COVID-19 ngày 16/3: Nội Bài lấy mẫu xét nghiệm tới 12 giờ đêm, Italia trải qua ngày tồi tệ

Ngày 16/03/2020 11:16 AM (GMT+7)

Tính đến 7h30 ngày 16/3, trên thế giới có 169.368 người mắc Covid-19 tại 156 quốc gia và vùng lãnh thổ khiến 6.501 người tử vong.

Bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng từ hôm nay 16/3

Ngày 14/3, Bộ Ngoại giao Việt Nam ra thông báo: Những người đến từ hoặc đi qua vùng có dịch cần thường xuyên kiểm tra cập nhật quy định của các hãng hàng không, đảm bảo có đầy đủ các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu để có thể thực hiện chuyến bay (đặc biệt là các giấy tờ xác nhận tình trạng sức khỏe nếu có).

COVID-19 ngày 16/3: Nội Bài lấy mẫu xét nghiệm tới 12 giờ đêm, Italia trải qua ngày tồi tệ - 1

Bắt buộc đeo khẩu trang tại siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng…

Từ ngày 16/3, phía Việt Nam yêu cầu công dân nước ngoài tại Việt Nam cũng như công dân Việt Nam thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng có tập trung đông người (như tại siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng…).

Tất cả hành khách trên các chuyến bay trong nước, quốc tế đến và đi từ Việt Nam phải đeo khẩu trang trong suốt chuyến bay và khi vào nhà ga.

Việt Nam đã thông báo nội dung này tới các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Thủ đô Manila hóa "thành phố ma”, hạn chế ra đường sau 19 giờ

Theo Al Jazeera, các phóng viên ghi nhận cảnh vắng lặng, không một bóng người ở đại đô thị của Philippines sau khi lệnh phong tỏa chính thức có hiệu lực.

Lệnh phong tỏa có hiệu lực trong bối cảnh Bộ Y tế Philippines thông báo thêm 28 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số người nhiễm lên con số 140. Một bé gái 13 tuổi là người trẻ nhất bị nhiễm virus. Tổng cộng có 11 người chết.

Tại quận Makati, các trung tâm thương mại không một bóng người. Các nhà hàng tập trung đông gia đình đến ăn uống, nay trở nên vắng vẻ khác lạ. Cảnh tượng ở Manila được ví như “thành phố ma”, cụm từ xuất hiện tại nhiều thành phố bùng phát dịch bệnh, bắt đầu từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.

Trong thời gian giới nghiêm từ 19 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau, người dân Philippines không được ra ngoài, trừ lý do đi làm, mua nhu yếu phẩm hoặc đến các cơ sở y tế.

Một ngày thêm 666 ca tử vong, thế giới có 6.501 người chết vì Covid -19

Tính đến 7h30 ngày 16/3, trên thế giới có 169.368 người mắc Covid-19 tại 156 quốc gia và vùng lãnh thổ khiến 6.501 người tử vong.

Những nước ngoài Trung Quốc có 3.302 ca tử vong, cao hơn số ca thiệt mạng tại Trung Quốc (3.199 ca). Dịch tiếp tục lan rộng và diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, với hơn 12.700 ca nhiễm mới.

Theo dự báo, số trường hợp nhiễm bệnh ở Italia và một số nước châu Âu tiếp tục tăng nhanh.  Italy phát hiện thêm 3.590 ca nhiễm, nâng tổng số người dương tính với SARS-CoV-2 lên 24.747. Tây Ban Nha, Iran và Đức đều là những nước báo cáo số ca nhiễm mới trên 1.000.

Đáng chú ý, trong 24 giờ qua có thêm 666 ca tử vong vì Covid-19 trên toàn thế giới, tập trung chủ yếu ở Italia, Iran, Tây Ban Nha.

Italia trải qua ngày có số ca tử vong kỷ lục

Theo SCMP, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ dân sự Italia, Angelo Borrelli thông báo số ca nhiễm Covid-19 mới ghi nhận là 3.590, vượt mức của ngày hôm trước. Tổng số ca nhiễm cho đến nay ở Italia là 24.700.

Số ca tử vong cũng tăng ở mức cao nhất trong ngày, tăng thêm 368. Tổng cộng có 1.809 người chết.

COVID-19 ngày 16/3: Nội Bài lấy mẫu xét nghiệm tới 12 giờ đêm, Italia trải qua ngày tồi tệ - 2

Nhân viên công ty môi trường khử khuẩn bên ngoài một nhà ga ở Milan

“Đây không còn là cơn sóng. Đây là một trận sóng thần”, bác sĩ Roberto Rona, người giám sát đơn vị chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện Monza, vùng Lombardy – vùng tâm dịch ở Italia, nói.

Hiện chưa rõ Italia đạt đến đỉnh dịch hay chưa và số ca nhiễm Covid-19 có còn tăng mạnh hay không, Silvio Brusaferro, giám đốc viện sức khỏe quốc gia, Italia, nói. Với tốc độ lây nhiễm như hiện tại, Italia hoàn toàn có thể vượt số ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc (hơn 80.000) trong vòng khoảng 2 tuần.

Khách quốc tế đến Bắc Kinh sẽ phải trả chi phí cách ly 14 ngày

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 phức tạp trên thế giới, khách quốc tế đến Bắc Kinh phải cách ly bắt buộc 14 ngày, và họ sẽ phải trả cho chi phí thực hiện quá trình này.

Đây là một phần trong nỗ lực của chính quyền Bắc Kinh nhằm hạn chế các ca nhiễm Covid-19 mới có nguồn gốc từ nước ngoài, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở Mỹ và châu Âu, còn số ca nhiễm mới ở Trung Quốc đại lục giảm rõ rệt.

Lượng người từ châu Âu về nước rất nhiều, Nội Bài lấy mẫu xét nghiệm tới 12 giờ đêm

Các hãng hàng không nước ngoài vẫn tiếp tục khai thác, do đó, lượng người về nước rất cao. Riêng trong hôm nay 15-3, số lượng người cần kiểm tra, kiểm dịch y tế, đi từ/đi qua vùng dịch về tại sân bay Nội Bài tăng hơn 3 lần so với hôm trước.

COVID-19 ngày 16/3: Nội Bài lấy mẫu xét nghiệm tới 12 giờ đêm, Italia trải qua ngày tồi tệ - 3

Lượng người về nước rất cao, riêng trong hôm nay 15/3, số lượng người cần kiểm tra, kiểm dịch y tế, đi từ/đi qua vùng dịch về tăng hơn 3 lần so với hôm trước

Báo cáo với đoàn kiểm tra, đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, hiện lực lượng y tế tại đây đã lấy 683 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm Covid-19 cho các hành khách, gấp đôi so với dự tính ban đầu. Việc lấy mẫu dự kiến diễn ra tới 12 giờ đêm 15/3, thêm 700 mẫu nữa.

Ngành Y tế Hà Nội đã huy động 40 người, đang điều động tiếp 50 cán bộ y tế hỗ trợ lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm nhằm giảm thời gian chờ đợi cho khách nhập cảnh.

Lực lượng Hải quan cửa khẩu quốc tế Nội Bài đã tăng cường thêm 20 cán bộ giúp quá trình thông quan được diễn ra nhanh chóng, giải toả vấn đề ùn ứ hành lý.

Đà Nẵng lập 7 chốt chặn tại cửa ngõ ra vào thành phố

Sáng 16/3, bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết Công an TP Đà Nẵng vừa phối hợp với ngành y tế lập 7 điểm chốt chặn tại các khu vực cửa ngõ ra vào thành phố nhằm kiểm soát dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Công an.

COVID-19 ngày 16/3: Nội Bài lấy mẫu xét nghiệm tới 12 giờ đêm, Italia trải qua ngày tồi tệ - 4

Khách nước ngoài ghi tờ khai y tế tại chốt chặn đèo Hải Vân. 

Cụ thể, các điểm chốt chặn gồm: điểm cuối đường Trường Sa, cuối đường Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn), chân đèo Hải Vân và phía Nam hầm Hải Vân (quận Liên Chiểu), cửa ô Hòa Nhơn và cửa ô Hòa Phước (huyện Hòa Vang), ga Đà Nẵng (quận Thanh Khê).

Mỗi chốt chặn được bố trí nhân viên y tế cùng lực lượng công an làm nhiệm vụ 24/24, chia làm 3 ca trực. Theo ông Hồng, tại các chốt chặn, lực lượng chức năng sẽ dừng xe, kiểm tra, đo thân nhiệt với tất cả khách ra vào, đặc biệt đối với khách du lịch, người nước ngoài. Đối với khách nước ngoài, ngành y tế sẽ áp dụng tờ khai y tế tại chỗ với một số trường hợp nghi ngờ; số còn lại chủ yếu nắm thông tin hành khách, phát tờ khai đề nghị khai báo điện tử để khách thực hiện hằng ngày.

GĐ bệnh viện nói gì trước tin đồn bệnh nhân 34 siêu lây nhiễm đập phá, đòi chuyển tuyến?
Ngày 15/3, trên mạng xã hội lan truyền thông tin cho rằng bệnh nhân số 34 đập phá bệnh viện đòi chuyển viện lên tuyến trên. Tuy nhiên, lãnh đạo Bệnh...
Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19