Trung Quốc: Trường học, cao ốc đóng cửa vì ô nhiễm

Ngày 21/10/2013 23:09 PM (GMT+7)

Trung Quốc đã buộc phải dừng các hoạt động công cộng tại thành phố Cáp Nhĩ Tân vào hôm 21/10 vì ô nhiễm không khí trầm trọng.

Khói tràn ngập thành phố Cáp Nhĩ Tân, thuộc tỉnh Hắc Long Giang, ở miền bắc Trung Quốc, buộc chính quyền phải đóng cửa trường học và xa lộ trong khi nhiều chuyến bay bị gián đoạn.

Theo Tân Hoa xã, nồng độ bụi PM2,5 tại thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang tăng vọt lên mức kỷ lục 1.000. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nồng độ PM2,5 đạt mức 300 đã là hết sức độc hại. Một màn khói bụi màu xám đã bao phủ khắp Cáp Nhĩ Tân, khiến tầm nhìn giảm xuống dưới 10m.

Trung Quốc: Trường học, cao ốc đóng cửa vì ô nhiễm - 1

Lúc 9h, các quan chức khí tượng học đã ban hành một báo động đỏ, mức cao nhất, vì màn mù dày đặc ở nhiều thành phố trong cùng tỉnh này. Dự đoán tình trạng ô nhiễm không khí này sẽ tiếp tục hoành hành trong 24 giờ nữa.

Tại khu vực này, mùa Đông là thời gian ô nhiễm không khí tệ hại nhất, do điều kiện thời tiết cộng với việc gia tăng đốt than để sưởi ấm tại các hộ gia đình cũng như công sở. Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, tầm nhìn tại nhiều khu vực của thành phố Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang, nơi có 11 triệu cư dân sinh sống đã xuống dưới 50m.

Trung Quốc: Trường học, cao ốc đóng cửa vì ô nhiễm - 2

Phó cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường Bắc Kinh Phương Lực cho hay chính quyền thành phố có kế hoạch chi 300 tỉ nhân dân tệ (49 tỉ USD) trong 5 năm tới để giải quyết nạn ô nhiễm nhưng các chuyên gia ước tính con số này có thể lên đến 1.000 tỉ nhân dân tệ (163 tỉ USD).

Trong thời gian qua, ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn đã trở thành một vấn nạn đối với Trung Quốc. Hồi tháng 1-2013, chỉ số PM2,5 ở Bắc Kinh tăng vọt lên 900. Tình trạng khói bụi cũng bao trùm thủ đô Trung Quốc và các vùng lân cận suốt đợt nghỉ lễ Quốc khánh từ ngày 1 đến 7-10. 

Hà Linh (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan