Tết Dương lịch 2022 nghỉ 3 ngày: Ép người lao động làm việc sẽ bị phạt đến 75 triệu đồng

H.A - Ngày 09/12/2021 12:20 PM (GMT+7)

Trường hợp doanh nghiệp ép người lao động đi làm những ngày nghỉ Tết Dương lịch mà không được sự đồng ý của họ sẽ bị coi là vi phạm pháp luật và bị xử phạt theo quy định.

Luật hiện hành quy định người lao động được nghỉ một ngày, hưởng nguyên lương dịp Tết Dương lịch hằng năm. Song ngày 1/1/2022 rơi vào thứ Bảy, do đó, người lao động sẽ được nghỉ bù cuối tuần vào ngày làm việc kế tiếp, tức thứ hai 3/1/2022.

Như vậy, thời gian nghỉ Tết Dương lịch năm 2022 liên tục từ 1/1/2022 đến hết ngày 3/1/2022.

Doanh nghiệp ép người lao động đi làm dịp Tết Dương lịch 2022 sẽ bị phạt?

Nghỉ lễ là một trong những quyền lợi chính đáng của người lao động được pháp luật ghi nhận và bảo vệ. Nếu doanh nghiệp ép người lao động đi làm mà không được sự đồng ý của họ là vi phạm pháp luật và bị xử phạt theo Nghị định 28/2020/NĐ-CP.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Điều 17 Nghị định này quy định: Phạt tiền từ 20 – 25 triệu đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

-   Thực hiện thời giờ làm việc bình thường quá số giờ làm việc theo quy định của pháp luật;

-  Huy động người lao động làm thêm giờ mà không được sự đồng ý của người lao động, trừ trường hợp theo quy định tại Điều 107 của Bộ luật Lao động.

Ngoài ra, dù người lao động đồng ý đi làm ngày Tết Dương lịch thì thời gian làm việc tối đa là 12 giờ/ngày. Nếu yêu cầu làm quá thời gian trên, doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền lên đến 75 triệu đồng nếu số lượng người lao động bị vi phạm từ 301 người trở lên.

Đi làm ngày Tết Dương lịch 2022 người lao động sẽ được hưởng lương, thưởng như thế nào?

Trường hợp doanh nghiệp bố trí người lao động đi làm vào những ngày này thì phải tính trả tiền lương làm thêm giờ cho người lao động. Người lao động làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm ít nhất bằng 300%, chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Theo Điều 55 Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ thì tiền lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương quy định tại Khoản 1 Điều 98 của Bộ luật Lao động được tính như sau:

Tiền lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương = Tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 300% x Số giờ làm thêm.

Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm, được trả lương làm thêm giờ khi làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường để làm thêm số lượng, khối lượng sản phẩm ngoài số lượng, khối lượng sản phẩm theo định mức lao động. Sản phẩm làm thêm vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương được tính mức ít nhất bằng 300% so với đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường.

Có bắt buộc phải thưởng Tết Dương lịch 2022 cho nhân viên không?

Liên quan đến tiền thưởng, theo Bộ luật Lao động, cụ thể khoản 1 Điều 103: Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Với quy định này có thể thấy, pháp luật không bắt buộc doanh nghiệp phải thưởng Tết Dương lịch 2022 cho người lao động. Doanh nghiệp có thể thưởng hoặc không, trường hợp có thưởng thì mức thưởng cũng sẽ do người sử dụng lao động quyết định.

Hai trường đại học đầu tiên có lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2022 cho sinh viên
Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM và Đại học Tài chính - Marketing đã có có lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2022 cho sinh viên.

Tin tức 24h

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết Dương lịch