Thực hư cây bìm bịp chữa ung thư mà người Châu Á ráo riết săn lùng?

Ngày 26/07/2016 19:02 PM (GMT+7)

Những ngày qua dư luận sôi sục với thông tin cây bìm bịp có thể chữa ung thư khiến người dân ở khắp Châu Á ráo riết săn lùng. Vậy thực hư thế nào?

Cây bìm bịp có tác dụng chữa nhiều bệnh

Để làm rõ những thắc mắc của dư luận, các chuyên gia đông y của Việt Nam cũng đã lên tiếng.

Theo lương y Huyên Thảo (Hội Đông y Hà Nội) cây bìm bịp còn được gọi là cây mảnh cộng hay cây xương khỉ. Đây là loại lá cây nhiệt đới mọc hoang khắp nơi. Sách Trung Quốc gọi là cây thanh tiễn, tiểu cốt tiếp. Trong đông y ở Việt Nam chủ yếu gọi là mảnh cộng.

Trong đông y, mảnh cộng có vị ngọt, tính bình. Có tác dụng thanh can (mát gan, tiết mật) khử ứ, tiêu thũng, chỉ thống (chống đau). Dùng để chữa viêm gan, vàng da, giảm tiết mật, đau nhức do phong thấp, gãy xương và một số chứng bệnh ngoài da.

Thực hư cây bìm bịp chữa ung thư mà người Châu Á ráo riết săn lùng? - 1

Cây bìm bịp dùng để chữa viêm gan...

Nghiên cứu hiện đại cho thấy: Mảnh cộng chứa nhiều sinh tố, khoáng chất, tanin, flavon, glycosind. Còn chứa các hợp chất của cerebrosid và glycerol có tác dụng trị mụn rộp ở mép hay cơ quan sinh dục.

Trong dân gian, tại một số địa phương người ta dùng lá non để nấu canh, lá khô dùng làm bánh mảnh cộng. Dùng lá tươi giã đắp chữa mắt sưng đau, xào nóng bó chữa bong gân, sưng khớp, gãy xương…

Một số cách sử dụng cụ thể theo kinh nghiệm dân gian:

Chữa lở miệng: lá mảnh cộng 20 -60g rửa sạch, thêm chút nước giã nát lọc lấy nước ngậm và nuốt dần trong ngày.

Chữa viêm gan mạn: Toàn cây mảnh cộng khô 30g, râu ngô 20g, lá vọng cách 12g; trầm bì 12g, sâm đại hành 16g. Đem sắc với 1000l nước, giữ sôi nhỏ lửa 30 phút, chia 3 lần uống trong ngày.

Chữa thoái hóa cột sống, gai cột sống đau nhức xương: Mảnh cộng tươi 80g, ngải cứu tươi 50g, củ sâm đại hành tươi 50g; tất cả giã nhuyễn, xào nóng với giấm, để âm ấm đắp vào chỗ bị bệnh, băng cố định lại.

Đắp buổi tối trước khi đi ngủ, sáng dậy gỡ ra, liên tục 5 -10 ngày. Nếu kết hợp với thuốc sắc uống tác dụng càng nhanh.

Cây bìm bịp chỉ hỗ trợ điều trị ung thư

Nói về tác dụng của mảnh cộng với ung thư, lương y Nguyễn Huy (Hội Đông y Việt Nam) cho hay: Cây mảnh cộng chỉ có thể hỗ trợ điều trị ung thư. Nó có tác dụng lợi tiểu, hạn chế ô xi hóa trong các tế bào, làm kích hoạt tế bào lành, tính lương hàn. Giúp cơ thể giải độc tố, ức chế các tế bào lạ trong đó có tế bào ung thư. Nâng cao sức đề kháng cơ thể, làm bền thành mạch, dưỡng tâm.

Tuy nhiên người dân cũng không nên quá mộ cây này bởi tác dụng của nó với ung thư còn rất mơ hồ, phần trăm đạt hiệu quả với ung thư còn thấp. Loại cây này cũng chỉ tương đương với nhiều loại cây có thể hỗ trợ điều trị ung thư như bồ công anh.

Thực hư cây bìm bịp chữa ung thư mà người Châu Á ráo riết săn lùng? - 2

Cây bìm bịp có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư như nhiều loại cây thuốc khác ở Việt Nam

Cách dùng cho hỗ trợ cho điều trị ung thư: Có thể dùng cây khô khoảng 20 - 30 gam sắc uống mỗi ngày, nếu dùng tươi thì có thể gấp đôi liều lượng.

Ngoài ra có thể phối hợp với một số loại cây khác thì tác dụng sẽ mạnh hơn như: Quả ké, bồ công anh, hoàng cung trinh nữ.

Ông Mai Thế Thành, Giám đốc trung tâm phát triển dược liệu sạch khẳng định: Nói cây mảnh cộng chữa ung thư là không đúng. Có chăng nó chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư.

Theo dân gian thì loại cây này cũng chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư như nhiều cây khác như tỏi, lá đu đủ, sả...

Theo Thanh Hiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h