TP.HCM: Trẻ 'thi nhau' nhập viện vì nắng nóng

Ngày 11/04/2014 08:30 AM (GMT+7)

Vì số lượng bệnh nhân khá đông, mỗi giường bệnh có đến 2, 3 trẻ nằm, do đó, không ít phụ huynh chọn phương án mua chiếu, võng, giường xếp cho con nằm ở hành lang trong thời gian chữa trị.

Hành lang thành giường bệnh

Trong khoảng thời gian gần đây, ở TP.HCM và các tỉnh lân cận thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài khiến nhiều trẻ em bị bệnh. Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM số lượng trẻ em nhập viện đều khá đông. Đặc biệt, bệnh viện Nhi Đồng 1 và bệnh viện Nhi Đồng 2 luôn trong tình trạng quá tải.

Tại bệnh viện Nhi Đồng 1, tất cả các giường bệnh đều có người nằm. Trong đó, nhiều giường có đến 2, 3 trẻ nằm chờ điều trị. Cũng vì điều này, người thân được vào phòng bệnh khá hạn chế, mỗi trẻ chỉ được một người chăm sóc. Tại bệnh viện Nhi Đồng 2, tình trạng này cũng tương tự.

TP.HCM: Trẻ thi nhau nhập viện vì nắng nóng - 1

Đây là cảnh dễ dàng bắt gặp tại các bệnh viện nhi 

Đặc biệt, đến bệnh viện trong thời gian này, mọi người dễ dàng bắt gặp cảnh các phụ huynh trải chiếu, võng xếp… ở ngoài hành lang để nằm. Chị Nguyễn Hoài Thanh (quận Gò Vấp) chia sẻ: “Con tôi nhập viện được hai ngày. Cháu cũng được sắp xếp nằm trong phòng bệnh. Tuy nhiên, chỉ chiếc giường nhỏ xíu mà có đến ba cháu cùng nằm. Tôi thấy nhiều người mua chiếu nằm ở hành lang nên cũng mua một chiếc ra đây nằm”.

Anh Trần Thanh Vũ (huyện Bình Chánh) lại cho biết, con trai vừa tròn 1 tuổi do không chịu được nắng nóng nên bị bệnh hô hấp. Khi vào viện, thấy cảnh 2, 3 em nằm trên một giường nên mua võng xếp để ngoài hành lang nằm. “Ở ngoài này gió tự nhiên, lại thông thoáng, chứ nằm trong phòng đông người sợ cháu ốm thêm”, anh chia sẻ.

Trong khi đó, bà Mai Thị Hoa (quận Thủ Đức) cho biết, gia đình có hai đứa cháu vừa tròn 1 tuổi, vì nắng nóng nên cũng phải nhập viện. Một mình bà phải giúp cho cả hai cô con dâu để chăm cháu. “Trời nắng nóng mà vào đến bệnh viện thêm mệt mỏi. Con tôi bảo nằm trong phòng chật chội lại hai nằm hai phòng khác nhau rất bất tiện nên mua võng nằm ở hành lang vừa thoáng lại vừa được ở cùng nhau”, bà nói.

TP.HCM: Trẻ thi nhau nhập viện vì nắng nóng - 2

Bệnh nhi nhập viện ngày càng đông

Chị Trần Thị Hương (quận Bình Tân) đưa con đi chữa bệnh ở khoa hô hấp bệnh viện Nhi Đồng 1 cho hay, con gái nhập viện đã được một tuần, do trong phòng quá chật chội nên trải chiếu tại cầu thang nằm cho mát. Chị lý giải: “Mỗi giường có đến 2 cháu. Vả lại, bệnh nhân mới vào liên tục, tôi sợ con bị lây bệnh nên đưa ra đây nằm”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Tiến Hóa (tỉnh Tiền Giang) cho hay, con trai bị bệnh đã đưa vào bệnh viện tỉnh chữa trị. Anh thấy dưới đó bệnh nhân nhiều, lại sợ bệnh viện tuyến tỉnh không tốt nên nằng nặc đòi chuyển viện lên TP.HCM. Khi vào bệnh viện Nhi Đồng 2, số lượng bệnh nhân lại đông gấp nhiều lần ở bệnh viện tuyến dưới. Anh không chịu đựng được cảnh chen chúc trong phòng nên mua chiếu trải ở hành lang cho con nằm.

Bên cạnh đó, theo ghi nhận, nhiều phụ huynh ở các tỉnh lân cận cũng đưa con em lên các bệnh viện tại TP.HCM chữa trị. Tuy nhiên, do không có giấy chuyển viện nên những trường hợp này không được giải quyết hoặc được giải quyết thì cũng rất khó khăn.

Bệnh viện sẽ còn quá tải

Bác sĩ Hoàng Lê Phúc, trưởng khoa tiêu hóa, bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, tình trạng quá tải tại bệnh viện là điều thường bắt gặp. Tuy nhiên, thời gian gần đây, số lượng bệnh nhi ngày càng đông nên tình trạng quá tải lại càng gay gắt hơn. Mùa nắng nên số lượng trẻ bị bệnh tiêu hóa ngày càng tăng. Đối với các bệnh nhân nhẹ, bệnh viện khám và cấp thuốc để trẻ điều trị tại nhà. Chừng 10% bệnh nhi vì bệnh quá nặng nên mới cho nhập viện.

Trong khi đó, bác sĩ Trần Anh Tuấn, trưởng khoa hô hấp, bệnh viện Nhi Đồng 1 chia sẻ, thời gian này, mỗi ngày có chừng 30 đến 40 bệnh nhân mới nhập viện. Trong khi đó, khoa chỉ có 100 giường bệnh nên tình trạng hai, ba bệnh nhân nằm chung giường là điều dễ hiểu.

Một bác sĩ tại khoa hô hấp cho biết, thời tiết nắng nóng, các bậc cha mẹ thường cho trẻ nằm máy lạnh, máy quạt, uống nước đá… nên thường dẫn đến viêm họng, viên thế quản, viêm phổi… Bác sĩ khuyên, không vì quá nắng nóng, các phụ huynh cho con em mình giải nhiệt bằng những cách trên vì dễ dẫn đến các bệnh về hô hấp.

TP.HCM: Trẻ thi nhau nhập viện vì nắng nóng - 3

Tình trạng quá tải ở các bệnh viện nhi sẽ còn kéo dài

Bác sĩ Phạm Mai Đằng, phó trưởng phòng kế hoạch tổng hợp bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, bình thường, mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận chừng 3.500 bệnh nhân. Tuy nhiên, thời gian gần đây, số lượng bệnh nhân lại tăng lên gấp đôi. Trong đó, bệnh nhân điều trị nội trú tăng chừng 500 đến 700 người mỗi ngày. Mặc dù, bệnh viện đã có nhiều giải pháp nhưng tình trạng quá tải vẫn không thể giải quyết được.

Điều đáng nói, thời gian chuyển mùa khiến trẻ dễ mắc bệnh và người nhập viện cũng nhiều hơn. Thế nhưng, trong thời gian này, một số dịch bệnh như bệnh sởi, thủy đậu, bệnh tay chân miệng… vẫn chưa hạ “nhiệt” càng khiến tình trạng bệnh viện quá tải hơn. Theo dự đoán, tình trạng bệnh viện quá tải sẽ còn kéo dài trong thời gian tới.

Hương Huyền
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan