Tiếp tục ghép đa tạng xuyên Việt thành công

Ngày 06/05/2016 19:42 PM (GMT+7)

Chiều ngày 6/5, Bệnh viện Việt Đức chính thức thông báo về ca ghép đa tạng xuyên Việt thành công lần thứ 2.

Theo thông tin từ Bệnh viện Việt Đức Hà Nội, ca ghép đa tạng bao gồm ghép tim và gan thành công nhờ nguồn hiến tạng từ người chết não từ Thành phố Hồ Chí Minh. Người hiến tạng là 1 nam bệnh nhân 20 tuổi (tại TP Hồ Chí Minh), trước đó được cấp cứu tại BV Chợ Rẫy do tai nạn giao thông và bị chết não.

Sau khi nhận được thông tin có tạng phù hợp với chỉ số của 2 bệnh nhân đang chờ tạng ở Bệnh viện Việt Đức, đoàn chuyên gia y tế đã bay gấp vào TP Hồ Chí Minh lấy tạng. Tuy nhiên do thời gian chết não của bệnh nhân kéo dài tới 2 ngày khiến chức năng tim và gan suy giảm, chưa kể thời gian vận chuyển nguồn tạng kéo dài tới hơn 4 tiếng, khiến gan có dấu hiệu bị hoại tử còn tim bị thương tổn.

Cũng giống như ca ghép tạng xuyên Việt lần trước, khi nhận được thông tin lấy tạng thành công và đưa lên máy bay, kíp phẫu thuật tại BV Việt Đức đã mở lồng ngực và ổ bụng cho 2 bênh nhân suy tạng giai đoạn cuối sẵn sàng thực hiện ca ghép ngay khi nguồn tạng về tới nơi.

Tiếp tục ghép đa tạng xuyên Việt thành công - 1

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chúc mừng ca ghép đa tạng xuyên Việt thành công lần thứ 2.

Được biết, bệnh nhân nhận tạng là nam giới bị suy tim đã đặt sten 9 lần, thời gian sống chỉ tính bằng ngày, ngoài ra có phù phổi suy thận. Bệnh nhân ghép gan thì đã suy gan giai đoạn cuối.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Tim mạch BV Việt Đức, đồng thời là người trực tiếp thực hiện ca ghép tim cho biết, thời gian lấy cũng như bàn giao tạng đợt này nhanh hơn đợt ghép tạng xuyên Việt trước đây lần 1 (ngày 4/9/2015) rất nhiều do các bác sĩ có kinh nghiệm và điều kiện thuận lợi.

Tuy nhiên, sau khi được ghép, các bác sĩ đã trải qua quá trình phục hồi chức năng cho tim rất vất vất vả. Trong 24h đầu sau ghép, bác sĩ đã phải mở lồng ngực 2 lần để cầm máu tăng cường. Tính đến thời điểm này, sau 10 ngày ghép, tim đã làm việc khá tốt, chỉ số xét nghiệm ổn định, bệnh nhân tỉnh và có thể nói và ăn.

Cũng gặp khó khăn ban đầu như ca ghép tim, PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết – nguyên GĐ Bệnh viện Việt Đức cho biết, trong thời gian đầu sau khi ghép kíp hồi sức cấp cứu phối hợp với nhiều chuyên khoa dùng nhiều biện pháp cấp cứu để “cứu” gan một lần nữa. Tính đến thời điểm này gan sau khi ghép đã ổn định, bệnh nhan tỉnh táo, các chỉ số hoạt động tốt.

Trong buổi gặp mặt và chúc mừng thành công hai ca ghép tạng xuyên Việt chiều ngày 6/5, Bộ trưởng Bộ Côn an Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã thăm hỏi bệnh nhân được ghép tạng trong đợt ghép xuyên Việt lần thứ hai này.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự