Thời gian nghỉ thai sản có được tính xét nâng lương?

Ngày 08/09/2020 10:16 AM (GMT+7)

Nâng lương là một trong những chính sách đãi ngộ thu hút lao động hiệu quả. Với những người lao động đang trong thời gian nghỉ thai sản thì có được xét nâng lương?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 23 bộ luật Lao động, nội dung hợp đồng lao động phải có ít nhất 10 nội dung chủ yếu, trong đó có chế độ nâng bậc, nâng lương.

Với một số công việc đặc thù, các bên có thể thỏa thuận bổ sung hoặc lược bớt một số nội dung nêu trên.

Tuy nhiên, có thể thấy, “chế độ nâng bậc, nâng lương” là một trong những nội dung chủ yếu của hầu hết các hợp đồng lao động thông dụng.

Thời gian nghỉ thai sản có được tính xét nâng lương? - 1

(Ảnh minh họa)

Ngoài ra, đây cũng là một nội dung chính được đem ra thảo luận tại các cuộc thương lượng tập thể nhằm xác lập điều kiện lao động làm căn cứ ký kết thoả ước lao động tập thể và giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của mỗi bên.

Theo Điều 34 luật Bảo hiểm , lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh là 6 tháng. Trường hợp sinh đôi trở lên thì từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 1 tháng.

Đây là khoảng thời gian khá dài có thể có nhiều thay đổi trong công việc của người lao động cũng như hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Do vậy, hiện hành không có bất cứ quy định nào về các sự kiện được tính hay không được tính vào thời gian nâng lương của người lao động, mà trao cho người lao động và người sử dụng lao động được tự do thỏa thuận.

Cụ thể khoản 2 Điều 1 Nghị định 148/2018/NĐ-CP giải thích rõ điều khoản hợp đồng về chế độ nâng bậc, nâng lương. Theo đó, sẽ thực hiện theo thỏa thuận riêng giữa người lao động và người sử dụng lao động về điều kiện nâng lương hoặc theo quy chế của người sử dụng lao động, thỏa ước lao động tập thể.

Như vậy, thời gian nghỉ thai sản có được xét nâng lương hay không hoàn toàn phụ thuộc vào hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và nội quy, quy chế của doanh nghiệp.

4 chính sách mới về bảo hiểm, tiền lương có hiệu lực từ tháng 7/2020
Trong tháng 7-2020, nhiều chính sách mới về thuế, bảo hiểm, tiền lương bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Theo Hoàng Mai
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h