Trẻ em, người già nhập viện tăng đột biến do rét kỷ lục

Ngày 26/01/2016 13:58 PM (GMT+7)

Sau 3 ngày rét đậm kỷ lục, số lượng bệnh nhân nhập viện tăng đột biến, trong đó chủ yếu là người già và trẻ nhỏ.

Theo ghi nhận của phóng viên tại Bệnh viện Bạch Mai, do thời tiết lạnh nên số người đến khám giảm hơn thường lệ. Tuy số người đến khám giảm nhưng theo lãnh đạo bệnh viện này, số người nhập viện do rét kỷ lục lại gia tăng. Chủ yếu bệnh nhân điều trị tại khoa cấp cứu, hồi sức tích cực, nhi, tim mạch ...

TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (BV Bạch Mai) cho biết, trong 3 ngày rét kỷ lục vừa qua, bệnh viện tiếp nhận hơn 20 bệnh nhân bị tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim...  do thời tiết lạnh đột ngột, đáng lưu ý có một số người trẻ chủ quan.

Trẻ em, người già nhập viện tăng đột biến do rét kỷ lục - 1

Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại BV Bạch Mai

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết để đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân, từ cách đây hơn 1 tháng bệnh viện đã phải lên kế hoạch bảo dưỡng, thay thế cửa, kính, trang bị thêm thiết bị làm ấm máu, dịch truyền, thêm điều hòa 2 chiều tại các khoa ưu tiên như nhi, hồi sức tích cực, khoa sản...

Bình thường những khoa này để 26 độ C, nhưng trong những ngày rét đậm phải nâng lên 28-30 độ C đồng thời cung cấp thêm chăn, ga đệm cho bệnh nhân để đảm bảo đủ ấm. Đồng thời, phía bệnh viện cũng tạo điều kiện cho người nhà bệnh nhân mang thêm chăn, đệm và bệnh viện để chống rét.

Còn tại Bệnh viện Nhi Trung ương, số lượng trẻ nhập viện do ảnh hưởng của thời tiết cũng gia tăng trong những ngày này. Các bác sĩ cho biết, thời tiết lạnh đột ngột kèm mưa phùn là điều kiện thuận lợi cho virus phát triển gây nhiễm khuẩn đường hô hấp khiến trẻ bị viêm họng, viêm xoang, viêm amidan, viêm phổi.

Nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, trẻ sẽ bị suy hô hấp dễ dẫn đến tử vong. Thực tế các bệnh do virus không cần dùng đến kháng sinh mà phải chăm sóc tốt về dinh dưỡng và theo dõi chặt chẽ diễn biến của bệnh. Khi trẻ có biểu hiện ngủ li bì, ăn kém, thở rít... cần được nhanh chóng chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Trẻ em, người già nhập viện tăng đột biến do rét kỷ lục - 2

Sau 3 ngày rét đậm, rét hại, số lượng bệnh nhân nhập viện tăng đột biến

Cũng giống như Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Nhi Trung ương, tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương, số lượng bệnh nhân nhập viện cũng gia tăng đáng kể. Đa số người nhập viện thuộc nhóm bệnh tim mạch, tăng huyết áp, xương khớp. Nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não, chảy máu não.

Để phòng bệnh trong thời tiết lạnh như hiện nay, TS Dương Đức Hùng - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (BV Bạch Mai) khuyến cáo, đối tượng cần lưu ý nhất là người già, những người đã có tiền sử bệnh cao huyết áp, tiền sử tai biến mạch máu não cần hết sức chú ý về sự thay đổi nhiệt độ trong những ngày giá rét này.

Cũng liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Lương Ngọc Khuê (Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh – Bộ Y tế) cho biết, Cục đã có công văn gửi các Sở Y tế, các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế nhằm tăng cường công tác phòng chống rét cho người bệnh và người nhà thăm nuôi tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Theo đó, công văn yêu cầu bảo đảm việc phòng chống rét cho người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh tại bệnh viện: nơi xếp hàng chờ khám, phòng khám bệnh, buồng điều trị, buồng kỹ thuật người bệnh phải đảm bảo kín gió, có đủ chăn đệm, phương tiện giữ nhiệt, sưởi ấm phù hợp.

Nghiên cứu phương án phòng chống rét cho người nhà thăm nuôi người bệnh hợp lý, không để người nhà người bệnh ở lại thăm nuôi nằm trên sàn nhà lạnh, hành lang gây nguy hại đến sức khoẻ.

Bảo đảm bố trí đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết rét lạnh hoặc thời tiết thay đổi bất thường gây ra như các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đột quỵ, viêm đường hô hấp cấp, viêm đường hô hấp do các loại virus đường hô hấp gây ra do nhiệt độ giảm sâu và điều kiện chăm sóc, cách ly và dinh dưỡng kém...

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự