Trẻ em Thượng Hải học ăn theo cách nhà giàu

Ngày 16/05/2016 19:00 PM (GMT+7)

Nhiều cha mẹ ở Thượng Hải, Trung Quốc đã bỏ cả chục triệu đồng để cho con học cách cầm thìa, cầm nĩa

Ngồi vào bàn ăn uống sao cho lịch sự, sang trọng đang trở thành vấn đề giáo dục ưu tiên hàng đầu của một số cha mẹ ở Thượng Hải, Trung Quốc. Các bậc phụ huynh sẵn sàng chi số tiền lớn để đăng ký cho các hoàng tử, công chúa của mình vào khóa học để học nghi thức ăn uống.

Được biết, lứa tuổi thích hợp để học là trẻ em độ tuổi từ 7-12. Mỗi học viên tham dự sẽ phải mất khoản phí 3.800 nhân dân tệ (khoảng gần 12 triệu đồng).

Trong quá trình ăn uống, trẻ sẽ được học cách cầm dao kéo, làm thế nào để cắt thức ăn thành những miếng nhỏ gọn, tầm quan trọng của việc ngồi yên, thẳng và việc đặt khuỷu tay trên bàn sao cho lịch sự. 

Trẻ em Thượng Hải học ăn theo cách nhà giàu - 1

Một bé gái đang học cách sử dụng dao và nĩa.

"Các bậc cha mẹ muốn con cái của họ được trang bị kiến thức và sẵn sàng để tham dự bữa tiệc trong một nhà hàng tây hoặc thế giới phương tây. Vì vậy, cha mẹ mong con cái có văn hóa ăn uống và cách cư xử trước đám đông", một chuyên gia đào tạo cho biết.

Người này cũng cho rằng, nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay hay đi du lịch nước ngoài và họ càng coi trọng nghi thức xã giao.

Bà mẹ 30 tuổi Sammi Wu thì ghi danh cho con gái 7 tuổi của mình vào khóa học 8 tuần với mục đích áp dụng trong cuộc sống hàng ngày. Khóa học mà cô Wu đăng ký có giá 2.400 nhân dân tệ. 

"Tôi muốn con gái mình học để áp dụng trong cuộc sống hàng ngày cứ không phải chỉ những tình huống đặc biệt", Wu cho biết.

Theo Wu, khóa học bao gồm tư thế ngồi, đứng và làm thế nào cho con bày tỏ lòng biết ơn hoặc từ chối một cách lịch sự khi những người lớn tuổi phục vụ bữa ăn.

"Con tôi đã trở nên tự tin hơn nói cảm ơn khi nhận quà. Thậm chí con còn sửa cho chúng tôi những hành xử chưa đúng", Wu cho biết.

Zhang Jing, chủ tịch Hiệp hội giáo dục nghi thức xã giao cho trẻ em Trung Quốc, chi nhánh Thượng Hải bày tỏ: "Những hành xử lịch sự của con luôn được chào đón và nhận được khuyến khích của người khác. Những phản hồi tích cực đó khiến con tự tin hơn".

Theo Zhang, học cách cư xử trong giao tiếp là phần quan trọng trong việc đào tạo kỹ năng sống của trẻ em. Thực tế, nhiều em phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở trường học.

"Một môi trường gia đình tốt sẽ giúp các em tiếp thu cách cư xử mới học được. Đó cũng là lý do tại sao nên cho trẻ tham gia khóa học ở tuổi lên 8, khi các em chưa hình thành thói quen nào", Zhang khẳng định.

Tào Nga (Sina)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h