Thông tin mới nhất về đợt không khí lạnh tràn xuống: Mưa dông dài ngày ở miền Bắc, trời mát mẻ một tuần

H.A - Ngày 22/05/2023 21:52 PM (GMT+7)

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, đợt mát tới sẽ kéo dài ít nhất 1 tuần ở miền Bắc trước khi đón nắng nóng.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, một bộ phận không khí lạnh yếu từ phương Bắc đang di chuyển xuống phương Nam.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi không khí lạnh, kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500m nên từ đêm 22 đến ngày 23/5, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm/24h, có nơi trên 60mm/24h.

Từ chiều tối ngày 23-24/5, khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 10-30mm/24h, có nơi trên 50mm/24h.

Miền Bắc mưa dông do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường (Ảnh minh họa)

Miền Bắc mưa dông do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên chiều và tối ngày 22/5 ở khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ và khu vực phía Nam của Nam Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 60mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Do ảnh hưởng của mưa dông, từ ngày mai (23/5), miền Bắc chuyển thời tiết mát mẻ, nền nhiệt giảm từ 4-6 độ so với hôm nay, riêng các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La ngày mai tiếp tục nắng nóng với nhiệt độ cao nhất từ 34-37 độ.

Dự báo trong tuần này, miền Bắc duy trì thời tiết mát mẻ với nhiệt độ cao nhất không quá 31-34 độ.

Tại Tây Nguyên, Nam Bộ và khu vực phía Nam của Nam Trung Bộ, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên chiều và tối nay (22/5) có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 60mm.

Dự báo trong nhiều ngày tới, gió mùa Tây Nam tiếp tục hoạt động mạnh nên khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ và Nam Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác vào chiều tối và tối, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Theo cơ quan khí tượng, do hiện tượng ENSO chuyển sang trạng thái trung tính trong các tháng từ 5 - 6, sau đó trong nửa cuối năm có khả năng chuyển sang pha nóng (El Nino) với xác suất khoảng 70 - 80% và có thể kéo dài sang năm 2024 nên nền nhiệt độ các tháng trong năm 2023 dự báo có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm. Với tác động của hiện tượng này, số ngày nắng nóng năm 2023 sẽ nhiều hơn với nền nhiệt cao hơn. Cụ thể, số ngày nắng nóng của năm 2023 cao hơn so với năm 2022 với cường độ gay gắt hơn.

Loại quả xưa chín rụng không ai ăn, không ngờ làm thành món đặc sản cực ngon và hiếm, 500.000 đồng/kg
Hai loại quả này tưởng không ăn được, không ngờ có thể làm thành món đặc sản nổi tiếng có giá đắt đỏ. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết