mẫu mặtquot; - 1
Nghề "cho thuê" mặt đang rất "hút" các bạn trẻ

Chỉ cần lên google search từ khóa “cho thuê mặt trang điểm”, “mẫu mặt trang điểm” hoặc trên các diễn đàn làm đẹp, không khó để bắt gặp những lời mời gọi quảng cáo hấp dẫn như: “Trung tâm A cần tìm người mẫu ngồi làm trang điểm mặt, công việc nhẹ nhàng, không vất vả, 2h/ca, lương trả thỏa đáng…”.

Trung bình, mỗi ca ngồi trang điểm mất khoảng 2 tiếng, mức giá khoảng 40.000 đồng/ca. Nếu làm cả người mẫu tóc thì mức lương có thể cao hơn, khoảng 50.000- 60.000 đồng.

Đối với các bạn nữ, đi làm công việc này có khá nhiều cái lợi. Bên cạnh việc có thêm thu nhập, các bạn còn học được nhiều kinh nghiệm trang điểm như: trang điểm cho mắt như nào, đối với người mặt tròn, mặt nhọn đánh phấn ra sao, cách vẽ mũi cao… Ngoài ra, nhiều “mẫu mặt” còn nắm bắt được những xu hướng trang điểm mới nhất hiện thời. Trang, sinh viên Cao đẳng mẫu giáo Trung ương cho biết: “Đây là công việc làm thêm thú vị nhất từ trước tới nay của em. Nhiều khi mình còn được làm việc với các chuyên gia trang điểm nước ngoài, mình tinh ý cũng học được nhiều kinh nghiệm ra phết”.

“Hoảng hồn” vì mỹ phẩm dởm

Mặc dù đây là công việc có vẻ “ngon ăn” nhưng không ít nguy hiểm đối với các người mẫu. Hạnh, sau một tháng hồ hởi đi làm giờ mới “ngã ngửa”: “Lúc đầu em chỉ nghĩ đơn giản là có thể được học trang điểm nên rất hăng hái đi làm. Ai ngờ sau một vài tuần, da mặt em bắt đầu có những vết mụn đỏ. Em nghi là do các học viên dùng mỹ phẩm rẻ tiền nên mới bị như vậy. Sợ quá em cũng xin nghỉ luôn, không ham hố làm thêm gì nữa”.

Không riêng gì trường hợp của Hạnh, nhiều bạn trẻ đi làm “mẫu mặt” về cũng bị dị ứng hoặc nổi mẩn. Nhiều trường hợp nặng hơn còn phải tới bệnh viện da liễu để khám.

Rước họa vì nghề quot;mẫu mặtquot; - 2
Nhiều lớp học trang điểm vẫn sử dụng mỹ phẩm "chợ"

Bên cạnh đó, cũng có nhiều “sự cố” xảy ra với các “người mẫu”. Nguyên nhân là do các học viên còn chưa quen tay, chưa thành thục, thiếu kinh nghiệm nên dễ xảy ra những sai sót. Nhiều “chuyên gia” kẻ mắt thì lem nhem, đánh nhiều lớp phấn, rắc đầy kim tuyến lên mặt, lên tóc khiến các “mẫu mặt” phải vất vả khi về tẩy trang.

Điều nguy hiểm hơn là mỹ phẩm các học viên sử dụng tại các lớp học trang điểm đều là đồ chợ, hàng dởm, kém chất lượng. Một học viên tại một trung tâm trang điểm cho biết: “Vì đang trong quá trình thực hành nên bọn mình cũng không có điều kiện mua những loại mỹ phẩm “xịn”, chỉ dám mua những loại ở chợ, hết cũng đỡ tiếc hơn”.

Lan Phương (Đê La Thành, Hà Nội) cho biết: “Sau một thời gian đi làm mẫu, em cũng như mấy bạn trong lớp phải “chạy làng” sớm. Tiền kiếm được cũng không đủ để làm cho da mặt như cũ. Có nhiều bạn còn bị rỗ mặt khi làm mẫu trang điểm ấy chứ”.

Về tình trạng này, theo tìm hiểu của PV, phần lớn các cơ sở dạy nghề hay các trung tâm làm đẹp khi tuyển dụng người mẫu trang điểm không có chế độ bảo hiểm nào cho người lao động. Do vậy, giới trẻ muốn làm nghề này nên thận trọng tìm hiểu kỹ thông tin về công ty hay các trung tâm để tránh tình trạng gương mặt, mái tóc của mình bị đem ra thử nghiệm với các loại hoá mỹ phẩm rẻ tiền.

Tin tức đang được đọc nhiều nhất:

Theo Hà Linh (VietQ)
Nguồn: