Một trong 3 nút thắt quan trọng trong nghiên cứu thiết lập đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM sử dụng không phận Lào và Campuchia đã được tháo gỡ khi Lào chính thức đồng ý cho Việt Nam được bay ở mực bay tối ưu.
Đồ hoạ đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM
Trao đổi với Báo Người Lao Động, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết dự kiến tháng 6-2015 có thể khai thác đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM qua không phận Lào và Campuchia.
Đây là kết quả báo cáo mới nhất của 2 Tổ công tác nghiên cứu thiết lập đường bay thẳng do Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam thành lập để phối hợp với Lào và Campuchia nghiên cứu vẽ đường bay. Theo đó, 1 trong 3 nút thắt quan trọng đã được tháo gỡ khi phía bạn Lào chính thức đồng ý cho Việt Nam được bay ở mực bay tối ưu (mực bay phù hợp với vận tốc máy bay để tiết kiệm nhiên liệu nhất) là 35.000 feet.
Trước đó do lo ngại đường bay này tạo ra nhiều nút giao cắt mới, gây khó khăn cho công tác điều hành không lưu nên phía Lào khống chế mực bay ở độ cao 24.000 - 28.000 feet. Tuy nhiên phía bạn mới đồng ý cho khai thác ở mực bay tối ưu đối với một chiều Nam - Bắc, chiều ngược lại sẽ phải tính toán thêm.
Sau khi đã thống nhất về mặt kỹ thuật, Tổ công tác sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ liên quan đến việc mở đường bay mới như thực hiện quy trình thông báo tin tức hàng không và làm việc với Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Một nút thắt quan trọng khác là đề nghị Lào và Campuchia giảm giá sâu dịch vụ điều hành bay quá cảnh, đến nay vẫn đang chờ chính phủ 2 nước thông qua. Cuối tháng 10, Cục Hàng không sẽ có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kết quả nghiên cứu đường bay thẳng. Dự kiến các công tác triển khai thiết lập đường bay sẽ hoàn thành để tháng 6-2015 có thể khai thác đường bay thẳng thay cho đường bay hiện hữu đi hoàn toàn trong không phận Việt Nam.
Theo kết quả bay thử nghiệm trên buồng lái giả định (SIM) của máy bay A321 được Cục Hàng không Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines thực nghiệm, đường bay thẳng tiết kiệm được quãng đường 85 km, tương đương với 5 phút bay, 190 kg nhiên liệu. Kết quả này dựa trên giả định “bay san bằng tất cả”, không có vùng cấm bay cũng như chưa tính đến chí phí quá cảnh phát sinh qua Lào và Campuchia.
Còn theo tính toán của “cha đẻ” “đường bay vàng” là cựu phi công quân đội Mai Trọng Tuấn (đề xuất bay thẳng theo kinh tuyến 1060 Đông từ Hà Nội đi TP HCM) có thể rút ngắn được quãng đường 110 km, cứ bay 9 chuyến sẽ lãi ra 1 chuyến. Cũng có ý kiến của chuyên gia khác như ông Trần Đình Bá thì đường bay thẳng có thể tiết kiệm tới 412 km, tương đương 26 phút bay.