Tin tức 24h: Bé gái vừa chào đời bị người tình của mẹ hành hạ dã man thế nào?

H.A - Ngày 22/05/2023 19:00 PM (GMT+7)

Trần Như Thương khai nhận, từ khi N.P.H.A đưa cháu C về chung sống với mình tại nhà trọ trên đường Nguyễn Văn Trỗi, TP Đà Lạt (Lâm Đồng), đối tượng ít nhất đã 5 lần hành hạ cháu bé dã man sau khi hắn đã sử dụng ma túy đá.

Bé gái vừa chào đời bị người tình của mẹ hành hạ dã man thế nào?

Sinh con xong, N.P.H.A (SN 2001, ngụ đường Trần Phú, TP Đà Lạt) chuyển tới chung sống như vợ chồng với Trần Như Thương (SN 1990, ngụ đường Thông Thiên Học, TP Đà Lạt) tại một nhà trọ trên đường Nguyễn Văn Trỗi, TP Đà Lạt.

Cháu N.N.T.C (sinh ngày 25/2/2023) mặc dù mới được mấy tháng tuổi, nhưng đã bị người tình của mẹ nhiều lần bạo hành khiến cháu bé bị thương rất nặng.

Ngày 20/5, cháu C lại bị đối tượng Thương hành hạ dẫn tới gãy xương cẳng tay trái và tay phải; gãy xương đùi cả 2 chân, chấn thương sọ não… bị hôn mê phải chuyển tới Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Đối tượng Trần Như Thương là kẻ nghiện ma túy nặng.

Đối tượng Trần Như Thương là kẻ nghiện ma túy nặng.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin trình báo từ Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Đại tá Nguyễn Vĩnh Phú, Trưởng Công an TP Đà Lạt đã trực tiếp tới bệnh viện thăm hỏi, nắm bắt sự việc. Nhận thấy nạn nhân có dấu hiệu bị hành hạ dã man dẫn tới đa chấn thương nặng phải cấp cứu tích cực, Trưởng Công an TP Đà Lạt đã báo cáo Đại tá Trương Minh Đương, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng và Đại tá Đinh Xuân Huy, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT để xin ý kiến chỉ đạo xử lý vụ việc.

Công an TP Đà Lạt cũng đã tham mưu cho lãnh đạo UBND TP Đà Lạt tới thăm hỏi, động viên, chia sẻ với cháu bé, đồng thời đề nghị Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng tập trung mọi nguồn lực để cứu chữa cho nạn nhân. 

Ngay trong đêm, lãnh đạo Công an TP Đà Lạt đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự và Đội điều tra tổng hợp phối hợp với Công an các phường, khẩn trương xác định người đưa cháu bé tới bệnh viện cấp cứu, đồng thời truy tìm những người có liên quan để sớm làm rõ vụ việc.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, khoảng 1h sáng ngày 21/5, Công an TP Đà Lạt đã xác định được người đưa cháu bé tới bệnh viện cấp cứu là Trần Như Thương, đồng thời triệu tập để làm việc. Ban đầu, đối tượng này quanh co chối tội, khẳng định không liên quan tới những thương tích trên người cháu C. Tuy nhiên, những lời khai “non nớt” đầy mâu thuẫn của đối tượng đã nhanh chóng bị lực lượng Công an vạch trần.

Không thể chối cãi, Trần Như Thương đã phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình gây ra cho cháu bé hơn 2 tháng tuổi. Cũng trong thời gian này, cơ quan Công an đã làm việc với N.P.H.A, là mẹ của nạn nhân.

Công an TP Đà Lạt xác định, Trần Như Thương và N.P.H.A là hai đối tượng nghiện ma túy nặng. Năm 2016, Thương bị TAND TP Bảo Lộc tuyên phạt 2 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Năm 2018, chấp hành án xong, đối tượng trở về TP Đà Lạt sinh sống và tiếp tục vướng vào nghiện ngập. Năm 2019, Thương bị Công an TP Đà Lạt lập hồ sơ và TAND TP Đà Lạt ra quyết định đưa đi cai nghiện bắt buộc. Tháng 11/2021, Trần Như Thương trở về địa phương và tiếp tục nghiện, sử dụng chất ma túy đá.

Cháu C bị Trần Như Thương hành hạ từ khi mới chào đời.

Cháu C bị Trần Như Thương hành hạ từ khi mới chào đời.

Tại cơ quan điều tra, Trần Như Thương khai nhận, từ khi N.P.H.A đưa cháu C về chung sống với mình tại nhà trọ trên đường Nguyễn Văn Trỗi, TP Đà Lạt, đối tượng này ít nhất đã 5 lần hành hạ dã man cháu bé. Phần lớn những lần hành hạ cháu C được Thương thực hiện sau khi đã sử dụng ma túy. Hình thức phổ biến nhất là dùng tay đánh vào vùng mặt, đầu, tay chân cháu bé khiến nạn nhân bị thương nặng.

Đặc biệt, sáng 20/5 vừa qua, sau khi sử dụng ma túy đá ở phòng trọ, Trần Như Thương lại xốc nách cháu bé lên để hành hạ bằng cách dùng tay giật rung lắc mạnh. Lần này, cháy C bị chấn thương rất nặng, gây tổn thương nghiêm trọng tới các xương tay, chân, chấn thương sọ não dẫn tới hôn mê sâu. Lo sợ nạn nhân chết sẽ liên lụy tới pháp luật, Trần Như Thương đưa cháu bé lên Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cấp cứu sau đó bỏ trốn.

Sự việc thêm một lần nữa cảnh tỉnh các bậc làm cha mẹ trong việc quản lý, chăm sóc con cái nhằm tránh để xảy ra những vụ việc đáng tiếc, đau lòng.

Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15h hôm nay 22/5

Liên Bộ Công thương - Tài chính quyết định điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h ngày 22/5 như sau:

- Xăng E5 RON 92 tăng 350 đồng/lít

- Xăng RON 95  tăng 490 đồng/lít

- Dầu diesel tăng 300 đồng/lít

- Dầu hoả giảm 10 đồng

- Dầu mazut  tăng 290 đồng.

Giá xăng dầu đồng loạt tăng

Giá xăng dầu đồng loạt tăng

Theo đó sau điều chỉnh giá xăng dầu trên thị trường như sau:

-  Xăng E5RON92 không cao hơn 20.481 đồng/lít

- Xăng RON 95 không cao hơn 21.490 đồng/lít

- Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 17.953 đồng/lít 

- Dầu hỏa không cao hơn 17.962 đồng/lít

- Dầu mazút không cao hơn 15.152 đồng/kg

Như vậy, sau kì điều chỉnh này, giá xăng trong nước đã quay đầu tăng sau ba lần giảm liên tiếp. Từ đầu năm đến nay, mặt hàng này đã có 8 lần tăng, 4 lần giảm và một lần giữ nguyên.

Việc điều chỉnh giá xăng dầu trong nước phụ thuộc vào biến động giá thế giới thời gian qua.

Theo dữ liệu của Bộ Công Thương cập nhật đến tối 19/5, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore ở mức 93,17 USD/thùng xăng RON 95 và 88,53 USD/thùng với xăng RON 92.

Tại kỳ hôm nay, nhà điều hành tiếp tục không chi sử dụng từ Quỹ bình ổn với xăng, dầu. Mức trích lập vào Quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng cũng giữ nguyên 300 đồng một lít, kg.

Người nhận lương hưu cao nhất Việt Nam là hơn 120 triệu đồng/tháng

Sáng 22-5, BHXH Việt Nam cho biết giai đoạn 2016-2022, cả nước đã giải quyết gần 763.000 người hưởng lương hưu (trung bình mỗi năm giải quyết đối với khoảng 109.000 người).

Trong số này khoảng 420.000 người đạt tỉ lệ hưởng lương hưu 75%, chiếm tỉ lệ 55,2% số người được giải quyết hưởng chế độ hưu trí.

Chi trả lương hưu cho người dân. Ảnh: BHXH

Chi trả lương hưu cho người dân. Ảnh: BHXH

Hiện nay, ngành BHXH Việt Nam đang thực hiện chi trả cho khoảng 2,7 triệu người hưởng lương hưu. Phần lớn có mức hưởng từ 3 triệu đồng/tháng đến dưới 7 triệu đồng/tháng với gần 1,9 triệu người, chiếm 68,3% tổng số người hưởng lương hưu trên cả nước.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp được hưởng mức lương hưu cao do trong quá trình tham gia BHXH có mức tiền lương và thu nhập làm căn cứ đóng BHXH cao (theo quy định, người lao động được đóng BHXH tối đa bằng 20 lần mức lương cơ sở từng thời kỳ).

Theo BHXH Việt Nam, hiện người đang được hưởng lương hưu cao nhất cả nước là hơn 120 triệu đồng/tháng. Mức hưởng lương hưu tỉ lệ thuận với mức đóng BHXH, thời gian đóng BHXH. Có nghĩa là mức đóng BHXH càng cao, thời gian đóng BHXH càng dài thì mức hưởng lương hưu cũng sẽ càng cao.

"Mức hưởng lương hưu không phải cố định tại thời điểm nghỉ hưu mà định kỳ được điều chỉnh tăng theo chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế phù hợp với Ngân sách Nhà nước và quỹ BHXH để đảm bảo cuộc sống của người nghỉ hưu" - BHXH Việt Nam giải thích.

Từ năm 2016 đến năm 2022, Chính phủ đã 5 lần điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng với các mức điều chỉnh tương ứng: 8% (năm 2016); 7,44% (năm 2017); 6,92% (năm 2018); 7,19% (năm 2019); 7,4% (năm 2022) trên mức lương hưu hiện hưởng.

Gần đây nhất, dù kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng lương hưu vẫn được điều chỉnh với mức chung là 7,4% từ ngày 1-2-2022. Cụ thể, đối với người nghỉ hưu trước ngày 1-1-1995 có mức lương hưu thuộc các trường hợp thấp thì lại tiếp tục được điều chỉnh (tăng thêm 200.000 đồng đối với những người có mức lương hưu từ 2,3 triệu đồng/tháng trở xuống; tăng lên bằng 2,5 triệu đồng đối với những người có mức lương hưu từ 2,3 triệu đồng/tháng đến dưới 2,5 triệu đồng/tháng).

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội được lệnh xử nghiêm vụ nữ sinh lớp 8 bị đánh hội đồng

Liên quan đến việc nữ sinh lớp 8 bị đánh hội đồng, bạn can ngăn cũng bị đánh theo gây xôn xao dư luận, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành văn bản hỏa tốc truyền đạt ý kiến của Phó chủ tịch UBND TP. Vũ Thu Hà yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, phối hợp UBND huyện Ứng Hòa cùng các đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ sự việc và xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội yêu cầu các đơn vị thông tin trả lời báo chí theo quy định, báo cáo UBND TP trước ngày 24/5.

Trước đó, vào ngày 19/5, trên mạng xã hội xuất hiện clip một nữ sinh bị 4-5 học sinh khác lao vào hành hung. Đáng nói, khi có một nam sinh lao vào can ngăn thì những học sinh trên tiếp tục lao vào đánh nam sinh này.

Được biết, nữ sinh bị hành hung trong vụ việc hiện đang học lớp 8 tại Trường THCS Minh Đức (huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội). Em này bị các bạn cùng lớp đánh hội đồng và đây không phải lần đầu tiên nữ sinh này bị đánh. Sau khi xuất hiện một số video hành hung nữ sinh bị đăng lên Facebook thì gia đình em mới phát hiện ra.

Theo báo cáo từ lãnh đạo Trường THCS Minh Đức, trường này cũng đã có biện pháp kỷ luật đối với các em học sinh có hành vi hành hung bạn cùng lớp nói trên.

Hiện vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bộ GD&ĐT ra hướng dẫn chi tiết thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Theo VTV News, công văn hướng dẫn, 5 nội dung thanh tra, kiểm tra các công tác bao gồm: Chuẩn bị thi; coi thi; chấm thi, phúc khảo bài thi và xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông.

Cụ thể, về công tác chuẩn bị thi, các bên liên quan tập trung thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện thông tin, liên lạc tại địa điểm in sao đề thi, Hội đồng thi và Điểm thi; phương án vận chuyển đề thi, bài thi: phương án bố trí các phòng tại Điểm thi; việc thực hiện quy định về đăng ký dự thi, đối tượng dự thi, xếp phòng thi.

Bộ GDamp;ĐT yêu cầu việc thanh tra kiểm tra phải tuân thủ quy định của pháp luật; thực hiện đúng Quy chế thi. Ảnh minh họa

Bộ GD&ĐT yêu cầu việc thanh tra kiểm tra phải tuân thủ quy định của pháp luật; thực hiện đúng Quy chế thi. Ảnh minh họa

Về công tác coi thi, chú trọng thanh tra, kiểm tra việc thành lập, điều kiện, tiêu chuẩn, thành phần của Ban coi thi, Ban thư ký và các ban có liên quan; việc bố trí, sử dụng thiết bị, cơ sở vật chất tại Điểm thi; việc bảo quản đề thi, bài thi tại Điểm thi; vận chuyển và bàn giao bài thi...

Công tác chấm thi cần chú ý thanh kiểm tra khu vực chấm thi, khu vực làm phách, khu vực bảo quản bài thi, việc nhập điểm bài thi tự luận; việc thực hiện quy trình về xử lý bài thi trắc nghiệm, chấm điểm, việc nhập điểm bài thi trắc nghiệm...

Trong việc phúc khảo bài thi, các đơn vị chức năng chú ý về thẩm quyền thành lập, điều kiện, tiêu chuẩn, thành phần của Ban phúc khảo và các ban có liên quan; công tác chuẩn bị cơ sở vật chất; bảo đảm an ninh an toàn tại khu vực phúc khảo; việc thực hiện quy trình phúc khảo bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm.

Về công tác xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông, công tác thanh tra tập trung vào các đối tượng miễn thi, đặc cách tốt nghiệp; đối tượng bảo lưu điểm thi; việc cộng điểm ưu tiên, điểm khuyến khích; quy trình tổng hợp và duyệt công nhận tốt nghiệp.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng đưa ra các điều kiện, tiêu chuẩn của người tham gia thanh tra, kiểm tra.

Được biết, người tham gia thanh tra, kiểm tra là công chức thanh tra, cộng tác viên thanh tra giáo dục của địa phương đối với đoàn thanh tra, kiểm tra của Sở GD&ĐT; là công chức thanh tra, cộng tác viên thanh tra giáo dục hoặc người làm công tác thanh tra nội bộ, cán bộ, viên chức, giảng viên cơ hữu của đại học, trường đại học, học viện, trường cao đẳng có đào tạo giáo viên mầm non trình độ cao đẳng (gọi chung là cơ sở đào tạo) đối với đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ GD&ĐT; là cán bộ của Cục Nhà trường đối với đoàn kiểm tra của Cục Nhà trường và được đánh giá, xếp loại ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm 2022.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra các điều kiện, tiêu chuẩn của người tham gia thanh tra, kiểm tra. Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra các điều kiện, tiêu chuẩn của người tham gia thanh tra, kiểm tra. Ảnh minh họa

Có trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ của thanh tra giáo dục; đã tham dự tập huấn Quy chế thi, nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra thi và đạt yêu cầu bài đánh giá sau tập huấn.

Bộ GD&ĐT quy định, những người có vợ, chồng, cha, mẹ, con, anh ruột, chị ruột, em ruột cha, mẹ, anh ruột, chị ruột, em ruột của vợ hoặc chồng; người giám hộ; người được giám hộ (gọi chung là người thân) dự thi trong năm tổ chức Kỳ thi không được tham gia công tác thanh tra, kiểm tra thi tại HĐT nơi có người thân dự thi hoặc tham gia tổ chức thi, thông tin từ Báo Chính phủ.

Cậu bé Sóc Trăng được bố mẹ người nước ngoài nhận nuôi lúc 9 tháng tuổi, trở thành Phó Thủ tướng trẻ nhất của nước Đức
Từ cậu bé mồ côi, được sinh ra tại Sóc Trăng, Philipp Roesler - một người Đức gốc Việt đã làm nên điều kỳ diệu tại nước Đức.

Nhân vật

H.A (tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h